'เพื่อไทย' ตั้งเป้า ยกเครื่องบทบาทรัฐสภายุคใหม่ จะไม่เหมือนเดิม

'เพื่อไทย' ตั้งเป้ายกเครื่องบทบาทรัฐสภายุคใหม่ จะไม่เหมือนเดิม ให้ทัดเทียมกับฝ่ายบริหาร ฟื้นฟูศรัทธาประชาชน เป็นศูนย์รวมแก้ปัญหาชาติ มีศักดิ์ศรีสมเป็นองค์กรนิติบัญญัติของคนไทย

2 มิ.ย. 2566- น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ยุติลงแล้วด้วยการจับมือกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ส่วนตัวมองว่ารัฐสภาในฐานะองค์กรนิติบัญญัติจะไม่เหมือนเดิมเพราะจะต้องถูกปรับปรุงพัฒนาให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้ทัดเทียมกับฝ่ายบริหาร การสร้างภาวะสมดุลของ 2 องค์กรแห่งอำนาจอธิปไตย ได้แก่ นิติบัญญัติ และบริหารเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อประโยชน์ของประชาชน ทั้งนี้ เวทีของรัฐสภาภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ที่ประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ซึ่งถือว่าเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยจะนำปัญหามาแสดงในที่ประชุมของสภา ,คณะกรรมาธิการ, คณะอนุกรรมาธิการและอื่นๆ

"เวลาการประชุมจะต้องถูกใช้อย่างมีคุณค่า ไม่สร้างความเบื่อหน่ายให้กับประชาชน ความสัมพันธ์ระหว่างสภาผู้แทนฯ วุฒิสภา กับคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานรัฐให้ดำเนินไปด้วยดี โดยทุกฝ่ายให้เกียรติและให้ความเคารพกัน จะต้องไม่เป็นเหมือนในอดีต 4 ปีที่ผ่านมา ที่มีการเผชิญหน้าและใช้คำพูดคำจา คำอภิปรายดูถูกเหยียดหยามกัน การทำหน้าที่ของฝ่ายค้านประสบปัญหาหลายอย่าง ต่อไปนี้ ประธานรัฐสภาจะต้องทำหน้าที่เชื่อมประสาน โดยพูดคุยกับผู้นำฝ่ายค้าน พรรคการเมืองต่างๆ วุฒิสภา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีให้เป็นที่เข้าใจกัน ว่าจะสร้างความร่วมมือกันได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การร่วมกันของทุกพรรค ทุกฝ่าย ผลักดัน ให้มีการออกเสียงประชามติเรื่องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยไม่ชักช้า เพราะประชาชนกำลังเฝ้ารออยู่"

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ศรัทธาของประชาชนต่อสภาผู้แทนฯ วุฒิสภา ที่เสื่อมถอยไปมาก ไม่มีความเชื่อมั่นต่อคุณภาพสมาชิกรัฐสภาบางส่วน จะต้องถูกฟื้นฟูขึ้นมา การประชุมสภาฯ และการประชุมกรรมาธิการจะต้องได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชนที่จะคอยติดตามข่าวสารว่า กลไกของรัฐสภาเหล่านี้จะแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างไร


“ถึงเวลาที่นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน สมาชิกวุฒิสภา นายกฯ รัฐมนตรีจะได้หันหน้าเข้าหากัน พูดคุยกันด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ หน้าที่ความรับผิดชอบต่างกันก็แสดงกันไป แต่เป้าหมายสูงสุดตรงกันคือประโยชน์สุขของประชาชน พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การแบ่งฝ่ายเลือกข้างของประชาชนและนักการเมืองที่สั่งสมมานานเกือบ 20 ปี เกิดความเกลียดชังอาฆาตแค้นมองอีกฝ่ายเป็นศัตรู ถึงขนาดตายก็ไม่ไปเผาผี ทัศนคติและอารมณ์ความรู้สึกเช่นนี้จะต้องหมดไป พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ทั้งนายกฯและประธานรัฐสภา ผู้นำสูงสุดของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องแสดงออกให้เห็นและผลักดันให้ปรากฏเป็นจริง เมื่อสมาชิกรัฐสภา ส.ส. วุฒิสภาปรองดองกัน ประชาชนก็จะคล้อยตาม” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

‘พท.’ ถกเสนอชื่อ กมธ.งบฯ ก่อนชงเข้าวงประชุม 24 มิ.ย. คาด ‘พิชัย’ นั่งประธาน

พรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเรื่องการเสนอบุคคลที่จะนั่งตำแหน่งต่างๆ อีกครั้ง ในวันที่ 24 มิ.ย.ก่อนที่จะมีการประชุมกมธ.ฯ