‘ชัยวุฒิ’ เปิดทางพรรคอันดับ 1-2 ตั้งรัฐบาลก่อน ชี้พรรคร่วมเดิมรวมเสียงไม่ถึงครึ่ง

15 พ.ค.2566-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงการจับมือในการจัดตั้งรัฐบาลว่า โดยหลักก็ต้องให้พรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 พิจารณาในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ซึ่งตรงนี้ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอยู่ ซึ่งถ้าพรรคอันดับ 1 และ 2 สามารถจับมือกันเองได้ก็จบ

ถามว่า ถ้าพรรคอันดับ 1 และ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคร่วมรัฐบาลเดิมจะมีการพิจารณาที่จะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลเองหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่งโดยหลักแล้ว ทุกพรรคมีสิทธิเป็นรัฐบาลด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่การคุยการทางการเมือง และคิดว่าทุกพรรคพร้อมที่จะทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เท่าที่เห็นคะแนนขณะนี้ หัวหน้าพรรคมีการประเมินอย่างไรบ้าง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้ว่าอะไร เพียงแต่ซักถามว่า เขตไหนได้ เขตไหนไม่ได้ เพราะตอนนี้ผลยังไม่เป็นทางการ ก็ต้องติดตามว่าจังหวัดไหนจะได้เท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม เราคงคุยเรื่องการจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะเราไม่ใช่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต้องให้พรรคที่เป็นแกนนำ ซึ่งโดยสรุปแล้ว เขาจะจับได้หรือไม่ได้อย่างไร ก็คงต้องมาคุยกัน

เมื่อถามว่า ถ้าดูจากตัวเลขแล้ว ขั้วรัฐบาลเดิมยังจับกันได้หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จับไม่ได้หรอก เพราะเสียงรวมกันไม่ถึงครึ่งอยู่แล้ว เป็นรัฐบาลไม่ได้หรอก ยังไม่เป็นเสียงส่วนใหญ่

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่พรรค พปชร. จะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ และยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

แล้วกัน! พรรคร่วมยังไม่คอนเฟิร์ม ร่วมโต๊ะดินเนอร์ พปชร. เป็นเจ้าภาพ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล