'วิษณุ' เผย หาก 'บิ๊กตู่' อยู่ยาว งบหน่วยงานตํ่ากว่า 100 ล้าน ไม่ต้องขอ กกต.

30 พ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่รักษาการยาว มีเรื่องอะไรที่สามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่ ว่าในเรื่องของงบกลางต้องขอ กกต. แต่หากสมมุติว่าเลยวันที่ 1 ตุลาคม รัฐธรรมนูญบอกว่าให้ใช้งบของปีก่อนได้ การใช้งบปีก่อนไม่ใช่งบกลาง เพราะเป็นงบเต็ม ก็ใช้ไปได้ตามนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากของบกลางไม่ถึง 100 ล้าน จะต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ หรือหน่วยงานทำได้เลย รองนายกฯตอบว่า ส่วนใดที่ไม่ต้องเข้า ครม.ก็ทำเองได้ ทุกวันนี้ก็ยังทำได้อยู่ เว้นแต่ในส่วนที่ต้องเข้า ครม.เท่านั้นเอง อย่างเช่นการแต่งตั้ง ถ้าเป็นระดับรองอธิบดีก็ตั้งได้เอง ไม่ต้องเข้า ครม. แต่ถ้าตั้งอธิบดีก็ต้องเข้า ครม.

ถามยํ้าว่า สรุปว่าหากของบกลางไม่ถึง 100 ล้าน หน่วยงานทำได้เองเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า และกล่าวว่า ทุกวันนี้เขาก็ทำอย่างนั้น

เมื่อถามว่า แล้วงบผูกพันเก่าๆ สามารถใช้ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้ได้ เมื่อถามต่อว่า งบอะไรที่ผูกพันกับรัฐบาลนี้ ก็ยังผูกพันต่อไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ถูกต้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วิษณุ' ชี้ไม่แปลก 'ทักษิณ' ช่วยงานรัฐบาล ยกอดีต 'บิ๊กจ๊อด' เคยขี่ นายกฯอานันท์ มาแล้ว!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้