'เพื่อไทย' ผวา กกต. สั่งนับคะแนนใหม่มากถึง 47 หน่วย จมูกดีได้กลิ่นทุจริตเลือกตั้ง

“สุทิน” ชี้ส่อทุจริตถึงสั่งนับคะแนนใหม่ จี้กกต.ตรวจสอบว่าผิดปกติขั้นตอนใด เชื่อไม่กระทบ พท. ด้าน “ประเสริฐ” สั่งผู้สมัคร จับตาใกล้ชิด

10 มิ.ย.2566 - นายสุทิน คลังแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 16 หน่วย และแบบบัญชีรายชื่อ 31 หน่วย ใหม่ รวม 47 หน่วยเลือกตั้งใน 16 จังหวัดในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ว่า ถือว่าเป็นการสั่งนับคะแนนใหม่ที่เยอะมากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านๆ มา แสดงให้เห็นว่ามีความผิดปกติ และมีความพยายามที่จะกระทำทุจริตในหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ หรือไม่ ส่วนจะผิดปกติในขั้นตอนใด กกต.ควรจะเข้าไปตรวจสอบด้วยนอกเหนือไปจากการสั่งนับคะแนนใหม่

เมื่อถามว่าการนับคะแนนใหม่จะมีผลต่อสัดส่วน ส.ส.ของพรรคพท.หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คาดหมายยาก เพราะเราไม่รู้ว่าปัญหาที่ต้องนับคะแนนใหม่เกิดจากอะไร เมื่อนับคะแนนใหม่ก็จะเกิดความไม่แน่นอน ส่วนจะเกิดผลดีหรือผลเสียกับพรรคการเมืองหรือไม่นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกพรรค ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าจับตาดู แต่ในส่วนของพรรคพท.นั้น เท่าที่ได้พูดคุยกับว่าที่ ส.ส.ที่อยู่ในเขตที่ต้องนับคะแนนใหม่ ไม่มีใครหนักใจกับเรื่องดังกล่าว จึงเชื่อว่าการนับคะแนนใหม่คงไม่กระทบกับพรรคพท. อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ กกต.อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อร้องเรียนว่าที่ ส.ส.ประมาณ 20 กว่าคน ก็ถือเป็นจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการนับคะแนนใหม่ 47 เขตเลือกตั้งว่า เรื่องนี้พรรคพท. จับตาดูอยู่ โดยให้ผู้สมัครส.ส. ในเขตเลือกตั้งที่ต้องนับคะแนนใหม่ทั้งหมด ติดตามการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด เพราะการนับใหม่ที่เกิดขึ้นอาจส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งทั้งระบบเขตระบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคพท. ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

กกต.ยังไม่พิจารณารับรองผล สว. รอความชัดเจนก่อนประกาศ

กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้ประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องประเด็นต่างๆ และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา (สว.)​ รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

เอ๊ะยังไง! ’สุทิน’ ยังไม่เซ็นแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน รับซื้อแบบจีทูจีห้ามฟ้องร้อง

‘รมว.กลาโหม’ ระบุยังไม่ลงนามแก้สัญญาเรือดำน้ำจีนยังติดข้อกฎหมาย รับซื้อแบบจีทูจี ห้ามฟ้องร้อง ขณะนายกฯ สั่งละเอียด รอบคอบ และอธิบายสังคมได้ บอกไม่ได้ทัน’ยุคบิ๊กดุง’หรือไม่ มั่นใจเหล่าทัพพร้อมแจง กมธ.งบ 68 จัดซื้อเครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ ไม่มีอะไรซับซ้อน

'สมชาย' ปรี๊ด! ใครกันแน่ไร้มารยาท อบรม 'ว่าที่ สว.' อย่าลำพอง

'สมชาย' ตอกกลับ สว.ใหม่ ใครไร้มารยาท เย้ยแค่ 'ว่าที่' อย่าลำพอง ลั่นไม่ได้ยื้อ เก็บของออกไปหมดแล้ว แนะสงบปากสงบคำดีกว่า เอาเวลาไปอ่านกฎหมายก่อนมาตำหนิ