'อนุทิน' จวกพรรคหวงกระทรวงใหญ่ 'อ่อนการเมือง' ยังไม่ทันอะไรก็จัดโควตาแล้ว

“อนุทิน” เย้ยคนหวงเก้าอี้กระทรวงใหญ่ “อ่อนการเมือง” ถามกลับถ้าไม่ให้เก้าอี้นายกฯผู้พูดจะว่าไง ชี้ก.คมนาคมไม่ใช่ของใคร อยู่ที่การดีล ฟันธงไม่มีรบ.เสียงข้างน้อย จะรู้ทิศแกนนำรัฐบาล ตั้งแต่เลือกประธานสภาฯ บอก14 พค. รอฟังผลบุรีรัมย์

9 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 12.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 14 พ.ค. ตนจะไปรอผลเลือกตั้งที่จ.บุรีรัมย์ เพื่อขอบคุณประชาชนในเขตเลือกตั้งต่างๆ และให้กำลังใจผู้สมัครส.ส.ของพรรค

เมื่อถามว่าจะวางท่าทีหลังจากผลคะแนนออกมาอย่างไร นายอนุทิน ตอบว่า ได้ตามเป้าหรือไม่ได้ตามเป้า ตนก็เป็นคนแบบนี้อยู่แล้ว ถ้ามีบทบาทก็ทำงาน ถ้าไม่มีบทบาทก็ไปทำอีกบทบาทหนึ่ง

ถามว่าหากคะแนนอย่างไม่เป็นทางการที่ออกมาวันที่ 14 จะทำให้เห็นทิศทางจับขั้วของพรรคภูมิใจไทยเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งก่อนเห็นตัวเลข 3-4 ทุ่มโทรศัพท์ก็เริ่มดังกันแล้ว แต่ถ้าทีชัดเจนคงยังไม่มี ต้องรอตัวเลขอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ซักว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะดำเนินการได้รวดเร็วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอยู่ที่การรับรองของกกต. ซึ่งบอกมาแล้วว่าไม่เกิน 60 วัน ครั้งก่อนก็เกือบ 60 วัน

ถามย้ำว่า การจับขั้วรัฐบาลจะชัดเจนหลังมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คงมีการดูคะแนนหลวมๆกันก่อนมีแนวทางของมันอยู่

เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยหรือไม่ นายอนุทินตอบว่า “การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยมันมีไม่ได้อยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่วันเลือกประธานสภาฯ ซึ่ง ส.ว.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องถ้าใครตั้งตำแหน่งประธานสภาฯได้ก็เป็นแนวโน้มจะไปทางกลุ่มก้อนนั้นแล้ว”

ถามอีกว่า ถึงขณะนี้มั่นใจ 100% หรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า มั่นใจว่า พรรคภูมิใจไทย มีส.ส.แน่นอน เอาทีละสเต็ป ทีละขั้นตอน ตอนนี้ไม่คิดถึงการร่วมรัฐบาล นอกจากหาเสียงให้ลูกพรรคได้รับชัยชนะ

ถามต่อว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยร่วมรัฐบาล จะมีเงื่อนไขต้องได้รมว.คมนาคม หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวันที่จะจับมือร่วมรัฐบาล ไปบอกก่อนไม่ได้หรอก กระทรวงคมนาคมมีเจ้าของด้วยหรือ เราจะไปบอกได้หรือว่าคนคนนี้ห้ามนั่งตรงนี้ พรรคนี้ห้ามมานั่งตรงนี้ และตัวเองอยากจะนั่ง และพรรคที่ไปบอกเขาว่าห้ามนั่ง ก็บอกตัวเองว่าห้ามนั่งด้วย พูดแล้วมีแต่ความขัดแย้ง วันนี้น่าจะลดเรื่องความขัดแย้งได้แล้ว

“ปากก็บอกว่าจะไม่มีความขัดแย้งแต่ยังไม่ทันอะไรเลย ยังไม่เห็นอะไรอยู่ในมือก็มานั่งจัดโควต้าแล้ว “อ่อนหนะ” เกิดพรรคภูมิใจไทยบอกว่าถ้าทำอย่างนี้แล้วไม่ให้ใครเป็นนายกฯบ้างหล่ะ” นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทยา’ มาแล้ว! ลั่นอย่าเหมา ‘กปปส.’ ไม่ยึดมั่นอุดมการณ์

สืบเนื่องจากกระแสคัดค้าน นายเอกณัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นอดีตแกนนำกปปส. ต่อต้่นระบอบทักษิณ แต่ปราก

อ้อ! คนเดียวกัน เอกณัฏ-แกนนำกปปส.-เลขาฯรทสช.-ว่าที่รมต.ในรัฐบาลลูกสาวทักษิณ

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เมื่อผลประโยชน์หล่นใส่ นักการเมืองก็พร้อมที่จะทรยศประชาชน

เตือนอย่าประมาท 'บุคคลลึกลับ' เบื้องหลังนักร้องยื่นยุบเพื่อไทย เขย่านายกฯแพทองธาร!

มีผู้ร้องต่อกกต. ขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย และตัดสิทธิ์ทางการเมืองนายกอุ๊งอิ๊ง ฐานยอมให้นายทักษิณครอบงำพรรค โดยผ่านทางอดีตนายกเศรษฐา ให้แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีโดยขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โวเลือกตั้งซ่อม ‘เพื่อไทย’ มาแน่ กระแส ‘อิ๊งค์’ พุ่ง

"สมศักดิ์" โวลั่น! เลือกตั้งซ่อมพิษณุโลกเขต 1 กระแสเพื่อไทยสูง เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ หลัง "อุ๊งอิ๊ง" เป็นนายกฯ ตอนนี้มันเปลี่ยนแล้ว กระแสพรรคประชาชนหดหาย