'ธรรมนัส' ดีดปาก 'ชาญชัย' ปูดข้อมูล กกต. จ่อตัดสิทธิ 130 ผู้สมัครขาดคุณสมบัติ

"ธรรมนัส" โต้ "ชาญชัย" ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก ปชป. ปูด 130 บิ๊กเนมติดร่างแห กกต.ส่งศาลฎีกาชี้ขาด แจงไม่ถูกตัดสิทธ์เลือกตั้ง ชี้เป็นเรื่องเข้าใจผิด อย่าตีโพยตีพาย เพราะไฟไม่ได้ไหม้สำเพ็ง แต่ไหม้เฉพาะเขต 2 นครนายก

24 เม.ย.2566 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 จังหวัดพะเยา เบอร์ 6 พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคเหนือ กล่าวถึงกรณีนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูก ผอ.กกต. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 นครนายก ตัดสิทธิ์การลงรับสมัคร ส.ส. โดยระบุอ้างถือครองหุ้นของบริษัท เข้าข่ายตามลักษณะต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ออกมากล่าวหาพาดพิงทำนองว่าเป็นเรื่องแปลกประหลาด ที่ตนเองถูกตัดสิทธิ์คนเดียว เพราะเห็นหลักฐานของ กกต.ทราบว่ามีชื่อนักการเมืองทั้งหมด 130 คน มีผู้สมัคร ส.ส.ระดับบิ๊กเนม รวมถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวพรรค พปชร .รวมถึงคนดังคือ ร.อ.ธรรมนัส แกนนำพรรค พปชร.อยู่ด้วย แล้วทำไมยังเดินหาเสียงได้อีก ทำไมไม่ถูกตัดสิทธิ์ ว่า นายชาญชัย คงเข้าใจอะไรคลาดเคลื่อนว่าบุคคลอื่นดังกล่าวถือหุ้นสื่อด้วย จึงขอชี้แจงว่า โดยเฉพาะพล.อ.ประวิตร และตนเอง ไม่ได้ถือหุ้นสื่อ จึงไม่เป็นความจริงตามที่นายชาญชัยเข้าใจผิด ที่สำคัญคือ รายชื่อ 130 คน ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งมาเพียงบอกว่าเป็นผู้มีหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น ไม่ได้หมายความว่า ทั้ง 130 ท่านจะถือหุ้นสื่อแต่อย่างใด

“อยากฝากไปบอกคุณชาญชัยว่า ให้กลับไปดูบทบัญญัติบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 98(3) คือเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ โดยข้อกฎหมายดังกล่าวเป็นบทบัญญัติห้ามเด็ดขาด ดังนั้นเหตุการณ์ไม่ได้ถึงขั้นไฟใหม้สำเพ็ง แต่ไหม้เฉพาะนครนายก เขต 2 เท่านั้น” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)