เพื่อไทยจะไม่ทน! ขู่ไม่ให้อภัย 'สนธิญา' ร้องปมแจกเงินดิจิทัล

'ตรีชฎา' เผยเพื่อไทยไม่ทน 'สนธิญา' ร้องเท็จปมดิจิทัลวอลเล็ต ขู่เข้าข่ายทำความผิดตามกฎหมายพรรคการเมืองที่มีทั้งโทษจำและปรับ

08 มิ.ย.2566 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยกรณีนายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคเพื่อไทย โดยอ้างเหตุชะลอนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่าการกระทำดังกล่าว ทำให้พรรคได้รับความเสียหาย สร้างความสับสนวุ่นวาย ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดของผู้ที่ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคไม่ได้กระทำการที่เป็นการหลอกลวงประชาชนและขอชี้แจงเพิ่มเติมอีกหลายประเด็น ดังนี้ 1. นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้มีการวิเคราะห์ ผลกระทบ ความคุ้มค่า และความเสี่ยงอย่างรอบด้าน ซึ่งที่ผ่านมา นักร้องทั้งหลายทั้งนายศรีสุวรรณ จรรยา, นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ หรือแม้แต่นายสนธิญาเอง ก็เคยร้อง กกต.แต่ในท้ายที่สุด กกต.ปัดตกยกคำร้อง เพราะเป็นนโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงเมื่อได้เป็นรัฐบาล

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า 2. นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่เคยเสนอไว้ตอนหาเสียง พรรคเพื่อไทยไม่ได้ยกเลิกและชะลอ แต่เป็นกระบวนการทางการเมืองในการฟอร์มรัฐบาล ซึ่งพรรคก้าวไกลในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นหลักในการนำนโยบายว่าด้วยการให้สวัสดิการประชาชน พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งอันดับสอง เมื่อกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเสร็จ ได้คณะรัฐมนตรีจึงมาร่วมกันจัดทำนโยบายแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งในตอนนั้นจึงจะมีชัดเจนในนโยบาย ดังนั้นการร้องของนายสนธิญา ที่กล่าวหาพรรคเพื่อไทยหลอกลวง จึงคลาดเคลื่อนจากข้อจริง

3. นายสนธิญาเพิ่งจะมีจดหมายกราบขอโทษส่งถึงหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย หลังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา และศาลแพ่งสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 2,000,000 บาท กรณีที่นายสนธิญาไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.และ กกต. ซึ่งหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยยังไม่ให้อภัย เพราะต้องการให้นายสนธิญารับกรรมในสิ่งที่ทำไว้ แทนที่นายสนธิญาจะสำนึกว่าการร้องเรียนเพื่อสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้ามไม่หยุดไม่หย่อน จนตัวเองถูกศาลสั่งลงโทษ เหตุใดจึงยังไม่เข็ดหลาบ

น.ส.ตรีชฎา กล่าวต่อว่า 4. หากพรรคการเมืองไม่ทำตามนโยบายที่หาเสียงเอาไว้ เหตุใดนายสนธิญาไม่ไปร้อง กกต.กรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยู่มา 4 ปี ไม่สามารถทำตามนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้งปี 2562 ทั้งขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 - 425 บาท จบอาชีวะเงินเดือน 18,000 บาท จบปริญญาตรีเงินเดือน 20,000 บาท นโยบายมารดาประชารัฐ ยกเว้นภาษี 5 ปี ลดภาษีบุคคลธรรมดา 10% และอีกหลายนโยบายที่ไม่ได้ทำตามที่หาเสียงไว้ ดังนั้นการกระทำของนายสนธิญา จงใจใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคมเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 101 ที่บัญญัติว่า ผู้ใดแจ้งหรือกล่าวหาพรรคการเมือง หรือบุคคลใดว่า กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ต่อคณะกรรมการ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยรู้อยู่ว่า เป็นความเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น

“ครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่ทน และไม่ต้องมาขออภัย เพราะที่ผ่านมารังแกกลั่นแกล้งกันเกินไป นักร้องต้องได้รับผลพวงของการกระทำของตัวเองที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่นเสียที”น.ส.ตรีชฎา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'สนธิญา' ร้องกกต. สอบ 'หมอเกศกมล' ใช้วุฒิการศึกษาปลอม 'นันทนา' ร่วมประชุมฮั้ว

'สนธิญา' ร้อง กกต. สอบ 'หมอเกศกมล' ลงวุฒิการศึกษาเข้าข่ายจูงใจหลอกลวงให้ผู้อื่นลงคะแนน พร้อมเร่งรัดสอบ 'นันทนา' ร่วมประชุมผู้สมัครสว.นับร้อย ที่ จิม ทอมสัน และสอบฮั้วพื้นที่ปทุมวัน

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ