ดร.ณัฎฐ์ อัด 'แม้ว'​ จะกลับมาติดคุก แค่เรียกคะแนนสงสาร ชี้ประชาชนรู้ทันหมดแล้ว

ไพ่ใบสุดท้ายหมากการเมือง “ดร.ณัฎฐ์” สับ “ทักษิณ” จะกลับมาพร้อมติดคุก เป็นเพียงเกมเรียกคะแนนสงสารในการเลือกตั้ง ถ้าจะกลับอย่าลืมชวน ‘ยิ่งลักษณ์’​ น้องสาวกลับมาด้วย

26 มี.ค. 2566 – ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม หรือ “ดร.ณัฎฐ์” นักกฎหมายมหาชน หล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พร้อมที่จะกลับมารับโทษจำคุกในประเทศไทย” ว่า  นายทักษิณ และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้ช่องว่างกฎหมาย หลบหนีไปยังประเทศปลายทางที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนประกอบกับนายทักษิณฯกับนางสาวยิ่งลักษณ์ฯ ถือสัญชาติต่างประเทศ อีกสัญชาติหนึ่ง ถือเป็นคนสองสัญชาติ ทำให้ ติดตามตัวเพื่อกลับมาดำเนินคดีได้ยากขึ้น การหลบหนีคำพิพากษาของศาล และศาลปรับนายประกันเต็มตามสัญญา เป็นการกระทำของจำเลยทั้งสองเองหรือไม่ 

ตนฟังคำสัมภาษณ์ของนายทักษิณฯที่ระบุตอนหนึ่งว่า ….ถึงแม้จะเป็นบทลงโทษที่ผมไม่จำเป็นต้องชดใช้ แต่ผมจะชดใช้ให้ เพราะต้องการอยู่กับหลานๆและใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับลูกๆหลานๆ ฟังเผินๆแล้วเหมือนน่าจะเห็นใจ แต่ขอให้พี่น้องประชาชนตาสว่างให้รู้ทันเกมเล่ห์เหลี่ยมนายทักษิณคดีไหนแพ้ บอกว่าศาลไม่ยุติธรรมคดีไหนทักษิณฯชนะ บอกว่า ศาลยุติธรรม

ดร.ณัฐ กล่าวว่าคดีที่นายทักษิณกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ส่วนใหญ่ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก เป็นคดีทุจริตหรือไม่ อย่างไร  ให้ประชาชนไปย้อนอ่านคำพิพากษาของศาลหลายคดีที่ยังไม่ขาดอายุความ จะได้รู้ทันนายทักษิณและจะได้คำตอบชัดแจ้งว่า เป็นบทลงโทษที่นายทักษิณจำเป็นต้องชดใช้หรือไม่ อย่างไร

การหลบหนีคำพิพากษาของศาล เป็นการกระทำส่วนตัวของนายทักษิณและนางสาวยิ่งลักษณ์ฯฝที่หลบหนีออกช่องธรรมชาติระหว่างประเทศกัมพูชาด้วยตนเองทั้งสิ้น  หากเห็นว่าตัวเองไม่ผิด  ไม่เห็นจำเป็นต้องหลบหนี ต้องพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม ตามหลักคำสอนของพระพุทธทาสภิกขุ “ถ้าวันนี้ถูกต้อง ไม่ต้องกลัววันพรุ่งนี้” 

จะเห็นได้จาก พฤติการณ์ที่นายทักษิณฯหลบหนีคำพิพากษาแล้วใช้สิทธิฟ้องบุคคลอื่น ต่อมาป.วิอาญา มาตรา 161/1 วรรคสอง(แก้ไขใหม่) ราษฎรฟ้องเอง การฟ้องไม่สุจริต กรณีโจทก์ฝ่าฝืนหรือหลบหนีคำพิพากษาของศาลถึงที่สุด  ส่งผลให้นายทักษิณเป็นโจทก์ฟ้องใครไม่ได้อีก 

“ไพ่ใบสุดท้าย เป็นหมากการเมืองที่นายทักษิณเคยใช้บ่อยครั้ง เป็นกลยุทธ์การเมือง จะกลับบ้านพร้อมติดคุก แต่ใช้ไม่ได้ผลในการเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ 14 พฤษภาคม 2566  ประชาชนไม่เชื่อและรู้ทันแล้ว เพราะที่ผ่านมาปล่อยให้คนเสื้อแดงติดคุก แต่ตัวเองเผ่นหนีก่อนใคร” 

ดร.ณัฐวุฒิ กล่าวว่าตนไม่ได้ดิสเครดิสพรรคเพื่อไทยและไม่มีอคติกับนายทักษิณที่ว่าจะกลับไทยแน่นอนในปี 2565 นี่เดือนมีนาคม 2566 แล้ว ให้ประชาชนคนไทยคิดเอาเองแล้วกัน  เมื่อวานนี้นายทักษิณไปให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า “จะกลับไทยหลังจากเลือกตั้ง”นั้นถือเป็นเพียงกลยุทธ์ทางการเมือง เป็นเทคนิคเรียกคะแนนสงสารหวังเพียงให้ประชาชนเทคะแนนให้ชนะแลนสไลด์ 310 ที่นั่งเท่านั้นจะเห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ว่า “…ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง อย่างน้อยจะได้เก้าอี้อาจสูงกว่า 310 ที่นั่ง เพราะประชาชนเบื่อหน่ายการปกครองของนายประยุทธ์มาหลายปี..” 

ส่วนที่ว่า “ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไร” ตรงนี้ เป็นจุดขายฝัน หากเทียบกับผู้นำทางการเมืองในอดีต นายปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 7 ลี้ภัยนอกประเทศไปยังประเทศจีนตั้งแต่ปี 2492 ไปไม่กลับไทย ระหว่างหนี ได้แสดงความเห็นทางการเมืองบ่อยครั้ง จนถึงแก่อสัญกรรมในปี 2526 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่แตกต่างกับนายทักษิณอดีตนายกรัฐมนตรี หากนายทักษิณเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมประเทศไทย ย่อมกลับประเทศไทยพร้อมเข้าสู่กระบวนการการบังคับโทษทางอาญาตามคำพิพากษาถึงที่สุด สามารถกลับประเทศไทยได้ทันที  ไม่มีข้อห้าม ทำไมต้องรอหลังเลือกตั้ง เป็นเพียงชั้นเชิงสับขาหลอก หวังผลเพียงให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเทคะแนนให้พรรคเพื่อไทยเท่านั้น 

“นายทักษิณ อย่าลืมชักชวนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น้องสาวที่หลบหนีไปด้วยกัน กลับประเทศไทยด้วย ประชาชนถึงจะเชื่อคำพูดว่า จะกลับไทยจริง ทั้งนี้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมต.ว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฝากความคิดถึงและรอติดคุกพร้อมกันอยู่ มีเสียงกระซิบจากในเรือนจำได้ยินถึงภายนอกว่า “นายกฯปู เผ่น ไม่บอกเลย” ปล่อยให้ตนต้องติดคุก”  

ส่วนที่ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัจรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ว่า ที่ผ่านมาคดีเกิดจากฝั่งตรงข้ามทางการเมืองและกลับมาเพื่อพิสูจน์ตนเอง ตนมองว่า ก่อนแถลงข่าว ควรไปปรึกษากับนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการฝ่ายกฎหมาย หรือนายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย หรือมวยรุ่นใหญ่ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง ที่จบปริญญาเอกนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตจากรั้วพ่อขุน ก่อนดีกว่าไหม จะได้ไม่ผิดคีย์ ขาดน้ำหนักความน่าเชื่อถือทางการเมือง  น.ส.ลิณธิภรณ์ ขาดความรู้ทางกฎหมาย แยกไม่ออกระหว่าง การพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรมกับการบังคับโทษทางอาญา เป็นอย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!