ส.ว.วันชัย คารวะล่วงหน้า 'ลุงป้อม' ก้าวข้ามความขัดแย้ง

18 มี.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ลุงป้อมกับการก้าวข้ามความขัดแย้ง

ก้าวข้ามความขัดแย้งหรือการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ พูดกันมาตลอดตั้งแต่ก่อนการรัฐประหารและระยะนี้ใกล้จะเลือกตั้งเพื่อจะมีอำนาจกันใหม่ คำพูดนี้ก็ถูกยกขึ้นมากล่าวอ้างในการหาเสียงกันอีกครั้ง ตอนรัฐประหารก็บอกว่าจะก้าวข้ามความขัดแย้ง ตอนจะเลือกตั้งก็บอกว่าจะสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ทั้งนักเผด็จการทั้งนักประชาธิปไตยพูดตรงกันคือจะก้าวข้ามความขัดแย้ง

แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 20 ปี เรายังอยู่ในวังวนของความขัดแย้ง บางครั้งแม้จะมีความสงบสยบความขัดแย้ง แต่มันก็เป็นไฟสุมขอนซ่อนอยู่กับการกดไว้ ไม่ว่าจะเป็นนักเผด็จการหรือนักประชาธิปไตย เมื่อได้อำนาจแล้วก็ทำไม่ได้หรือไม่ได้ทำ ซ้ำสร้างความขัดแย้งแตกแยกขึ้นมาใหม่ ขยายวงกว้างไปอีก การแบ่งสีแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทำให้บ้านเมืองติดหล่มจมปลัก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มทักษิณหรือกลุ่มรัฐประหารก็ยังก้าวข้ามความขัดแย้งไม่ได้

ทั้งหมดมาจากการเมืองและนักการเมืองที่ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกันเองจากการแย่งอำนาจทั้งในสภาและนอกสภา แล้วก็ลามเอาชาวบ้านเข้ามาห้ำหั่นกัน ถ้านักการเมืองรักกัน เลิกทะเลาะกัน รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย บ้านเมืองก็คงไม่เป็นอย่างที่เห็น ถ้าจะก้าวข้ามความขัดแย้งนักการเมืองต้องเข้าใจในเรื่องนี้ให้ดีเสียก่อน อย่าเที่ยวไปโทษคนโน้นคนนี้ เรื่องนั้นเรื่องนี้ แท้ที่จริงมาจากนักการเมืองทั้งสิ้น ถ้าจะแก้ต้องแก้ที่ตัวนักการเมือง ถ้านักการเมืองไม่ทะเลาะกันชาวบ้านก็คงไม่ทะเลาะกัน

หัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคจะต้องเข้าใจในเรื่องนี้ อย่าโทษพรรคโน้นพรรคนี้ หรือพวกนั้นพวกนี้ แท้ที่จริงมันก็มาจากพวกอยากมีอำนาจด้วยกันทั้งนั้น เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นลุงป้อมหรือใคร หรือนักการเมืองคนใดทำเรื่องนี้ได้สำเร็จผมถือว่าสุดยอด...ขอคารวะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

เปิดศึกชิงเก้าอี้ ประมุขสภาสูง เสร็จสว.นํ้าเงิน

ฝุ่นตลบ! ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ล็อบบี้กันเดือด "เทวฤทธิ์” ชี้ควรเป็นคนเปิดกว้าง ให้พื้นที่เสียงส่วนน้อย ยันกลุ่มพันธุ์ใหม่ส่งชิงแน่ พร้อมเล็งเก้าอี้ประธาน

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"