'ภูมิธรรม' ลั่นไม่มีใครจะใช้นโยบายได้ฝ่ายเดียวในรัฐบาลผสม ชี้แบ่งกระทรวงยึดตามประชาชนต้องการ

5 มิ.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งรัฐบาลคร้ังนี้ มีการร้องไปยังพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งต่างๆนานา ดูภาพรวมแล้วจะมีอะไรเป็นอุปสรรคอะไรหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องปกติ การร้องเรียนต่างๆเกิดขึ้นตลอด แต่วันนี้อย่างน้อยที่สุดประชาชนสะท้อนเจตจำนงชัดเจน ว่าต้องการให้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ต้องไปกังวลหรือสมมติสถานการณ์อะไร วันนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตยเตรียมหารือกันเพื่อทราบแนวความคิดในนโยบายของแต่ละพรรค แล้วนำมาดูกันว่าแต่ละด้านเหมือนหรือต่างกันอย่างไรแล้วนำความเห็นเหล่านั้นไปปรับเพื่อให้เป็นจริงได้มากที่สุด เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลผสมไม่มีใครจะใช้นโยบายของตัวเองได้ฝ่ายเดียว ที่สุดแล้วยังต้องมาดูถึงการร่างนโยบายของรัฐบาลเพื่อเสนอต่อรัฐสภากันอีกเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ วันนี้ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ได้ตกลงกันว่าจะใช้วาระของงานและความต้องการประชาชนเป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งกระทรวง เมื่อแบ่งเรียบร้อยแล้วยังต้องมาพิจารณารายละเอียดการแบ่งกระทรวงต่างๆเพื่อให้เป็นไปตามวาระที่ประชาชนต้องการ แล้วแต่ละพรรคที่ดูแลแต่ละกระทรวงก็ต้องไปวางนโยบายให้เป็นรูปธรรมสอดค้องกับความต้องการประชาชนอีก

เมื่อถามว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราต้องเชื่อมั่นในประชาชน เมื่อประชาชนแสดงเจตจำนงให้ฝ่ายประชาธิปไตยเป็นเสียงส่วนใหญ่ก็ต้องมั่นใจว่าการตั้งรัฐบาลต้องเป็นไปตามนั้น เพราะไม่มีอะไรสำคัญกว่าเสียงของประชาชน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจฟันว่าที่ส.ส.ถึง 20 คน หากเป็นว่าที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะกระทบการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ว่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่อยากคาดเดาไม่รู้ความเป็นจริงคืออะไร ถ้ามีอะไรชัดเจนค่อยหารือกันว่าจะกระทบหรือไม่ วันนี้ยังไม่รู้ข่าวจริงแค่ไหน ถ้าไปแสดงความคิดเห็นอะไรไม่มีประโยชน์ รอให้ชัดเจนค่อยมาดูดีกว่าเพราะเราควรเริ่มที่สถานการเป็นจริง คาดเดาไปเหนื่อยเปล่าๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนรอยสปิริต‘เพื่อไทย’ สู่กรณี‘ชาญ พวงเพ็ชร์’

กรณี “ชาญ พวงเพ็ชร์” จากพรรคเพื่อไทย หลังชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เหมือน “มีบุญ แต่กรรมบัง” เพราะใช้พลังและทรัพยากรณ์สุดความสามารถ

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ