'วิษณุ' ยกเคส 'ไตรรงค์' เป็นอุทาหรณ์เตือน 'นายกฯ-รมต.' กรณีลงพื้นที่หลังยุบสภา

'วิษณุ' ระบุ นายกฯ-รมต. ลงพื้นที่ตรวจงานต้องทำตามกฎหมาย แต่เตือน ครม.ระวังตัวเพิ่มหลังยุบสภา ยกเคสไตรรงค์เป็นอุทาหรณ์

16 มี.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องต่อ กกต.ให้พิจารณาเอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กรณีใช้ทรัพยากรรัฐในลงพื้นที่ตรวจราชการ อาทิ เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน รถยนต์หลวง ซึ่งแฝงการหาเสียงเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมือง โดยมีโทษถึงขั้นยุบพรรค ว่านไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องนี้ เพราะไม่ได้ร่วมลงพื้นที่กับนายกฯ จึงตอบไม่ถูกว่านายกฯ ใช้เฮลิคอปเตอร์หรือไม่ หรือใช้เดินทางไปที่ไหน

“ตามหลักคือต้องไม่ใช่ทรัพยากรของรัฐ ไม่ใช่บุคลากรของรัฐ เพื่อหาเสียงที่ทำให้เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบ นี่คือสิ่งที่กฎหมายเขียนไว้ ส่วนในทางปฏิบัติทำอย่างไรนั้นก็แล้วแต่ ซึ่งต้องเข้าใจว่านายกฯ มีความแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ รัฐมนตรีแตกต่างจากผู้สมัครอื่นๆ ที่ไม่มีตำแหน่งในทางราชการ เมื่อคนเป็นนายกฯ หรือเป็นรัฐมนตรีไปใช้สิ่งเหล่านั้น ก็เท่ากับว่าใช้ทรัพยากรของรัฐ แต่เมื่อยังไม่ยุบสภา นายกฯ ก็ยังเป็นนายกฯ เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน มีหน้าที่ไปตรวจราชการ อาจจะสร้างขึ้นมาว่าไม่มีราชการ แต่นายกฯ จะไปตรวจ มันก็เป็นราชการ เหมือน พล.อ.ประวิตรไปตรวจน้ำท่วม เหมือนรัฐมนตรีหลายคนที่ไปเปิดงาน-ปิดงาน เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้นต้องปฏิบัติอยู่ในกรอบกฎหมาย คือมีเส้นแบ่ง แต่ก็อยู่บนหลักของการบริหารราชการแผ่นดิน"นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า หลังยุบสภาจะต้องระมัดระวังให้มากกว่านี้หลายเท่าอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องฟัง กกต.กำหนดเกณฑ์และกติกามาอีกครั้ง แต่หากมีผู้ยื่นให้ตรวจสอบมีหลักฐานในการใช้งบประมาณแฝงการหาเสียง ก็จะเป็นหลักฐานหนึ่ง หากพบได้และพิสูจน์ได้อย่างนั้น แต่ในเรื่องจริงเป็นอย่างไรนั้น ไม่ทราบ

“ผมได้พูดใน ครม.แล้ว อ่านหลักเกณฑ์กติกาให้ ครม.ได้รับทราบไปแล้ว แต่หลังจากยุบสภาก็จะมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนมากขึ้น เพราะก่อนยุบสภา กกต.ก็สองจิตสองใจในการที่จะเตือน เพระเริ่มต้นเป็นผู้สมัครหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ จึงไม่ได้เตือน แต่กรณีเตือนนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี นั่นคือเตือนแบบเจาะจง”นายวิษณุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้