'ศิธา' อบรมสภาสูงกินเงินภาษีไม่ควรโหวตงดออกเสียง!

'ศิธา' วอน ส.ว.มีวุฒิภาวะ อย่างดออกเสียงโหวตเลือกนายกฯ ยกศัพท์นักบินประชดเปรียบเหมือนกระสอบทราย แบกไว้ก็ไม่คล่องตัว

17 พ.ค.2566 - ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เปิดเผยถึงกระแสสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะงดออกเสียงในขั้นโหวตนายกรัฐมนตรีว่า หากพูดคุยกันในประเด็น ส.ว.อย่างผู้มีวุฒิภาวะ ต้องยอมรับว่ากระบวนการปิดสวิตช์ ส.ว.โดยไม่ตีความแบบศรีธนญชัย ให้งดออกเสียง เพราะ ส.ว.ที่เข้ามาจะเพิ่มสัดส่วนให้สามารถเลือกนายกฯ ได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้คือ 376 เสียง โดยเปรียบเทียบวุฒิสภากับศัพท์นักบิน ทำการบินแล้วมีคนมานั่งข้างหลัง หากไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้เลยจะเรียกว่าแซนด์แบค คือเป็นกระสอบทรายอยู่ด้านหลังโดยปกตินักบินจะไม่เอาขึ้นเครื่องบินด้วย เพราะจะเคลื่อนไหวไม่คล่องตัว

“ขอเรียนให้พิจารณาอย่างผู้มีวุฒิภาวะ หากนั่งในสภากินเงินภาษีของราษฎรแล้วบอกว่าเป็นกลาง โดยไม่ออกเสียง สิ่งที่พูดดูถูกมันสมองของประชาชนหรือไม่ คิดว่าการพูดแบบนี้ประชาชนใจยกย่องให้เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะหรือ”น.ต.ศิธากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.พันธุ์ใหม่' ท้าชนบ้านใหญ่ ชิงเก้าอี้สภาสูง หนุนโควตาสตรี

'นันทนา' ฟุ้ง 'สว.พันธุ์ใหม่' มี 30 คน ลั่นพร้อมส่งชิง 3 เก้าอี้สภาสูง อึกอัก 'บุญส่ง' อยู่ในกลุ่มหรือไม่ เฉไฉตอบสู้บ้านใหญ่สายสีน้ำเงิน ย้ำหนุนโควตาสตรี งานแรกแก้รธน. ที่มาวุฒิสภา

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อังคณา สว. 2567 ภารกิจ-สิ่งท้าทาย สภาสูง กับโมเดลข้อเสนอ สภาเดี่ยว

การทำงานของสมาชิกวุฒิสภาชุดล่าสุด ที่เรียกกันว่า "สว. 2567" กำลังจะเริ่มต้นขึ้นหลังจากนี้ คาดหมายกันว่า การนัดประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือก

สว. 2567 สารพัดขั้วสี รุกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูง หึ่งล็อบบี้จัดโปรดูแลรายเดือน!

วันจันทร์ที่ 15 ก.ค. จะเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเปิดห้องให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน เข้ารายงานตัวก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่