'วิษณุ' ชี้ต้องเก็บภาษีเพิ่มโดยอัศจรรย์ ปมเพื่อไทยแจกเงินดิจิทัล ใช้งบ 5 แสนล้าน

11 เม.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.18 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงนโยบายของพรรคการเมืองจะต้องชี้แจงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทุกนโยบายหรือไม่ ว่า ไม่ต้องทุกนโยบายบ เพราะบางอย่างเขาพูดไปเองก่อนได้ แต่บางอย่างที่มีข้อสงสัยเข้าข่ายมาตรา ทางกกต.ก็ถามกลับมา เพราะต้องบอกกกต.ถึงแหล่งเงินที่จะใช้ และยอดเงินรวมทั้งหมดที่จะใช้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูแล้วนโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของพรรคเพื่อไทย (พท.) จะเป็นภาระงบประมาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังชี้อะไรไม่ได้ เจ้าของนโยบายต้องชี้แจงกับกกต.

ถามย้ำว่า ถ้าเจ้าของนโยบายชี้แจงกับนโยบายแล้ว จะต้องออกเป็นกฎหมายใหม่หรือสามารถเกลี่ยงบประมาณเดิมที่มีอยู่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้ว่าเขาคิด เขาทำอย่างไร และไม่รู้ว่าเขาเอาเงินมาจากไหน ซึ่งที่ประชุมครม.วันนี้ได้มีการชี้แจงโดยคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลังว่า งบประมาณปี 67 กำลังออกนั้น หลังจากที่หักงบประจำงบเงินเดือน งบผูกพันและงบใช้จ่ายหนี้เงินกู้ ยังเหลือวงเงินที่มาบริหารจัดการโครงการใดก็ได้ประมาณ 2 แสนล้านบาท เว้นแต่ว่าถ้าเก็บภาษีได้เพิ่มโดยอัศจรรย์ หรือได้มาโดยวิธีอื่น ยอดเงินทั้งหมดของงบประมาณที่เตรียมไว้ที่ทำเสร็จแล้ว รัฐบาลใหม่ต้องเข้ามาปรับปรุงแน่ และจะจัดการอย่างไรก็จะจัดการกับเงิน 2 แสนล้านบาทนี้

ซักว่า แปลว่าถ้าเขาจะทำนโยบายโดยใช้เงิน 5 แสนล้านบาท จะต้องกู้มาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ตนพูดไม่ถูก เพราะตนไม่รู้

เมื่อถาม หากต้องกู้ก็ต้องนำเข้าสภาฯพิจารณา และหากไม่เห็นด้วยต้องศาลรัฐธรรมนูญตีความใช่หรือไม่ นายวิษณุ ได้พยักหน้าและกล่าวว่า ไม่เหมือนกับโควิดที่ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)

ถามอีกที่ประชุมครม.มีตั้งข้อสังเกตอะไรหรือไม่ ที่ตัวแทนจากคณะกรรมการเศรษฐกิจการคลัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครตั้งข้อสังเกต มีแต่ฟังคำอธิบาย

ซักว่า ส่วนตัวที่มีประสบการณ์มองเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีประสบการณ์ และขอให้ถามโฆษกรัฐบาลเพราะเขาจะชี้แจงแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สามารถ' ย้อนเกล็ด 'เด็จพี่' ขยันร้องบิ๊กป้อม แต่ไม่ตามตัว สส.เพื่อไทย คดีตากใบ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย ติดตามการขาดประชุมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

'ไพบูลย์' ปูดข่าวยุบพรรคเพื่อไทย ให้จับตาดูหลัง 10 ต.ค.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตนทราบข่าวว่าจะเกิดปัญหากับพรรคการเมือง ที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เป็นสมาชิกพรรค หรือที่รับใบสั่งกับแกนนำมาร้องเรียนจนมั่วไปหมด ซึ่งตนเองทราบจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อได้

'ไพบูลย์' แจ้งความแล้ว ลุยเอาผิด 'เด็จพี่' ฝ่าฝืนประกาศ คปค. ห้ามดักฟัง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ร้องตรวจสอบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. รวมถึงขอข้อมูลส่วนตัวว่า ตนเกรงว่านายพร้อมพงศ์ จะไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย

แจงเฟกนิวส์! ยัน ป.ป.ช. ไม่เคยชี้มูล กกต. ทำผิดรธน. หลัง 'ณฐพร โตประยูร' กล่าวหา

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าว “ป.ป.ช. สอบ กกต. ถอดถอนทั้งคณะทำผิด รธน. – อดีตที่ปรึกษ

'เพื่อไทย' ดิ้นแก้รธน.ทั้งฉบับ เรียกหัวหน้าพรรครัฐบาลหาทางออก ปัดกดดัน สว.บ้านใหญ่

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภามีแนวโน้มที่จะแก้ไขร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ โดยให้ฟื้นใช้เกณฑ์เสียงข้างมากสองชั้น (double majority)