กกต.แจงขั้นตอนใช้สิทธิเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ดูแลการเลือกตั้ง

กกต.แจงรายละเอียดการขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนของผู้ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

27 เม.ย.2566 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงเรื่องการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน สำหรับผู้ที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง หรือให้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง หากประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งหรือนอกเขตเลือกตั้ง ให้ดำเนินการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วัน โดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น ภายในวันที่ 28 เม.ย.2566 ดังนี้

1. กรณีขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นคำขอตามแบบ ส.ส. 1/14 ด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นเป็นผู้ดำเนินการแทน หรือยื่นคำขอเป็นคณะบุคคลพร้อมแนบสำเนาคำสั่งแต่งตั้งและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่าย ซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจำตัวประชาชน โดยให้รับรองสำเนาเอกสารดังกล่าวด้วย นำไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่รับผิดชอบหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งเมื่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นได้รับคำขอลงทะเบียนแล้ว ให้บันทึกคำว่า “ใช้สิทธิก่อนวันเลือกตั้งในเขต” หรือ “ก่อนในเขต” ในช่องหมายเหตุในรายการของผู้นั้นในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส. 1/3) พร้อมทั้งออกแบบตอบรับให้แก่ผู้ลงทะเบียน

2.กรณีขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ให้ยื่นคำขอตามแบบส.ส. 1/15 ด้วยตนเอง หรือมอบหมายให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นเป็นผู้ดำเนินการแทน หรือยื่นคำขอเป็นคณะบุคคลพร้อมแนบสำเนาคำสั่งแต่งตั้งและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจำตัวประชาชน โดยให้รับรองสำเนาเอกสารดังกล่าวด้วย นำไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นที่รับผิดชอบในหน่วยเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งหรือเลือกตั้งกลางที่ประสงค์จะขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่