'กกต.' ตอบ 'ก้าวไกล' ชัดปมจ้างคนนอกสังเกตการณ์​นับคะแนนหลังปิดหีบ

“กกต.” ตอบข้อซักถาม”ก้าวไกล” ปมจ้างคนนอกสังเกตการณ์​นับคะแนนหลังปิดหีบ​ ชี้สามารถทำได้แต่ต้องสอดคล้องกับค่าแรงแต่ละจว.​ ส่วนอาสาสมัครไม่รับค่าจ้างพรรค​ ต้องนำมาคำนวณค่าใช้ลต.ด้วย

7 พ.ค. 2566 – เมื่อวันที่​ 6 พ.ค.66 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ทำหนังสือตอบข้อสอบถามกรณีพรรคก้าวไกลได้ขอสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติของพรรคการเมืองให้ถูกต้องตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง หรือข้อกำหนด ระเบียบ หรือประกาศกกต.

โดยพรรคก้าวไกลได้สอบถามว่าในวันเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง สามารถจ้างแรงงานบุคคลให้สังเกตการณ์การนับคะแนนเสียงเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้ง หลังปิดหีบเลือกตั้ง​ หรือจ้างแรงงานผู้สังเกตการณ์การทุจริตในการออกเสียงลงคะแนนโดยประจำอยู่ที่บริเวณนอกหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งมิใช่บุคคลที่พรรคการเมืองแจ้งเป็นผู้แทนพรรคการเมืองเพื่อสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ได้ใช่หรือไม่ และกรณีผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง สามารถจ้างแรงงานบุคคลได้ ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชี​รายชื่อ​ สามารถ​จ่ายค่าจ้างแรงงานในอัตราค่าตอบแทนตามความเหมาะสม เช่น ในอัตรา 500 บาท ต่อวัน ได้หรือไม่​ โดยสำนักงานกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถจ้างได้ โดยการจ่ายค่าจ้างแรงงานควรสอดคล้องกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัด

นอกจากนี้ยังได้สอบถามกรณีที่บุคคลซึ่งพรรคการเมืองแจ้งเป็นผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้ง อันเป็นกรณีพรรคการเมืองได้ดำเนินการตามมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น ไม่ประสงค์รับค่าจ้างตอบแทนการปฏิบัติหน้าที่สังเกตการณ์การเลือกตั้ง และไม่รับค่าจ้างตอบแทนในการดำเนินการดังกล่าว เช่นนี้ พรรคการเมืองจะต้องคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้ง หรือไม่​ โดยสำนักงานกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า พรรคการเมืองต้องนำไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง

และข้อสอบถามสุดท้ายกรณีการดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ วันสุดท้ายที่พรรคการเมืองสามารถดำเนินการสรรหาผู้สมัครดังกล่าวได้ คือวันก่อนวันเริ่มรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ใช่หรือไม่​ สำนักงานกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า ต้องดำเนินการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 47 ถึง มาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

เอาแล้ว! สส.เพื่อไทย แฉ สส.บางพรรค เป็นต้นเหตุทำน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธนวิปรัฐบาล สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความใน X ระบุว่า "ความสะใจของพวกคุณในวันนั้น คือความเดือดร้อนของประชาชนใน

กกต. เคาะแล้ววันหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการจัดประชุมประจำสัปดาห์โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องการกำหนดวันรับสมัครและวันรับเลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่ง หรือแทน นายปดิพัทธ์