'สมชัย' ทิ้งเสรีรวมไทย บอกอยากเป็น 'สสร.' ร่างรธน.

9 มิ.ย.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เพราะหลังเลือกตั้งแล้วภารกิจเกี่ยวกับพรรคเสรีรวมไทยก็เสร็จสิ้นลงแล้ว อีกทั้งการลาออกก็จะทำให้ตนสามารถให้ความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองของทุกฝ่ายได้อย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาเมื่อเป็นพรรคร่วมรัฐบาลการให้ความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมืองตรงไปตรงมาก็อาจจะส่งผลกระทบกับพรรคได้ ทั้งนี้หลังจากลาออกแล้วก็ดำรงตำแหน่งทางวิชาการและให้ความเห็นทางการเมืองได้อย่างเต็มที่ ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ หากเห็นว่าตนมีความสามารถและอยากให้ช่วยงานหรือปรึกษาหารืออะไร โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายก็ยินดีให้ความร่วมมือ ให้คำปรึกษาได้
 
เมื่อถามว่าการลาออกนั้นเป็นเพราะน้อยใจหรือไม่สบายใจกรณีมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วไม่ได้เชิญเราเข้าร่วมหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะตนไม่ได้ไปอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ตนเกรงว่าผู้สื่อข่าวจะไปตีความในเชิงการเมืองซึ่งความจริงไม่มีอะไร  เป็นสิ่งที่ตนประสงค์ให้ตัวเองปลอดจากการเมือง เพราะเวลาไปออกรายการต่างๆ ก็อึดอัดพอสมควร การเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคเสรีรวมไทย และบางครั้งพูดตามตรงที่เราวิจารณ์รัฐบาลปัจจุบันหลายเรื่อง หรือพูดข้อกฎหมายซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ตอนนี้อาจจะกลัวว่าจะเกิดความเข้าใจผิดกัน การลาออกจึงเป็นการแสดงจุดยืนที่ดีที่สุดแล้ว 
 
เมื่อถามว่ามีโอกาสกลับมาเป็นนักการเมืองอีกหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า ในโอกาสอันใกล้นี้คงไม่มี เพราะว่าทำหน้าที่วิชาการเป็นหลัก แต่ถ้าถามเรื่องความสนใจ คือ สนใจเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีปัญหาเยอะพอสมควร หลายมาตรา หลายเรื่อง และตนรู้จัดอ่อน รู้ปัญหา ถ้าตนมีโอกาสเข้าไปเป็นสสร. ก็อาจจะสนใจตรงส่วนนั้น ก็จะทำให้อย่างน้อยที่สุดกติกาของบ้านเมืองจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
 
เมื่อถามต่อว่าเสียดายหรือไม่ หากยังอยู่ที่พรรคเสรีรวมไทย อาจจะมีโอกาสที่จะเป็นกรรมาธิการชุดต่างๆ ได้ นายสมชัย กล่าวว่า ไม่ เพราะตัวเราคือตัวเราเอง ถ้าหากว่าเราเป็นตัวเองแบบนี้ ใครเห็นคุณค่าเรา อยากใช้เรา ดึงเราไปช่วยทำอะไรก็สามารถทำได้ ช่วงที่เป็นกรรมการชุดต่างๆ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการกฎหมาย พ.ร.ป.ว่าด้วยการส.ส., พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง, พ.ร.บ.ประชามติ ทุกฉบับแทบไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงหารู้เรื่อง! ดวง ‘แม้ว‘ กำลังมีปัญหากับข้าเก่าเต่าเลี้ยง

ท่านแม้ว เดินเกมการเมืองข้ามช็อตเตรียมจัดตั้งรัฐบาลต่อถ้าเศรษฐาถูกสอย ไม่ปล่อยให้ภูมิใจไทยพรรคลำดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลตามธรรมเนียม

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง