'เศรษฐา' ฝากถึง 'สภาสูง' ฟังฉันทามติปชช. โหวตเลือกนายกฯ

‘เศรษฐา’ ยินดี ‘ก้าวไกล’ ชนะเลือกตั้ง มองฝ่ายใดรวมเสียงเกินครึ่งของ 500 ถือเป็นฉันทามติประชาชน ชี้ ส.ว.ต้องยอมรับ

15 พ.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) นับคะแนนได้เกือบจะครบ 100% ว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ได้รับคะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 จึงสะท้อนให้เห็นว่าคะแนนเสียงของฝั่งประชาธิปไตยเป็นผู้ชนะ ดังนั้นก็ต้องเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลที่จะจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราทำตามฉันทามติของพี่น้องประชาชน แต่สำหรับโอกาสของพรรคเพื่อไทยในการจับมือกับก้าวไกลเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคเป็นหลัก เนื่องจากตนเป็นเพียงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

ส่วนจำนวนตัวเลขของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยังรวมกันไม่ถึง 376 เสียง จำเป็นจะต้องมีพรรคการเมืองที่สามเข้ามาร่วมหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ แต่หากฝ่ายใดรวมกันแล้วเกินกึ่งหนึ่งของ 500 เสียง ถือเป็นฉันทามติของประชาชน ตนขอวิงวอนและแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนว่า ส.ว. ควรโหวตตามความต้องการของประชาชน ซึ่งตนก็ได้ชัดเจนในเรื่องนี้มาตลอด

เมื่อถามว่า คะแนน ส.ส. ไม่เป็นไปตามเป้า รู้สึกอย่างไรบ้างนั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้วิเคราะห์อะไร แต่เข้าใจว่าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง จึงต้องเคารพเสียงของประชาชน พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยทุกคนทำงานเต็มที่ และมั่นใจว่าสิ่งที่เสนอประชาชนเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นก็ต้องมาพูดคุยกันว่าสาเหตุที่ไม่ได้ ส.ส.ตามเป้ามาจากอะไร แต่ก็ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกลด้วย

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังกล่าวต่อถึงจุดยืนตนเองว่า ได้ก้าวเข้ามาจากภาคธุรกิจ มาฝ่ายการเมือง โดยมีจุดประสงค์ที่อยากจะช่วยเหลือประเทศชาติ จึงไม่จำเป็นจะต้องเป็นนายกรัฐมนตรี ส.ส. หรือตำแหน่งสำคัญอะไร เพราะยังมีอีกหลายอาชีพที่ยังสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้ ย้ำว่าต้องยอมรับกติกาและเสียงของประชาชน ซึ่งขณะนี้ส่วนตัวก็สบายใจขึ้นและดีใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

เบื้องหลังจัดโผสภาสูง บ้านใหญ่บุรีรัมย์-สว.สีน้ำเงิน ป้องกันแรงต้านกินรวบไม่แบ่งเพื่อน  

เบื้องหลังการทำโผดังกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่า โรงแรมพลูแมน ซอยรางน้ำ เป็นเซฟเฮ้าส์ทางการเมืองของ นักการเมือง-กลุ่มการเมือง ที่มีแบนด์พรรคคือสีน้ำเงิน

สว.กลุ่มอิสระ สะกิดจับตาชิง ‘รองปธ.คนที่หนึ่ง’ คาดลงแข่งเยอะแน่

สว.กลุ่มอิสระเผย จุดพีกชิงเก้าอี้ใหญ่สภาสูงคือ รองปธ.คนที่หนึ่ง คาดลงแข่งเยอะ ย้ำ ‘บุญส่ง’ เหมาะนั่งรองปธ.วุฒิฯ ยันเป็นเรื่องปกติหากจะคุยกับกลุ่มสีน้ำเงินก่อนโหวต  

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม