กมธ.ตร. ปัดสร้าง 'รัฐตำรวจ' ซัดคนปล่อยข่าวนอนละเมอ ตื่นมาฟังความจริงด้วย

กมธ.ตำรวจ ปัดสร้างรัฐตำรวจ ปฏิเสธตัดโควตาคนนอกร่วมเป็น ก.ตร. ผุดกรรมการอีก 2 ชุด หวังช่วยปลดทุกข์ประชาชน ให้คนนอกเข้ามาเป็นกรรมการ เล็งใช้ตร.ทั่วประเทศมีสิทธิเลือก ผู้ทรงคุณวุฒิ จวกคนปล่อยข่าวรัฐตำรวจ

30 พ.ย.2564 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…ร่วมประชุม เพื่อพิจารณาโหวตรับรองรายงานของคณะอนุกรรมาธิการฯ ที่มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธานโดยมีประเด็นสำคัญก่อนหน้านี้คือ การแต่งตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ที่อาจจะมีการแก้ไขเนื้อหาในรายงาน โดยตัดฝ่ายบริหาร และคนนอกทิ้ง เหลือแต่อดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่มานั่งในก.ตร.ทั้งหมด

ภายหลังการประชุมพล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะประธานกมธ. นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ และพล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กมธ. ร่วมกันแถลงข่าว

โดยพล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ร่างฯนี้ได้ถูกกลั่นกรองมาจากหลายร่างฯ โดยรวมคือต้องการปลดทุกข์ให้ประชาชน และบำบัดทุกข์ให้ตำรวจ ร่างฯนี้จะมีจุดเด่นเพิ่มมาอีก 2ก. คือ คณะกรรมการรับเรื่องราวร้องเรียนตำรวจ(กร.ตร.) ซึ่งจะสรรหาบุคคลภายนอก เข้ามาเป็นคณะกรรมการ คล้ายกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หากตำรวจทำเรื่องไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนได้ที่กร.ตร. ซึ่งตำรวจสอบตำรวจไว้ใจยาก ต่อไปนี้ชาวบ้านจะมาเป็นองค์กรอิสระเพื่อมาตรวจสอบ อีกคณะคือ คณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรมข้าราชการตำรวจ(กพค.ตร.) จะมาดูเรื่องระบบการแต่งตั้งโยกย้าย ไม่ให้มีทำเลทอง ข้ามหัวกัน ปัดแข้งปัดขากัน ดังนั้น ก.ตร. จะถูกควบคุมโดย กพค.ตร.

“ในองค์ประกอบของ ก.ตร. จะมีสื่อมวลชน ภาคประชาชน เข้าไปเป็นก.ตร. ไม่ใช่ตำรวจล้วนๆ องค์ประกอบของก.ตร. เดิมที จะถูกสรรหาโดยนายตำรวจระดับพันเอกทั่วประเทศประมาณ5,000กว่าคนขึ้นไปเลือก แต่ต่อไปนี้จะให้ตำรวจทั่วประเทศทั้ง300,000กว่าราย มีสิทธิ์เลือก ผู้ทรงคุณวุฒิก.ตร. โดยกกต.จะเข้ามาดำเนินการ หากกฎหมายฉบับนี้ผ่าน ขณะนี้กำลังพิจารณากันอยู่ ไม่รู้ใครไปละเมอตรงไหน แล้วให้ข่าวว่า จะสร้างรัฐตำรวจ ถ้าละเมอแล้วตื่นขึ้นมา ช่วยมาฟังความจริงด้วย” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ว่าจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือคลาดเคลื่อน เหมือนทำให้เกิดความเสียหายกับคณะอนุกมธ.ฯ ว่าไปคิดอย่างนั้นได้อย่างไร เหตุใดถึงไม่ใช้ร่างฯเดียวกันกับที่รัฐบาลเสนอมาและเข้าสู่สภาฯ

นายขจิตรกล่าวว่า เป็นหนึ่งในคณะอนุกมธ. และเข้าประชุมด้วยตลอด ไม่มีแผนที่จะให้เป็นรัฐตำรวจ ข่าวที่ลงไปอาจมีแหล่งข่าววิตกว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่มีอำนาจในก.ตร. จึงเห็นว่า ในยุคปฏิรูป ควรให้ตำรวจมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี บริหารบุคคลเอง นายกฯจะเลือกแต่งตั้งได้เฉพาะ ผบ.ตร. ก็พอแล้ว ไม่ควรล้วงลูกฝ่ายการเมือง ไม่ได้เขียนให้เกิดรัฐตำรวจ ยืนยันว่าเจตนารมย์ของคณะอนุกมธ. ต้องการจะทำให้มีการปฏิรูปตำรวจมากขึ้นกว่าเดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โพลชี้ชัดเจน ประชาชน อยากเห็นนายกฯ ปฏิรูปตำรวจ

นายนพดล กรรณิกา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ นโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่ปรึกษามูลนิธิ สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง ปฏิรูปตำรวจ กับ ศรัทธาจากประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวนทั้งสิ้น 1,597 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 4 พฤษภาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

กมธ.ตำรวจ จี้นายกฯ-สตช. ขยายผลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนที่เมืองคอน แฉคนในพื้นที่มีเอี่ยว

นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลภาคใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า สืบเนื่องจากเมื่อวาน (28 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ได้ลงพื้นที่ตรวจค้น จับกุมแก๊งคอลเซนเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

'สังศิต' เผยแพร่บทความ 'ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง' หนุนปฏิรูปเป็นตำรวจจังหวัด

รศ.ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา เพยแพร่บทความเรื่อง ตำรวจ : เดินหน้าหรือถอยหลัง มีเนื้อหาดังนี้

'จตุพร' จี้นายกฯปฏิรูปองค์กรตำรวจครั้งใหญ่ เพื่อกู้ภาพลักษณ์ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ หรือ ทนายตั้ม แถลงเส้นทางการเงินพนันออนไลน์โยงตำรวจยศ “บิ๊ก” ว่า

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!