'นิกร' เชื่อเคลียร์พรรคเล็กได้ ปมแก้ร่างกฎหมายเลือกตั้ง

1 ธ.ค.2564 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา​ และกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล​ (วิปรัฐบาล)​ เปิดเผยว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้รับหนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอรับฟังความเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.​และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองแล้ว โดยพรรคจะรวบรวมและจัดทำความเห็นเพื่อเสนอกลับไปอีกครั้ง ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ กกต. เปิดเผยเนื้อหาเมื่อวันที่ 30 พ.ย. และขอให้พรรคการเมืองแสดงความเห็นนั้น ตนเข้าใจว่า ตามอำนาจของ กกต.​สามารถแก้ไขได้เพียงให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 และไม่สามารถแก้ในรายละเอียดของการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อหาผู้สมัคร ส.ส.​หรือ ไพรมารี่โหวตได้ แต่ในฐานะพรรคการเมือง และ ส.ส. สามารถเสนอขอแก้ไขได้ แม้ในการพิจารณาชั้นรัฐสภา จะใช้ร่างแก้ไขฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)​เสนอ ตามความเห็นของกกต. เป็นหลักก็ตาม

นายนิกร กล่าวว่า​ คณะทำงานยกร่าง พ.ร.ป. เพื่อใช้เลือกตั้ง ได้นัดหารือในเวลา 11.00​ น.วันที่ 2 ธ.ค. เบื้องต้นคาดว่าจะนำร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่กกต. รับฟังความเห็นพิจารณา ส่วนกรณีที่กลุ่มพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ประกาศจุดยืนต่อการแก้ไขเนื้อหาร่างพ.ร.ป. ที่เห็นต่างกับกลุ่มพรรคใหญ่นั้น ตนเชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้ ไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาได้ตกลงแล้วว่าหากมีประเด็นที่เห็นต่างให้ใช้กลไกแปรญัตติพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 30: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น