'ชาญชัย' ร้องศาลฎีกา หลัง กกต.นครนายก แจ้งตัดสิทธิ์

14 เม.ย.2566 - นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก แจ้งต่อนายชาญชัย ขาดคุณสมบัติ หรือเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) จึงเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42(3) ว่า เป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฎในการพิจารณามาก่อน และถือเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งตนเองนั้นไม่สามารถเข้าไปดูในรายละเอียดของบริษัท AIS ได้ เนื่องจากตนเป็นเพียงนักลงทุนรายย่อยที่ทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น แต่เมื่อ กกต. ชี้มาในลักษณะเช่นนี้ก็เท่ากับว่าทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดีแทค และอื่นๆ ที่ได้รับสัมปทานใบอนุญาตการสื่อสาร และมีนักการเมือง หรือผู้สมัครที่เข้าไปซื้อหุ้นลงทุนในบริษัทดังกล่าว ก็ถือว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเช่นกัน

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า จะแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครนายกให้ทราบด้วยว่า ตนจะได้ยื่นคำร้องเพื่อเสนอต่อศาลฎีกาให้พิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ในระหว่างการเข้าชี้แจงและรอคำตัดสินประมาณ 7-10 วัน ไม่สามารถพบปะพี่น้องประชาชนในเขต 2 เพื่อขอคะแนนเสียงสนับสนุนให้ตนเองได้ แต่เรื่องนี้เป็นการตัดสินในเรื่องตัวผู้สมัครเท่านั้นไม่เกี่ยวกับพรรค ซึ่งพี่น้องประชาชนสามารถกาเบอร์ 26 พรรคประชาธิปัตย์ ในบัตรเลือกตั้งสำหรับเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้

“ส่วนที่ กกต. พิจารณา ก็เป็นประเด็นใหม่ ครั้งที่แล้วผมก็ลงสมัครในนาม ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็มีการตรวจสอบเช่นกัน แต่ไม่ได้มีปัญหาและไม่ถูกตัดสิทธิแต่อย่างใดทั้งสิ้น และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน โดยได้ชี้แจงว่าตนไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ไม่ได้เป็นผู้จัดทำหรือจัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ และไม่มีรายได้จากสื่อ ผมมองว่าตามหลักแล้วมันขัดกับที่ศาลรัฐธรรมนูญว่าไว้คือ เราไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ แต่เราลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้ซื้อหุ้นกับบริษัทแอดว๊านซ์ฯ โดยตรง และไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการใดๆ ทั้งสิ้น แต่เรื่องนี้จะทำให้ผมหาเสียงไม่ได้เป็นอย่างน้อย 10 วัน” นายชาญชัย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่