เปิดเบื้องหลัง 'จิตภัสร์' โพสต์ตัดพ้อ-ส่อทิ้งประชาธิปัตย์

28 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี น.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ตัดพ้อดังกล่าว พบว่าสาเหตุมาจากการจัดลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อของผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบัน ที่มีการรับสมาชิกพรรคใหม่เพิ่มซึ่งมีทั้งนักการเมือง นักวิชาการรวมทั้งกลุ่มทุน โดยผู้บริหารที่กุมอำนาจในพรรคชื่นชอบมากกว่าส.ส. หรือสมาชิกพรรคที่อยู่มาก่อน โดยมีสมาชิกใหม่บางส่วนที่แจ้งความจำนงว่าจะลงสมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งตามหลักธรรมเนียมปฏิบัติของพรรคทุกยุคสมัยจะยึดหลักอาวุโสหรือการเข้าเป็นสมาชิกพรรค และเป็นส.ส.ทำงานให้พรรคในสภาและภาคประชาสังคมก่อน พร้อมวางหลักไว้ว่าทุกลำดับที่ 5 ต้องเป็นสัดส่วนสตรี

สำหรบผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อหญิง ที่แจ้งความประสงค์จะลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อต่อ คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาฯ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. น.ส.จิตภัสร์ และน.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โดยหากยึดหลักการวางลำดับผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ในลำดับที่1-4 จะเป็นผู้สมัครชาย ลำดับที่ 5 เป็นคุณหญิงกัลยา จากนั้น ลำดับที่6-9 เป็นผู้สมัครส.ส.ชาย แต่ในลำดับที่10 นั้น ซึ่งเป็นเซฟโซนกลายเป็นการชิงกันของว่าที่ผู้สมัครหญิงถึง4 คน คือ นางมัลลิกา น.ส.วทันยา น.ส.รัชดา และน.ส.จิตภัสร์ เมื่อทราบว่าผู้บริหารพรรคที่มีอำนาจ ไม่ชัดเจนกับหลักเกณฑ์ที่ยึดปฏิบัติมาจึงเป็นที่มาของการโพสต์ดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

ปชป. ถาม 'เศรษฐา' ทำไมไม่รู้จักรดน้ำพรวนดินเศรษฐกิจ

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสส.กทม. กล่าวว่าจากการอภิปรายกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำ ปี 68 พรรคประชาธิปัตย์และหลายฝ่ายได้แสดงความเป็นห่วง พูด

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการ 'งบ 68' วาระแรก ร่าย 3 เหตุผล

ฝ่ายค้านมีมติไม่รับหลักการงบ 68 วาระแรก เหตุรัฐบาลเบียดบังงบ ดัน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เกินไป ชี้ยังให้โอกาสปรับถึงวาระสาม ขืนดื้อดึงขู่ร้องศาลสั่งระงับ 'ปกรณ์วุฒิ' มั่นในไม่มี สส.ก้าวไกล โหวตสวน

'ชัยชนะ' ตอกย้ำรัฐบาลนักวิ่งราว บี้นายกฯ ปรับสูตรอุดหนุนงบท้องถิ่น

'ชัยชนะ' ย้ำรัฐาลจัดงบ 68 เหมือนวิ่งราวทรัพย์ เตือนกู้แล้วเก็บระวังเข้าข่ายปล้น กระทุ้งอุดหนุนท้องถิ่นไม่เหมาะ แนะนายกฯ ปรับสูตร ส่วนกลาง 60 ท้องถิ่น 40