‘วิษณุ’ พร้อมแจง กกต. ขออนุมัติงบช่วยค่าไฟ คาดใช้เวลา 1 สัปดาห์

รองนายกฯ ระบุ ปมขอกกต.อนุมัติค่าไฟ รัฐบาลพร้อมแจงเหตุผล-ความจำเป็นเร่งด่วนแล้ว คาด ใช้เวลา 1 สัปดาห์พิจารณา 

1 พ.ค.2566-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับเรื่องที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติงบกลาง 1.1 หมื่นล้านบาท เพื่อช่วยบรรเทาเรื่องค่าไฟฟ้าแพงว่า เข้าใจว่าได้ส่งมติครม.แนบรายละเอียดให้ กกต. แล้ว โดยการประชุมเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุมด้วย และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอาจไม่คุ้นชินเรื่องการขอความเห็นชอบจาก กกต.เกี่ยวกับการขอใช้งบกลาง แต่คุ้นชินเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการ ซึ่ง กกต.บอกว่าให้ออกเป็น มติครม.ก่อน แล้วค่อยส่งเรื่องมาที่ กกต. ขณะที่เรื่องการขอใช้งบกลาง รัฐบาลยังไม่เคยหารือ กกต.ทำให้มีปัญหาเล็กน้อยว่าควรส่งมติ ครม.ไปให้กกต.ด้วยหรือไม่ เพราะครม.รู้สึกว่าการใช้งบกลางต้องให้ กกต.ยินยอมให้ครม.อนุมัติ ถึงจะดำเนินการได้ แต่ กกต.บอกว่าให้ครม.มีมติมาก่อนแล้วแนบมติส่งมาให้ กกต. ดังนั้น ครม.จึงดำเนินการแนบมติและระบุหลักการและเหตุผลแล้ว ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร 

ถามว่านอกจากขออนุมัติกลางเพื่อใช้ดำเนินการเรื่องค่าไฟแล้ว จะขออนุมัติเรื่องอื่นจากกกต.ด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเกี่ยวกับงบกลางไม่มี แต่เรื่องแต่งตั้งข้าราชการมีทุกสัปดาห์

เมื่อถามว่า หาก กกต.ไม่ให้ความเห็นชอบ รัฐบาลสามารถนำงบกลางไปช่วยเรื่องค่าไฟได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครม.ไม่สามารถนำงบกลางไปใช้ได้ เพราะตามมาตรา 169 ระบุว่าต้องไม่มีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ไม่ทำอะไรที่ผูกพันรัฐบาลหน้า และไม่ใช้งบกลาง ยกเว้นจะได้รับความเห็นชอบจากกกต.และต้องเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน ที่รัฐบาลต้องระบุว่าจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร และประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเสียหายอย่างไร เวลานี้ยอมรับว่าอยากให้ช่วยค่าไฟ โดยเริ่มเดือนพ.ค.นี้ แต่มีบางส่วนอยากให้เร็วกว่านั้น 

ถามว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรี อยากให้ช่วยเรื่องค่าไฟทันในรอบบิลเดือน พ.ค.ทาง กกต.จะอนุมัติได้ทันตามที่รัฐบาลส่งเรื่องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.คงใช้เวลาไม่นาน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ แม้บางส่วนจะไปต่างประเทศ ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไรเพราะผลัดกันเดินทาง เช่น กรณีขอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กกต.ใช้เวลาแค่หนึ่งสัปดาห์ก็มีมติออกมา ส่วนเรื่องค่าไฟถ้ากกต.ยังไม่เห็นชอบแสดงว่าต้องการตีกลับให้ส่งหลักฐานเพิ่ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง