เลขาฯสภา แจงความพร้อมรับ ส.ส.ใหม่ รายงานตัว เชิญ 'พล.ต.ท.วิโรจน์' เป็นประธานชั่วคราว

“พรพิศ” แจงความพร้อมสภาฯ รับส.ส.ใหม่รายงานตัว เชิญ “พล.ต.ท.วิโรจน์” เป็นประธานชั่วคราวเลือกประธานสภาฯ พร้อมรับมือม๊อบบุกวันโหวตนายกฯ

14 มิ.ย.2566 - เวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงความพร้อมในการรับรายงานตัว ส.ส.ใหม่ ที่บริเวณชั้นบี 1 อาคารรัฐสภา ว่า ทางสภาฯได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งชุดที่ 26 ทั้งการจัดทำเอกสารแบบฟอร์มต่างๆ หนังสือคู่มือ เช่นรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับการประชุม สิทธิประโยชน์ของ ส.ส.เป็นต้น นอกจากนั้นทางสำนักงานฯ ยังได้จัดทำเว็บไซต์เพื่อรองรับและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ การจัดเตรียมระบบ e-Form สำหรับการรายงานตัว จัดทำระบบแสดงผลภาพและข้อมูลการมารายงานตัวของส.ส.รวมทั้งติดตั้ง แอพพลิเคชั่น และระบบต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่สมาชิก พร้อมได้จัดเตรียมจอแสดงผลการรายงานตัวของส.ส.ด้วย

นางพรพิศ กล่าวต่อว่า การเตรียมการทูลเกล้าฯถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา(ครั้งแรก) นั้น ทางสำนักงานเลขาฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยหากส.ส.มาแสดงตนประมาณ 300 คน ทางสำนักงานเลขาฯ ทยอยแจ้งจำนวนและรายชื่อไปทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) รับทราบโดยด่วน จนกว่าจะครบจำนวน 475 คนและ 500 คน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลประกอบการทูลเกล้าฯ ถวายร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา (ครั้งแรก) พร้อมทั้งได้เตรียมความพร้อม การจัดพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้. ส.ส. ให้เรียกประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกมาประชุมเป็นครั้งแรก

นางพรพิศ กลาวด้วยว่า ทางสภาฯ ยังเตรียมความพร้อมการเปิดประชุมสภาฯ ครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรไว้แล้ว โดยได้ประสานไปยัง พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ซื่ง อาวุโสสูงสุด อายุ 89 ปี มาเป็นประธานชั่วคราวแล้ว รวมทั้งให้สำนักประชุมและที่ปรึกษาซักซ้อมความเข้าใจในข้อกฎหมาย ข้อบังคับการประชุมร่วมกัน รวมถึงการโหวตเลือกประธานสภาฯ และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่คาดว่าจะมีประเด็นถกเถียงด้านข้อกฎหมาย หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกับสภาฯ ได้เตรียมขั้นตอนต่างๆ ไว้พร้อมทั้งหมด แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับหน่วยงานอื่น ต้องให้หน่วยงานนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบและดำเนินการ

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย วันโหวตนายกฯ ที่อาจมีมวลชนมาชุมนุม นางพรพิศ กล่าวว่า ทางสภาฯ มีศูนย์ ศปก. ร่วมกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสภาฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)เตรียมการด้านการข่าวและทุกๆด้านไว้พร้อมแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'พิชัย' แก้เกี้ยวบอกดิจิทัลวอลเล็ตคิดตั้งแต่วันแรกไม่ใช่คิดไปทำไป

'พิชัย' ยันรัฐบาลจัดสรรเม็ดเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ย้ำไม่ใช่คิดไปทำไป แต่คิดตั้งแต่วันแรกว่าต้องมีนโยบาย 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ชี้หากจะแก้ปัญหาโครงสร้าง ต้องรู้ก่อนว่าทำให้ใคร

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.