'จตุพร' ยกเยียวยาโควิด-บำนาญปชช. ชาวบ้านยังได้เยอะกว่า 'แจกเงินดิจิทัล' เตือนเพื่อไทย ระวังทำระบบการเงินพัง

7 เม.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "แจ่มแจ้ง" ช่วงหนึ่งถึงนโยบายใช้เงินดิจิทัลในรัศมี 4 กม.ของเพื่อไทย ว่า ไม่จำเป็นต้องนำมาใช้ เพราะเงินบาทก็ควบคุมพื้นที่ได้ โดยนโยบายเพื่อไทยให้เงิน 10,000 บาทกับคนอายุ 16 ปีขึ้นไปใช้ในเวลา 6 เดือน คิดแล้วจะมีเงินใช้จ่ายต่อวันเพียง 55 บาทเท่านั้นเอง

ถ้าเทียบกับนโยบายเบี้ยบำนาญประชาชนที่หลายพรรคเสนอนั้น จะเฉลี่ยได้ใช้วันละ 100 บาทหรือปีละ 36,000 บาท อีกทั้งเงินเยียวยาช่วงโควิดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แม้จะชั่วจะดีก็ตาม ยังให้มากกว่าเพื่อไทยในระยะเวลา 6 เดือนเทียบเท่ากัน

"ดังนั้น การให้เงินใช้จึงไม่ใช่อะไรใหม่เลย แต่เงินดิจิทัลวอลเล็ตกลับจะไปทำลายโครงสร้างระบบเงินของประเทศ และถ้ามีคนในกระบวนการทำนโยบายไปเกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัลแล้ว ผลลัพธ์สุดท้ายในโลกสมมติจึนี้จึงมีทั้งได้และเสีย แต่คนที่เสียจริงคือ ประชาชนเหมือนเป็นแมงเม่าเข้าไฟในตลาดหุ้น เหมือนพนันออนไลน์ไม่แตกต่างกัน เพราะทุกอย่างเป็นการเสกสร้าง จึงไม่จีรังเหมือนสกุลเงินบาท"

นายจตุพร สงสัยว่า การคิดเงินดิจิทัลตามพื้นที่และตามบัตรประชาขนในรัศมี 4 กม. มีเหตุผลอะไรจึงต้องใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต ถ้าต้องการจะให้ประชาชน เงินไม่ได้มากมายอะไรเลย ดังนั้น จึงไม่ควรตื่นเต้นในด้านจำนวนเงิน แต่ต้องตื่นเต้นในความเสียหายของระบบการเงินประเทศที่ไม่มีการรองรับ แล้วยังจะนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ อีก

“เราจึงไม่ต้องการให้ประเทศเดือดร้อน แล้วยังจะทำให้กลุ่มเจ้าสัวได้ประโยชน์ทับซ้อนเหมือนที่ผ่านมาตามเดิม ดังนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย และ กกต. ซึ่งมีผู้รู้มากมายต้องออกมาพูดให้ชัดเจน เรียกพรรคเสนอนโยบายมาชี้แจงอย่างรอบด้าน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป