3 พรรคเล็กขยับดักทาง กกต. รับรองผลเลือกตั้ง จ่อพ่วงคดีอาญาหลังฟ้องศาลปกครอง!


13 มิ.ย.2566 - สืบเนื่องจากกรณี 3 พรรคเล็ก ประกอบด้วยพรรคเพื่อชาติไทย พรรคพลัง และพรรคแรงงานสร้างชาติ ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อศาลปกครอง เพื่อให้ผลการเลือกตั้งตกเป็นโมฆะ

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของแกนนำ 3 พรรคดังกล่าว โดยยืนยันว่าจุดเริ่มต้นจากการนับคะแนนไม่เป็นธรรม ทำให้ทั้ง 3 พรรคเสียโอกาสที่จะได้ส.ส.พรรคละ 1 ที่นั่ง โดยมีหลักฐานเป็นพยานบุคคล พยานเอกสาร และพยานวัตถุ ที่ยืนยันได้ว่าคะแนนหายไป และการคีย์คะแนนเพิ่มโดยผิดปกติ ทำให้จุดทศนิยมเปลี่ยนไป เป็นคุณแก่พรรคการเมืองขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้หลักฐานทั้งหมดเป็นคดีปกครองอยู่ระหว่างรอไต่สวนคำร้องคุ้มครองชั่วคราวแล้ว

แกนนำพรรคเล็ก ระบุว่าหากวันนี้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ก็เป็นเรื่องของ กกต.เพราะ 3พรรคเล็กมีพยานหลักฐานยืนยันถึงการเลือกตั้งโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ผลการเลือกตั้งตกเป็นโมฆะ ผลที่เกิดนั้น เป็นผลโดยตรงของ กกต.บางคน จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง หากฟังได้ว่า เป็นความรับผิดชอบร่วม ย่อมต้องร่วมกันหรือแทนกันรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง

"ส่วนในคดีอาญานั้น อยู่ระหว่างรวบรวบพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล พยานเอกสารและพยานวัตถุ โดยเฉพาะพยานบุคคล กำลังรวบรวมรายละเอียด เพื่อเอาผิดกกต.ทั้ง 7 เพราะในคดีอาญา จะต้องอาศัยพยานบุคคลเพื่อเบิกความยืนยันในชั้นศาล โดยร่างคำฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว ทีมกฎหมายอยู่ระหว่างแก้ไขคำฟ้องและรอถ้อยคำพยานบุคคลที่ทีมกฎหมายกำลังเรียบเรียงถ้อยคำให้เสร็จสิ้น เชื่อว่า คดีอาญาที่ฟ้องจะสามารถเอาผิดได้ และจะเป็นคดีวาสนา 2

ยืนยันว่า 3 พรรคเล็ก เรียกร้องความเป็นธรรม เป็นสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร เพราะหากจัดการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม พวกตนยอมรับได้ แต่การกระทำโดยไม่สุจริตและไม่เที่ยงธรรม ประชาชนที่กาคะแนนให้ ไม่ยินยอม คะแนนให้ตกน้ำ จะต้องมีคำตอบให้แก่ประชาชนที่เลือกพรรคการเมืองทั้งสามพรรคให้ได้ จึงว่ากันตามพยานหลักฐาน" แกนนำพรรคเล็ก กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้