พท.โวยเอกสารแนะนำผู้สมัคร ส.ส.นอกราชอาณาจักรผิดซ้ำซากไม่สมกับไปดูงาน ตปท.

เพื่อไทยโวยเอกสารแนะนำผู้สมัคร ส.ส.นอกราชอาณาจักร ผิดซ้ำซากประชาชนสับสน จี้ กกต.เร่งแก้ไขให้ถูกต้องด่วน

27 เม.ย.2566 - นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีปรากฏเอกสารประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 7 สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งออกโดยเอกอัคราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าในเอกสารดังกล่าว ชื่อผู้สมัครพรรค พท.ไปอยู่ในช่องของผู้สมัครพรรคอื่น ในขณะที่ผู้สมัครพรรคอื่นก็ถูกล้อมกรอบภาพสังกัดพรรคที่ไม่ใช่ของตนเช่นเดียวกัน เมื่อประชาชนสอบถามกับทางสถานทูต ได้รับการแจ้งว่าเป็นเทมเพลตสำเร็จรูปจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสถานทูตไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากนี้ยังพบเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่โอซาก้า ที่ใบแนะนำตัวผู้สมัครมีเพียง หมายเลข ชื่อ นามสกุล ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ แต่ชื่อพรรคไม่รวมอยู่ในช่องเดียวกันกับผู้สมัคร กลับปรากฏเหนือรูปผู้สมัครคนอื่นในหน้าถัดไป

“เหตุการณ์ดังกล่าวอาจสร้างความสับสน และอาจสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัคร ส.ส. ได้ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จึงเตรียมยื่นต่อ กกต. เพื่อให้ตรวจสอบ และชี้แจงถึงสาเหตุของความผิดพลาดครั้งนี้ และจะมีแนวทางในการรับผิดชอบอย่างไร รวมทั้งขอให้ตรวจสอบเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร นอกราชอาณาจักรทุกประเทศด้วย เพราะขณะนี้ประชาชนคนไทยที่อาศัยในต่างประเทศ ได้เริ่มทยอยลงคะแนนแล้ว”

นายชนินทร์กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของ กกต.อย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นมืออาชีพในการทำงานของ ประชาชนอาจกังขาต่อความแม่นยำและโปร่งใสที่ กกต.พึงมี อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องการใช้งบประมาณจัดการเลือกตั้งเพื่อดูงานต่างประเทศเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรอีกหลายสิบล้าน แต่เหตุใดยังเกิดความผิดพลาดหลายกรณี พรรคเพื่อไทยมีความกังวลในเรื่องนี้ และขอให้ กกต.ดำเนินการอย่างถูกต้อง ยุติธรรมโดยเร็วด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เปิดทาง 'ทักษิณ' พ้นมลทิน ช่วยงานได้ ชี้ปม 'วัน-เฉลิม' อุบัติเหตุไม่คาดคิด

'ภูมิธรรม' โยนถาม 'ทักษิณ' หลังเจ้าตัวปูดเตรียมช่วยงานรัฐบาลเมื่อพ้นโทษ ส.ค. ชี้พ้นมลทินช่วยงานพรรคได้ รับปัญหา 'วัน-เฉลิม' เป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เชื่อคลี่คลายด้วยดี

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง