หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ลั่นต้องสะสางกฎหมาย องค์กรอิสระเอื้อเผด็จการ

ศรัณย์วุฒิ ครวญลูกสาวอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ใช้สิทธิ์เลือก อบต. ชี้ต้องแก้ไขกฎหมายไม่ใช่เหมาเข่งยกพวซัดองค์กรอิสระปกป้องใคร

28 พ.ย.2564 – นายศรัณย์วุฒิ  ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ได้เดินทางมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงและหย่อนบัตรเลือกตั้ง ส.อบต./นายก อบต. เขตเลือกตั้งที่ 6 องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)หาดงิ้ว อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์  หน่วยเลือกตั้งที่ 1หมู่ 6 บ้านนาน้อย ณ  ศาลาอเนกประสงค์  (กศน.)  โดยมีประชาชนในพื้นที่ต่างทยอยมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่บาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด

ด้านนายศรัณย์วุฒิ กล่าวถึง กรณี น.ส.จารุวรรณ  ศรัณย์เกตุ บุตรสาว อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่  มีรายชื่อในเขตเลือกตั้งที่ 6 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 องค์การบริหารส่วนตำบลหาดงิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ อยู่ลำดับที่ 97 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งท้องถิ่น อบต.หาดงิ้ว แต่ไม่สามารถใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงในพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากถูกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่  พร้อมทั้งตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคห้ามลงสมัครรับเลือกตั้งและลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี   ว่า  ตนเองรู้สึกเห็นใจลูกสาวมาก เพราะลูกสาวอยากมากับคุณพ่อ ด้วยกฎหมายไปจำกัดสิทธิ์ไปตัดสิทธิ์การเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี ทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิดอะไร ตรงจุดนี้ต้องแก้ไข กฎหมายน่าจะลงโทษผู้ที่กระทำผิดโดยตรง แต่ไม่ใช่ยกพวงเป็นเรื่องที่ใครจะออกแบบมา ตนเองไม่เห็นด้วย คนไม่ทำผิดเอาไปลงโทษ มันผิดหลักสากล ซึ่งหลักสากลไม่ทำกันแบบนี้ มันเป็นเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้นที่ออกแบบมาอย่างนี้ ในระบบประชาธิปไตยถือเป็นการกระทำที่เกินเลยมาก ทั้งเรื่องการลิดรอนสิทธิความเป็นมนุษย์แทบไม่เหลือเลย

นายศรัณย์วุฒิ  กล่าวอีกว่า  ถ้าหากบ้านเมืองเป็นปกติ เป็นประชาธิปไตย ใครก็ตามที่จะมาร่างรัฐธรรมนูญจะกล้าร่างแบบนี้ไหม องค์กรอิสระร่างขึ้นมาเพื่อใคร มาปกป้องใคร องค์กรอิสระตัวดีบางฝ่ายที่เลือกขึ้นมา มักจะไม่ทำอะไรเขาตรงข้าม ประชาชนหรือฝ่ายประชาธิปไตย ทำอะไรนิดเดียวก็จะถูกลงโทษอย่างหนัก

“นี่คือสิ่งที่ผมรับไม่ได้จริงๆ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่มีความยุติธรรมและทำเพื่อเอื้อระบบเผด็จการ ถ้าเป็นประชาธิปไตยทำไม่ได้เด็ดขาด หากไม่เชื่อลองเรียก สรร.มาร่าง โดยมาจากประชาชนเพื่อประชาชน ดูว่ากฎหมายอย่างนี้จะมีออกมาไหม รัฐธรรมนูญแบบนี้จะมีออกมาไหม ผมฟันธงว่าไม่มีโอกาสได้เกิดเลย เมื่อไหร่ก็ตามที่ได้กลับมาเป็นประชาธิปไตย ผมขอให้แก้เรื่องนี้เลย ต้องแก้และอีกหลายเรื่องต้องแก้ ทั้งหมดนี้แก้เพื่อประโยชน์ชาติและประชาชนเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อเผด็จการและจะต่อสู้เรื่องนี้ให้ถึงที่สุด” หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ระบุ .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภาระอุ! 'เสรี' ค้านตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ชี้แทรกแซง กกต. ระวังพ้นเก้าอี้จะมีคดีอาญาติดตัว

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. อภิปรายว่าในการทำงานของ องค์กรอิสระ ต้องทำหน้าที่อิสระตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ที่บอกว่า กกต. ต้องติดคุกนั้น หาก กกต.ทำผิด ทำทุจริตหน้าที่ต้องติดคุก แต่ขณะนี้กกต. มีความอิสระ ดังนั้นต้องยอมรับในความอิสระขององค์กรอิสระที่ สว.เห็นชอบ

ประธาน กกต.แสลงคำว่า 'เลื่อน' บอกยังไม่ประกาศชื่อ สว.เพราะยังไม่เสร็จ!

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

กกต.อย่าลอยตัว! 'กล้าณรงค์' แนะใช้ ม.59 จัดการ สว.ใหม่ ก่อนประกาศผล

นายกล้าณรงค์ จันทิก สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ได้ทำหนังสือ เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)