'สุชาติ' แจง 'บิ๊กตู่' พูดให้กำลังใจ ส.ส.รทสช. ไม่ได้ให้ความหวังจะได้ตั้งรัฐบาล

"สุชาติ" ปัดตอบ "ประยุทธ์ "บอก ส.ส.รทสช ให้รอก่อนอาจได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง ส่วนตัวมอง ให้กำลังใจปลุกเพื่อมีไฟ

30 พ.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว สถานการณ์การเมืองในการตั้งรัฐบาลขณะนี้ ว่า ตนไม่มีความกังวล เรื่องการเมืองต้องปล่อยให้เป็นกลไกของประชาธิปไตย ใครจะเป็นรัฐบาลใหม่ตั้งอย่างอย่างไรอยู่ที่หลักของประชาธิปไตยให้ว่ากันไป รัฐธรรมนูญกำหนดอยู่แล้วว่าใครรวมเสียงได้มากกว่าก็เป็นรัฐบาล แต่ส่วนตัวเลือกตั้งมาแล้วก็ยอมรับในกติกา ทำหน้าที่ในส่วนของกระทรวงแรงงานให้ดีที่สุด

ส่วนรัฐบาลครั้งหน้าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ขอฝากสื่อมวลชนตั้งคำถาม ว่า Road Map ที่จะเดินต่อไปว่าผลลัพธ์จะออกมาอย่างไร

เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่ง กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้อยู่ในพรรคเขาต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน การตั้งรัฐบาลใครรวมเสียงได้มากกว่าก็ต้องเป็นคนนั้น

เมื่อถามว่าอยากให้พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รวมเสียงกันเพื่อสู้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มันอาจจะมองถึงมิตินั้นไม่ได้ ไม่ถึงขั้นนั้นพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 ต้องคุยกันเอง เราอยู่พรรคอันดับ 4 อันดับ5 จะไปคุยอะไร ต้องยอมรับในกติกาของสังคม ส่วนจะไปร่วมเพื่อต่อรองกับพรรคหลักหรือไม่ ส่วนตัวไม่สามารถตอบแทนท่านได้ และคิดว่ายังไม่ไปถึงขั้นนั้น ต้องว่ากันไปตามสิทธิชอบธรรมของเขาก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับว่าที่ส.ส.ของพรรคให้รอก่อนเพราะอาจจะได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้งนั้น นายสุชาติ ระบุว่า จริงๆแล้วมีสิ่งที่สื่อมวลชนไม่ทราบ ทุกพรรคการเมืองเขาก็ต้องให้กำลังใจส.ส.ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็เป็นผู้แทนของประชาชน แต่ถ้าได้เป็นรัฐบาลการทำงาน การแก้ปัญหาอาจจะรวดเร็วและทันท่วงที เพราะผ่านรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีรัฐมนตรีอยู่ในครม. แต่หากเป็นฝ่ายค้านต้องไปหารือในรัฐสภา กว่าจะส่งไปแต่ละหน่วยงานก็ช้า เพราะต้องรอหารือในการประชุมพิจารณางบประมาณปีละครั้ง ทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ทันท่วงที

เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ พูดให้ความหวังเช่นนี้แสดงว่ามีช่องทางใช่หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ตนไม่ได้มองถึงตรงนั้นแต่เป็นการให้กำลังใจมากกว่า คงไม่เชิงให้ความหวัง เพราะผู้แทนใหม่ที่เข้ามาเป็นส.ส.ใหม่หลายคนที่กำลังมีไฟ

ส่วนการวางบทบาทหลังจากนี้ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนก็เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคอยู่ และขอขอบคุณที่ประชาชนให้ความไว้วางใจได้ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งตนมีโอกาสอยู่ฝ่ายบริหาร มีประสบการณ์เห็นภาพ อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ทำอะไรมองหลายมิติหลายมุม ส่วนตัวไม่ได้มองในมุมนายจ้างหรือลูกจ้าง แต่มองในภาพรวมการบริหารองค์กรเศรษฐกิจทั้งหมดเดินต่อไปได้

นอกจากนี้ นายสุชาติ กล่าวถึงกรณีขึ้นค่าแรง 450 บาท ของพรรคก้าวไกล จะทำให้คณะกรรมการไตรภาคีมีความกังวลหรือไม่ ว่า การปรับค่าแรงจะต้องปรับให้กับแรงงานต่างด้าวที่อยู่ในไทยประมาณ 2.4 ล้านคนด้วย สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง เป็นห่วงคน 50-60 ล้านคน ที่ต้องแบกรับต้นทุนเหมือนกันหมด ส่วนการกำหนดค่าจ้างในต่างจังหวัด เป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคีรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะเป็นเรื่องของข้าราชการประจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ” จัดใหญ่ ติดอาวุธเสริมแกร่ง SMEs ไทย พร้อมมอบ 7 รางวัลSME ต้นแบบ, เร่งขับเคลื่อนสู่เป้า 40%GDP ในปี2570

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024”

เดือด! 'ติ๊งต่าง' ยืนข้าง 'ชวน' ตะเพิดใครอยากอยู่กับ 'ทักษิณ' ออกไปเลย อย่าเอาพรรคไปเกี่ยว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความ ระบุว่า

'สรรเพชญ' สวน 'เดชอิศม์' ไม่มีเหตุผลปชป.ร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านก็ทำประโยชน์ให้ปชช.ได้

'สรรเพชญ' ค้านปชป.ร่วมรัฐบาล ชี้เป็นฝ่ายค้านทำประโยชน์ให้ประเทศ-ปชช.ได้เหมือนกัน ยึดมั่นใช้กลไกรัฐสภาตรวจสอบฝ่ายบริหารเข้ม แต่ยอมรับสุดท้ายจบที่มติพรรคทุกคนพร้อมเคารพ

เอาแล้ว! 'อดีตแม่ยกปชป.' ปลุกสมาชิกทั้งประเทศ ต่อต้านบุคคลที่นำพรรค ไปร่วมรบ.เพื่อไทย

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' เป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมฯเรื่องนโยบาย-โควตารมต.

'ภูมิธรรม' เผยหลัง 'แพทองธาร' ขึ้นเป็นนายกฯต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลพูดคุยนโยบาย สัดส่วนโควตารัฐมนตรีต้องคุยกันใหม่ ดูตามความเหมาะสม-สถานการณ์ ยันว่าที่นายกฯมีศักยภาพ ดูดซับการเมืองมานาน เชื่อไม่มีปัญหาการนำทัพ