'สุระ' กระตุก 'กกต.' รับรอง ส.ส. จี้ทุกฝ่ายหยุดเล่น 'นอกกติกา'

แฟ้มภาพ

“สุระ” วอน กกต.รับรอง ส.ส. คลายความกังวลสังคม แนะ ทุกฝ่าย เคารพเจตนารมณ์ประชาชน ไม่อยากเห็นความพยายาม เบี่ยงเบนหลักการประชาธิปไตย เล่นนอกกติกา

4 มิ.ย.2566 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวว่า หลังจบการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 กว่า 2 สัปดาห์ ผู้คนในสังคม นักการเมือง ต่างส่งเสียงเรียกร้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองส.ส. แม้กกต.อยู่ระหว่างรับรอง ส.ส. เข้าใจว่า ตามกระบวนการทำงานของ กกต.มีขั้นตอนต่างๆอยู่พอสมควร แต่ในบางเขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีเรื่องร้องเรียน และเพื่อให้คลายความกังวลของสังคม ขอให้ กกต.เร่งดำเนินการรับรองส.ส. เพื่อนำไปสู่การเปิดประชุมสภาฯ เลือกประธานสภา รองประธานสภาฯได้ หรือดำเนินการเรื่องอื่นๆตามกระบวนการกฎหมายต่อไป 

นายสุระ กล่าวว่า ช่วงการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ นำมาสู่ข่าวลือ กระแสข่าวต่างๆ ดีลลับ การจับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล การสกัดขัดขวางบางพรรค บางคนไม่ให้ไปทำหน้าที่ ประกอบกับบางคนออกมาเสนอแนวคิด รัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งดูแล้วได้รับเสียงต่อต้านมากกว่า เห็นด้วย ทั้งนี้เมื่อผลการเลือกตั้งที่ออกมา เป็นการสะท้อนความต้องการของประชาชน อยากให้พรรคใดเข้าไปทำหน้าที่บริหารประเทศ ตอนนี้กำลังมีการเจรจา ประสานงานดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ควรปล่อยให้มีการดำเนินการไปตามครรลอง

“ ส่วนการเสนอความเห็นที่นอกเหนือความต้องการ ตามเจตนารมณ์ของประชาชน นอกเหนือกติกา ถือว่าไม่เหมาะ ที่ผ่านมา มีหลายฝ่ายตั้งข้อสงสัย การเสนอความเห็นหรือความพยายามดำเนินการบางอย่าง เพียงเพราะหวังให้ฝ่ายที่สนับสนุนได้รับชัยชนะ ไม่คำนึงถึงหลักประชาธิปไตย ไม่คำนึงถึงกติกา ความถูกต้อง ขอให้ทุกฝ่ายเคารพอำนาจและสิทธิประชาชน เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการประชาชน ให้เป็นไปตามระบบขั้นตอนให้ไปว่ากันตามกฎหมาย ตามกระบวนการทางประชาธิปไตย ไม่ต้องการเห็นการบิดเบือน การเบี่ยงเบน เจตนารมณ์ของประชาชน” นายสุระ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

พิธา ชี้กกต. ยื่นคำร้อง ศาล รธน. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มั่นใจเอาผิด44 สส.ลงชื่อแก้ ม.112’ ไม่ได้

‘พิธา‘ มั่นใจไม่มีข้อกฎหมายใด เอาผิด ‘44 สส.ลงชื่อแก้ ม.112’ ได้ บอก รู้ทัน มีบางพรรค อยากได้ ‘ลูกพรรคก้าวไกล‘ ไปเพื่อต่อรอง เก้าอี้ รัฐมนตรี ชี้ กกต. ยื่นคำร้อง ศาล รธน. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มองสัดส่วนความผิด แค่เตือนให้หยุดการกระทำก็เพียงพอแล้ว-ไม่ควรลากถึง กก.บห.ชุด 3

'อนาคตไกล' ขยับเปิด 6 นโยบายบริหารพรรค หวังคว้าที่นั่งในสภา

นายภวัต เชี่ยวชาญเรือ โฆษกพรรคอนาคตไกล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2567 ตัวแทนผู้บริหารระดับสูงของพรรค นายภาณุวัฒน์ เอกพลกุล นายทะเบียนสมาชิกพรรคและคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย

กกต. เปิดยอดบริจาคพรรคการเมือง ประจำเดือน มี.ค. ก้าวไกลรับสูงสุด

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้เปิดเผยสรุปยอดเงินบริจาคของพรรคการเมือง ประจำเดือนมี.ค.2567 จำนวนจำนวนจำนวน 11 พรรค