'ทนายบอน รทสช.' ทุบก้าวไกล สร้างวาทกรรมนิติสงคราม กลบความผิดของเด็กเล่นขายของ

8 มิ.ย.2566 - นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นิติสงคราม วาทกรรมใหม่ ปลุกปั่นสร้างความขัดแย้ง กลบความผิดของเด็กเล่นขายของ

สืบเนื่องจากคดีที่พิธาถือหุ้นไอทีวี และกำลังถูกตรวจสอบ ก็เริ่มปลุกกระแสวาทกรรม "นิติสงคราม" อ้างว่ามีกระบวนการใช้กฎหมายกลั่นแกล้งสกัดกั้นพรรคก้าวไกล ... ว่าแล้ว

1. กฎหมายห้าม ส.ส. ถือหุ้นสื่อมีมาหลายยุคหลายสมัย มีตั้งแต่ก่อนเกิดพรรคอนาคตใหม่ คนที่ถูกดำเนินคดีมีมาแล้วแทบทุกพรรค ดังเช่นที่ ส.ส. ปชป. เคยโดนตั้งแต่ยังไม่มีการตั้งพรรคอนาคตใหม่

2. ดังนั้น คนที่จะมาลงสมัคร ส.ส. ทุกคน ถ้าศึกษากฎหมายย่อมรู้ตัวล่วงหน้า หรือถ้าไม่ศึกษาเลย ก็ต้องทบทวนตัวเองว่า จะมาเป็นผู้แทนราษฎรที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นอีกมาก หรือ จะมาเล่นขายของ

3. ฝั่งนั้น ก็มีประสบการณ์มาแล้วตั้งแต่ ธนาธร และผู้สมัครอีกหลายคน เรียกได้ว่า รู้ยิ่งกว่ารู้

4. พอมาถึงรอบนี้ สังเกตว่าผู้สมัครพรรคอื่น ส่วนใหญ่เคลียร์ตัวเองจากเรื่องพวกนี้ได้เกือบทั้งหมด มีคนพลาดบ้าง แต่ไม่ออกมาโวยวาย ก้มหน้าก้มตารับสภาพ เพราะเตรียมตัวมาไม่ดี ไม่รู้จะโทษใครอีกแล้ว

5. หรือถ้ากฎหมายนี้ไม่ดี ผู้สมัคร และพรรคการเมืองก็ควรเสนอแก้ไขกฎหมายในตอนที่มีอำนาจและอาจกระทำได้ (สมัยที่แล้ว)

ถ้าเรื่องนี้ ที่คุณพิธาถือหุ้นไอทีวี เป็นนิติสงครามจริง ก็แปลว่าต้องมีการวางแผนตรากฎหมายนี้มาตั้งแต่ก่อนเกิดพรรคอนาคตใหม่ วางแผนให้ศาลพิพากษาให้ ส.ส. หลายท่านพ้นจากตำแหน่งมาก่อนตั้งแต่ก่อนที่ธนาธร และพิธา จะมาเล่นการเมือง ต้องวางแผนด้วยว่าแม้ธนาธร จะโดนไปแล้ว แต่พิธาก็ต้องพลาดซ้ำอีก ... จนในที่สุดจึงมาสำเร็จได้ในวันนี้ งั้นหรือ!?

ครั้งหนึ่งที่ผมขึ้นศาล ทนายฝ่ายตรงข้ามเล่นตุกติกหลายอย่าง จนมีการท้วงติงกันบ่อย เราเป็นทนายใหม่ๆ ก็หงุดหงิดนิดหน่อยและออกอาการหัวเสีย ศาลท่านเลยเรียกไปแล้วบอกว่า "ทนายครับ ที่นี่ศาลนะครับ เรามาต่อสู้คดีกันหาคนแพ้ชนะ ไม่ได้มานั่งจิบน้ำชา"

นั่นล่ะครับ การเมือง คือ เวทีของการแข่งขัน มีกติกาที่เคร่งครัดเป็นตัวกำหนด แล้วกติกาเรื่องหุ้นสื่อ ก็มีที่มาที่ไปว่าเมื่อนักการเมืองมีเอี่ยวกับหุ้นสื่อแล้ว มีการใช้สื่อครอบงำและสร้างความเสียหายได้จริง จึงมีกติกานี้ขึ้นมา และประกาศอย่างเปิดเผย ให้ทราบล่วงหน้าทั่วกัน

ในทางปฏิบัติการแข่งขันทางการเมืองดุเดือด จริงจัง ใครพลาดมีหลุดจากตำแหน่ง มีติดคุกได้ ถ้าจะเข้าสู่การเมือง มาถืออำนาจรัฐที่ต้องแบกรับความคาดหวังของประชาชนไว้บนบ่า ต้องจริงจัง ต้องรับผิดชอบตัวเองได้ก่อน เพราะว่าพวกท่านกำลังจะมาบริหารประเทศกันนะครับ ... ไม่ได้มาเล่นขายของ

หยุดเอาความบกพร่องของตัวเอง มาปลุกปั่นสร้างความขัดแย้ง หัดยอมรับความจริงบ้าง ... จะแมนกว่านะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' แนะ 'ชาญ พวงเพ็ชร์' ใช้สปิริตลาออก เหตุระบบกฎหมายตอนนี้มันลักลั่น

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ว่า ตัวเลขออกมาแล้ว ไม่ว่าจะชนะมากหรือน้อย จะขาดหรือไม่ขาด ก็เป็นผลการเลือกตั้งที่ประชาชนตัดสินใจมา

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'ปิยบุตร' ยกกรณีศาลรธน.ยกคำร้องยุบประชาธิปัตย์ ทุบโต๊ะ! ต้องยกคำร้องยุบก้าวไกลด้วย

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ เหตุใดคำ