ใช้เวลา 2 ชม. ‘สมุทรสาคร’  โชว์ผลนับคะแนนใหม่ 2 หน่วย

11 มิ.ย.2566-เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานความคืบหน้าการเลือกตั้งจ.สมุทรสาคร เขต 2 อ.กระทุ่มแบน ที่มีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้ง  อำเภอกระทุ่มแบน ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง จำแนกเป็นแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 1 หน่วยเลือกตั้ง คือ  หน่วยเลือกตั้งที่  24 หมู่ที่ 5 เทศบาลนครอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน และ แบบบัญชีรายชื่อจำนวน 1 หน่วยเลือกตั้ง คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ 5 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบนนั้น

เมื่อเวลา 09.30 น. นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน ในฐานะประธานจัดการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 2 และเป็นผู้ออกคำสั่งประกาศให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ในทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งข้างต้น ณ โรงเรียนเทศบาลศรีบุณยานุสสรณ์ ต.ตลาดกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก็ได้มอบหีบบัตรที่ต้องดำเนินการนับคะแนนใหม่ตามคำสั่งของ กกต. ให้แก่ เรือตรีนิติพัฒน์ ซื่อดี ประธานกรรมการนับคะแนน และคณะกรรมการนับคะแนนฯ ซึ่งหีบบัตรคะแนนทั้ง 2 หน่วยนั้น ได้ถูกเก็บรักษาและลงลายมือชื่อไว้เป็นที่เรียบร้อย ณ ที่ว่าการอำเภอกรทุ่มแบน ตั้งแต่การนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เสร็จสิ้นลง

จากนั้นในเวลา 10.00 น.ของวันเดียวกัน ก็ได้เริ่มนับคะแนนแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ของหน่วยเลือกตั้งที่  24 หมู่ที่ 5 เทศบาลนครอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน (เขตเลือกตั้งที่ 2) และ แบบบัญชีรายชื่อ ของหน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ 5 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน (เขตเลือกตั้งที่ 2) โดยมี นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน,นายพงษ์พัชน์ สายช่างทอง  ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร,พ.ต.อ.วีรศักดิ์ กลั่นเกิด รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร,พ.ต.อ.เสรีฐกาญจน์ จันทร์ด้วง ผกก.สภ.กระทุ่มแบน,นายศิรโรจน์ ธนิกกุล ว่าที่ ส.ส.สมุทรสาคร เขตเลือกตั้งที่ 2,ผู้ตรวจการ กกต.จังหวัดสมุทรสาคร,ตัวแทนพรรคการเมือง และพี่น้องประชาชนที่ให้ความสนใจ ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์

สำหรับผลการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่นั้น ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก็แล้วเสร็จ  ซึ่งผลการนับคะแนนใหม่นี้ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน กับ จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ตรงกัน แต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงผลคะแนนบางส่วน ซึ่งผลการนับคะแนนแบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ ของหน่วยเลือกตั้งที่  24 หมู่ที่ 5 เทศบาลนครอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน (เขตเลือกตั้งที่ 2) พบว่า  หมายเลข 1 น.ส.ปัญฑารีย์ มั่งมี พรรคเพื่อไทย ได้ 12 คะแนน (เท่าเดิม) ,หมายเลข 2 นายพลภวัฒน์ ชำนาญวาด พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 126 คะแนน (เพิ่มขึ้น 1 คะแนน  จากเดิม 125 คะแนน) ,หมายเลข 3 นายบุญมี นิลถนอม พรรคเพื่อไทย ได้ 123 คะแนน (เท่าเดิม) , หมายเลข4 นายสุประเสริฐ ชาวบ้านเกาะ พรรคไทยสร้างไทย ได้ 5 คะแนน (เท่าเดิม) , หมายเลข 5 นายธนวัฒน์ ทองโต พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 8 คะแนน (เท่าเดิม) , หมายเลข 6 นายอรรถพล อัศวีนานนท์ พรรคไทยภัคดี ได้ 4 คะแนน (เท่าเดิม) , หมายเลข 7 นายรติพงษ์ ภู่มาลี พรรคภูมิใจไทย ได้ 1 คะแนน (เท่าเดิม) , หมายเลข 8 นายอานนท์ งามดอกไม้ พรรคเสรีรวมไทย ได้ 5 คะแนน (เท่าเดิม) , หมายเลข 9 นายศิริโรจน์ ธนิกกุล พรรคก้าวไกล ได้ 335 คะแนน (เพิ่มขึ้น 1 คะแนน จากเดิม 334 คะแนน) ,หมายเลข 10 นายชัยภัทร สุวรรณรัตน์ พรรคคลองไทย ได้ 1 คะแนน (เท่าเดิม) , บัตรดี 620 ใบ (เพิ่มขึ้น 1 ใบ จากเดิม 619 ใบ),บัตรเสีย 17 ใบ (ลดลง 2 ใบ จากเดิม 19 ใบ) และไม่เลือกผู้สมัครใด 11 ใบ (เพิ่มขึ้น 1 ใบ จากเดิม 10 ใบ) รวมยอดผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 648 คน

ส่วนผลการนับคะแนนใหม่แบบบัญชีรายชื่อ ของหน่วยเลือกตั้งที่ 7 หมู่ 5 ตำบลคลองมะเดื่อ อำเภอกระทุ่มแบน (เขตเลือกตั้งที่ 2) พบว่า จากการวินิจฉัยการกากบาทลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยคณะกรรมการนับคะแนนฯ ชุดนี้ พรรคที่มีการเปลี่ยนแปลงของคะแนนประกอบไปด้วย หมายเลข 1 พรรคใหม่ได้ 14 คะแนน จากเดิม 13 คะแนน,หมายเลข 12 พรรคไทยรวมไทยได้ 1 คะแนน จากเดิม 0 คะแนน,หมายเลข 29 พรรคเพื่อไทยได้ 181 คะแนน จากเดิม 180 คะแนน และ หมายเลข 31 พรรคก้าวไกลได้ 370 คะแนน จากเดิม 369 คะแนน ส่วนพรรคอื่นๆ ที่เหลือคะแนนคงเดิม รวมบัตรดี 780 ใบ จากเดิม 777 ใบ , บัตรเสีย 30 ใบ จากเดิม 32 ใบ, บัตรที่ไม่เลือกบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองใด 7 ใบ จากเดิม 8 ใบ  รวมจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ทั้งหมด 817 ใบ ซึ่งตรงกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 817 คน

นายพงษ์พัชน์ สายช่างทอง ผอ.กกต.จว.สมุทรสาคร ชี้แจงว่า ภายหลังจากการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ในทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง ของเขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอกระทุ่มแบน เสร็จสิ้นลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะรีบสรุปผลการนับคะแนนวันนี้เพื่อนำไปรวมกับผลคะแนนของหน่วยอื่น แล้วส่งให้ทาง กตต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งต่อไป โดยในส่วนของผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งในเขต 1 กับ เขต 3 นั้น ก็ได้ส่งให้ กกต.กลางไปแล้ว ส่วนของเขต 2 คาดว่าจะส่งให้ กกต.กลางได้ภายในเที่ยงของวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) และ จะสามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้พร้อมกันทั้ง 3 เขตเลือกตั้ง ส่วนการนับคะแนนใหม่วันนี้ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ กับ จำนวนคะแนนเสียงเลือกตั้งตรงกันเป็นที่เรียบร้อย

ด้านนายศิรโรจน์ ธนิกกุล ว่าที่ ส.ส.สมุทรสาคร เขตเลือกตั้งที่ 2 ที่ได้เดินทางมาสังเกตการนับคะแนนด้วยก็บอกว่า ในส่วนตัวแล้วไม่ได้มีความกังวลใจ หรือมีข้อกังขาติดใจใดๆ เกี่ยวกับผลการนับคะแนนตั้งแต่วันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว ซึ่งการนับคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้ง 2 หน่วยวันนี้ ก็เพื่อให้เกิดความสบายใจแก่ทุกฝ่ายนั่นเอง ส่วนผลการนับคะแนนใหม่นี้ก็ทำให้ตนเองก็ได้เพิ่มมา 1 คะแนน และพรรคก้าวไกลก็ได้เพิ่มมาอีก 1 คะแนนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ

ขึงพืด 'กกต.' ปลดชนวนความขัดแย้ง เร่งรับรองสว.ชุดใหม่

“เสรี”  จี้กกต. ปลดชนวนความขัดแย้ง รับรองสว.ชุดใหม่โดยเร็ว ไม่เห็นด้วยเข้าไปยุ่งอำนาจองค์กรอิสระ ชี้หมดเวลาสว.ชุดเก่าถอดบทเรียนแล้ว