'สมชาย' หนุน 'บิ๊กตู่' สอบแอมเนสตี้ชักใยม็อบ กมธ.สิทธิฯจ่อถกหน่วยข่าวกรอง-ปปง.

สมชาย แสวงการ27 พ.ย.2564 - นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ในฐานะประธานกรรมาธิการสิทธิมนุษชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบการเคลื่อนไหวขององค์กรนิรโทษกรรมสากล(แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย)มีการดำเนินการถูกกฎหมายในประเทศไทยหรือไม่ว่า เห็นด้วยให้ตรวจสอบ นายกฯมีอำนาจสั่งการได้อยู่แล้วว่า มีการจดทะเบียนดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพราะบทบาทของแอมเนสตี้ประเทศไทยถูกตั้งข้อสังเกตมีการชี้นำการชุมนุม สนับสนุนทางการเงินในการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงในประเทศไทยหรือไม่ เป็นเรื่องที่หน่วยข่าว และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ควรไปตรวจสอบองค์กรเหล่านี้

นายสมชาย ระบุว่า คงไม่ใช่แค่เฉพาะแอมเนสตี้ประเทศไทย แต่รวมถึงองค์กรอื่นๆว่ามีการปฏิบัติเกินหน้าที่ขอบเขตของตัวเองหรือไม่ จะได้ทราบว่าเป็นเรื่องความผิดเฉพาะตัวบุคคลในองค์กร หรือเกี่ยวข้องกับทั้งองค์กร ถ้าเป็นเรื่องตัวบุคคลต้องแจ้งให้แอมเนสตี้สากลทราบ เพื่อเปลึ่ยนตัวบุคคล แต่ถ้าเป็นเรื่องทั้งองค์กรก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายฐานแทรกแซงประเทศอื่น

นายสมชาย กล่าวอีกว่า การที่นายกฯสั่งตรวจสอบแอมเนสตี้ประเทศไทยไม่ใช่การเล่นงานฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่เป็นการตรวจสอบกลุ่มทำร้ายประเทศไทยว่า มีบุคคลแฝงตัวเข้ามาทำลายความมั่นคงของประเทศหรือไม่ ทุกวันนี้ประเทศไทยมีเอ็นจีโอเป็นหมื่นคน ส่วนใหญ่ 90 กว่าเปอร์เซ็นต์เป็นเอ็นจีโอดี อีก 3-5% แฝงเข้ามาโดยมีวัตถุประสงค์การเมือง บางส่วนเข้ามาสนับสนุนความรุนแรงในการชุมนุมหรือเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญให้เปลี่ยนแปลงการปกครองหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 ถ้ามีเจตนาเข้าข่ายทำลายความมั่นคงประเทศคงไม่มีประเทศใดยอมได้

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ควรตรวจสอบไปถึงพรรคการเมืองว่า มีพรรคใดรับเงินคนต่างชาติมาสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ เข้าข่ายมีความผิดยุบพรรค ทั้งนี้ในการประชุมกมธ.สิทธิมนุษยชน วุฒิสภา วันที่ 29 พ.ย.จะนำเรื่องการเคลื่อนไหวเกินขอบเขตของเอ็นจีโอมาหารือในกมธ. และเตรียมจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยข่าวกรอง ปปง. มาให้ข้อมูลว่าเคยมีการตรวจสอบติดตามการเคลื่อนไหวของเอ็นจีโอเหล่านี้ที่มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมในประเทศไทยที่มีการใช้ความรุนแรง หรือเกี่ยวกับความมั่นคงประเทศหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลที่ได้แจ้งต่อรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์คุณภาพ 'สภาไขว้' การเมือง 'แม่สี' ขึงพืดสภา

การเมืองประเด็นร้อนที่จะทำให้สถานการณ์ระอุคงต้องพักยกในเดือนมหามงคลไปก่อน สอดคล้องกับที่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ

นัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. ถกญัตติด่วน 'สมชาย' ตั้งกมธ.ศึกษาผลการเลือก สว.67

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา ชุดที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา ว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายพรเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้เรียกประชุมวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงการนัดประชุม ในวันที่ 8 ก.ค.

'สมชาย' ไล่บี้ กกต. นับคะแนนใหม่ชุดบล็อกโหวต จับแก๊งฮั้วเลือก สว.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)