'พิธา' เมิน 'ส.ว.สมชาย' แฉขบวนการข่มขู่โหวตเลือกนายกฯ อ้างยังไม่เห็นรายละเอียด

30 พ.ค.2566 - ที่พรรคประชาชาติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี​ของพรรค กล่าวถึงนโยบายขึ้นค่าแรง 450 บาทต่อวัน ว่าให้คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจหารือกันและจากการหารือเบื้องต้นกับสภาอุตสาหกรรม ย้ำความจำเป็นต้องขึ้นค่าแรงโดยอ้างอิงถึงตัวเลข GDP เงินเฟ้อ ซึ่งหากภาคเอกชนต้องการมาตรการสนับสนุนพร้อมที่จะรับฟัง

ขณะที่ประเด็นเรื่องของการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษ กล่าวย้ำที่จะหาจุดสมดุลย์ระหว่างกัญชาทางการแพทย์ ส่วนกัญชาสันทนาการจะต้องมีการคุมจัดโซนนิ่ง และเตรียมรองรับจัดทำกฎหมายนิรโทษกรรมสำหรับร้านที่เปิดจำหน่ายกัญชาตามกฏหมาย ส่วนเรื่องของการพลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมนั้นชี้แจงว่าไม่ได้เป็นการบังคับแต่จะใช้สำหรับผู้ที่สมัครใจ ซึ่งรายละเอียดจะต้องติดตามจากกฎหมายที่จะออกมา

นายพิธา เปิดเผยถึงการหารือกับตัวแทนด้านสาธารณสุขว่ามีการพูดคุยเรื่องการทำงาน 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ซึ่งเห็นว่าหนักไป โดยเสนอว่าควรทำงาน 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยวางแนวทางแก้ไขในการเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงการรักษา เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปใช้บริการสถานให้บริการสาธารณสุขที่เกิดความแออัด

หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังกล่าวถึงกรณีที่มีนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ออกมาเปิดเผยว่ามีการข่มขู่ ส.ว. ถึงหน้าบ้าน ให้โหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีว่า รับทราบเรียนแต่ข่าวแต่ยังไม่เห็นรายละเอียด โดยแสดงความมั่นใจว่าไม่มีการข่มขู่ แต่ชี้ว่าการโหวตของรัฐสภาเลือกนายกฯ จะเป็นการชี้แจงเพื่อรักษาระบบ และหาทางออกของบ้านเมือง และการเจรจาเป็นไปในทิศทางที่ดี

นายพิธายังกล่างถึกรณีเรื่องของคำร้องการถือหุ้น ไอทีวีที่มีการยื่นร้องต่อกกต.นั้น ว่าไม่มีทางกังวล โดยจะต้องดูรายละเอียดคำร้องในขณะนี้ยังไม่สามารถให้ความเห็นอะไรได้เนื่องจากอาจจะกระทบต่อสำนวน และอยู่ในกระบวนการอยู่ จะได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายทางออกในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว