'บิ๊กก้าวไกล' ขู่ปฏิรูป! หลังศาลสั่งสืบพยานคดีม.112 ของ 'ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล' โดยไม่มีทนายความ

‘โรม’ โวย ศาลสั่งสืบพยานคดีม.112ของ ‘ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล’โดยไม่มีทนายความ ชี้เป็นการทำลายความยุติธรรม ไม่อาจยอมรับได้ลั่นเมื่อสภาชุดใหม่เปิดขึ้น จะผลักดันการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไม่ปล่อยให้เกิดกรณีเช่นนี้

2มิ.ย.2566- เมื่อช่วงค่ำวันที่1มิ.ย. นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า

(คดี "ชลธิชา" ว่าที่ ส.ส. ก้าวไกล ศาลสั่งสืบพยานโดยไม่มีทนายความ ทำลายความยุติธรรมด้วยน้ำมือของผู้พิพากษาเอง)
.
วันนี้ (1 มิถุนายน 2566) คุณชลธิชา แจ้งเร็ว ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.ปทุมธานี ต้องไปขึ้นศาลตามนัดสืบพยานคดีมาตรา 112 โดยปราศจากทนายความติดตามไปด้วย
.
เหตุที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะศาลอาญารัชดาเป็นผู้เลื่อนนัดดังกล่าวให้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยนัดใหม่ที่เลื่อนมาเป็นวันที่ทนายของคุณชลธิชา ติดว่าความคดีอื่น ซึ่งศาลรู้ข้อเท็จจริงนี้อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ทางทนายเคยแจ้งไปแล้วว่าจะว่าง-ไม่ว่างวันไหนบ้าง แต่ศาลก็ยังสั่งเลื่อนนัดมาแบบนี้
.
และแม้ทางทนายจะทักท้วงและขอให้เลื่อนนัดออกไป ศาลก็ยังคงยืนยันตามเดิม แม้กระทั่งในวันนี้ที่คุณชลธิชาแจ้งต่อศาลขอเลื่อนนัดพิจารณาอีกครั้ง แต่ศาลก็สั่งให้สืบพยานทันที
.
สุดท้ายการสืบพยานในวันนี้จึงมีแต่การสืบพยานโจทก์โดยที่ไม่มีโอกาสให้ทนายจำเลยได้ถามค้านพยานโจทก์ (เพราะไม่ได้อยู่ในห้องพิจารณา) แม้ศาลจะอ้างว่าตัวจำเลย (คุณชลธิชา) สามารถถามค้านเองได้ แต่คุณชลธิชาได้ตัดสินใจปฏิเสธกระบวนการพิจารณาคดีในวันนี้ทั้งหมด
.
นี่คือการทำลายความยุติธรรมด้วยน้ำมือของผู้พิพากษาเอง
.
ผมขอให้ตัดเรื่องมาตรา 112 ออกไปก่อน แล้วลองคิดตามดูว่าหากเป็นคดีอื่นๆ คดีที่จำเลยเป็นชาวบ้านตาสีตาสาทั่วไป ถ้าในคดีเหล่านั้นศาลสั่งนัดพิจารณาคดีในวันที่รู้อยู่แล้วว่าทนายจำเลยไม่สามารถมาได้แน่ๆ รู้อยู่แล้วว่าจำเลยจะขาดทนายความผู้รู้กฎหมายมาช่วยว่าความให้ตัวเองแน่ๆ เหลือแค่ตัวจำเลยเองต้องสู้คดีตามยถากรรม แบบนี้จะเรียกว่าเป็นการพิจารณาคดีที่ยุติธรรมได้หรือ?
.
ถ้าตามตัวอย่างข้างต้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้แล้ว ว่าตามมาตรฐานเดียวกัน กรณีของคุณชลธิชาในวันนี้ก็ไม่อาจยอมรับได้ด้วย
.
และที่ผมพูดมานี้ไม่ใช่เป็นการแทรกแซงฝ่ายตุลาการ ผู้พิพากษายังคงมีอิสระในการตัดสินคดีเสมอ เพียงแต่ในเมื่อสิ่งที่เห็นกันอยู่ชัดๆ ว่าผิดเช่นนี้ ผู้พิพากษาในศาลยังไม่มีสำนึกตระหนักรู้ได้เอง ผมก็ขอเป็นคนพูดเพื่อปกป้องสิทธิอันพึงมีของจำเลยที่เป็นเพื่อนร่วมพรรค รวมถึงสิทธิของประชาชนคนอื่นๆ ซึ่งไม่ควรต้องมาพบเจอกับอะไรแบบนี้ด้วย
.
พรุ่งนี้ (2 มิถุนายน 2566) เวลา 9.00 น. คุณชลธิชาจะเดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นร้องเรียนคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ให้ดำเนินการตรวจสอบทางวินัยกับผู้พิพากษาที่นั่งพิจารณาคดี รวมถึงไปแจ้งขอเลื่อนวันสืบพยานอีกครั้ง ซึ่งผมและคุณอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล จะเดินทางไปติดตามเรื่องนี้ด้วย
.
และเมื่อสภาชุดใหม่เปิดขึ้น ผมและพรรคก้าวไกลจะผลักดันการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ไม่ปล่อยให้เกิดกรณีเช่นนี้ซึ่งผมถือว่าเป็นการ "บิดเบือนกฎหมาย" มาทำร้ายใครได้อีก

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน

'ไอลอว์' ร้อง กมธ.ความมั่นคงฯ ตรวจสอบ 'เพกาซัสสปายแวร์' ละเมิดสิทธิประชาชน หลังเคยยื่นในสภาชุดที่แล้ว แต่เรื่องเงียบ ด้าน 'โรม' จ่อบรรจุวาระเข้าที่ประชุม กมธ.-เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจง

'รังสิมันต์' รับสภาพคงสู้คดียุบพรรคยากขึ้นหลังศาลรัฐธรรมนูญขีดเส้นตาย

'โรม' รับคงสู้คดียากขึ้น หลังศาล รธน.นัดชี้ขาดยุบก้าวไกล 7 ส.ค.นี้ ย้ำความสำคัญอยู่ที่กระบวนการ ยกพยานปากสำคัญควรได้ขึ้นไต่สวน ยันพรรคไม่ได้ล้มล้างการปกครอง

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ

'ชทพ.' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม 3 เรื่อง เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน

'วราวุธ' ย้ำจุดยืนนิรโทษกรรม ไม่คลุม ม.112-อาญาร้ายแรง-คดีทุจริต ระบุ หากพท. จะเอา ค่อยพิจารณาอีกที แต่เชื่อ สุดท้ายไปทิศทางเดียวกัน