ชำแหละเพื่อไทย แจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เสกเงินขึ้นเองบริหารประเทศหรือเล่นเกมอยู่

6 เม.ย.2566 - กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยบนเวทีเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา โดยประกาศนโยบายการเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้ใช้ซื้อของในชีวิตประจำวันได้จากร้านค้าในชุมชน กำหนดระยะเวลาชัดเจนภายใน 6 เดือน เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนตั้งแต่ระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับประเทศ สร้างความเจริญเติบโตให้เศรษฐกิจไทยลดช่องว่างทางรายได้ และท้ายที่สุดรัฐบาลจะสามารถเก็บภาษีได้มากขึ้น

ล่าสุด ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ระบุว่า ถ้าแจกเงินให้คนละที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป (ซึ่งมีราว 55 ล้านคน) คนละ 10,000 บาท จะใช้งบประมาณปีละ 550,000 ล้านบาท พอกับ พรก.เงินกู้ฉุกเฉินที่กู้มาเพื่อแก้ปัญหาโควิดเฉพาะหน้า เท่ากับเราจะมี พรก.เงินกู้ฉุกเฉินแบบโควิดทุกปี!!!

(รถไฟความเร็มสูง กทม.-โคราช-หนองคาย ใช้ 8 แสนล้าน ถ้าทำโครงการนี้ไป 4 ปี = 2.2 ล้านล้านบาท ก็คือได้รถไฟความเร็วสูง 3 เส้นทางทั่วประเทศเลยครับ)

ที่สำคัญเงินนั้นไม่ได้เอามาแล้วใช้ได้ทุกที่ แต่ต้องใช้ในระยะทางแค่ 4 กม.จากบ้าน ซึ่งไม่เวิร์คสำหรับคนทำงานต่างจังหวัดกับทะเบียนบ้าน แถมไม่เวิร์คสำหรับในเขตภูมิภาค ที่ตลาดสด ร้านค้า อยู่ห่างจากหมู่บ้านเกิน 4 กม. แถมร้านค้าได้เงินมาเป็นเหรียญกิจิทัล แล้วค่อยเอาไปแลกเงินอีก

ในเรื่องความสะดวกในการใช้งาน ยังไงก็สู้ระบบที่เป๋าตัง คนละครึ่ง และอื่นๆ รัฐบาลทำมาแล้วไม่ได้เลย (ตรงนี้เป็นจุดอ่อนที่สามารถเอามาโจมตีเปรียบเทียบจากของที่มีอยู่แล้วได้เลย)

มีดีกว่าอยู่อย่างเดียวก็ตรงที่ประกาศว่าจะแจกเงินให้เปล่า 10,000 บาทต่อคนเท่านั้นเองครับ และ "ดี" ที่ว่าคือ ดีสำหรับคะแนนเสียงนะครับ แต่ไม่ดีต่อประเทศเลยแม้แต่น้อย นอกจากได้ "ปั่นตัวเลข" GDP กับการใช้สอยเอาไว้โชว์ระยะสั้นแค่นั้นเอง

ดร.กิตติธัช ได้คอมเมนต์อีกว่า เสกเงินขึ้นมาเอง นี่เรากำลังบริหารประเทศหรือเล่นเกมอยู่ครับ หลักการเงินแบบนี้ผมคิดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยและสถาบันการเงินทุกแห่งในประเทศไม่น่าจะเอาด้วยนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

สงสารประเทศไทย! แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ทุกอย่างจะกลับมาดี เป็นแค่ฝัน

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่าไม่แปลกใจที่งบประมาณกลางปี 2567 ซึ่งรัฐบาลขอตั้งเป็นพิเศษอีก 1.22 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้กับการแจกเงิน