เพื่อไทยผวา! เปลี่ยนกรรมการบริหาร เลี่ยงเหตุยุบพรรค จ่อเปิดชื่อที่ 3 แคนดิเดตนายกฯ

"เพื่อไทย" ประชุมใหญ่สามัญประจำปี ปรับข้อบังคับพรรคสอดรับกฎหมายใหม่ "ชลน่าน" เผยส่งครบ 3 รายชื่อแคนดิเดตนายกฯ คุยโวมีตัวเลือกมากกว่า 3 อยู่ระหว่างสรรหา คาดสรุปช่วงปลายเดือน มี.ค.

9 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ว่า การประชุมวันนี้ (9 มี.ค.) เป็นการประชุมตามข้อบังคับของพรรคที่กำหนดให้จัดประชุมอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยที่ประชุมมีการรายงานผลการปฏิบัติด้านการเงินในรอบปี เพื่อส่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับทราบ รวมถึงพิจารณาแก้ไขข้อบังคับของพรรค ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เพิ่งออกมาใหม่ เช่น การจัดทำไพรมารีโหวต ที่จากเดิมแต่ละเขตเลือกตั้งต้องมีการลงคะแนนเหมือนการเลือกตั้ง แต่กฎหมายใหม่ปรับเป็นการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรคในจังหวัดนั้นๆแทน

ในส่วนของกรรมการบริหารพรรค ที่ได้รับความเห็นชอบการประชุมใหญ่วิสามัญเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงด้วย เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งแบบเขตเลือกตั้ง มีความประสงค์ลาออกจากการเป็นกรรมการบริหาร เพราะไม่อยากให้เป็นประเด็นในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจและอาจเป็นเหตุนำไปสู่การยุบพรรคได้ ตอนนี้เหลือเพียงตนที่ประสงค์ลงเลือกตั้งระบบเขตเลือกตั้งแล้วยังเป็นกรรมการบริหารอยู่เพราะไม่สามารถลาออกได้ ส่วนตำแหน่งต่างๆอาทิ โฆษกพรรค เมื่อมีการลาออก ก็ได้เลือกกรรมการบริหารที่ยังอยู่ทำหน้าที่แทน

เมื่อถามถึงแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยืนยันแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยมี 3 คน ส่วนจะประกาศเมื่อไหร่นั้น ตอนนี้ใกล้ยุบสภาฯแล้ว เราตั้งใจจะประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯช้าที่สุดก่อนปิดรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ ยกตัวอย่าง ถ้ามีการยุบสภาฯวันที่ 22 มี.ค. มีการเปิดรับสมัครและให้เวลาในการสมัครหากปิดรับสมัครวันที่ 28 มี.ค. อย่างช้าสุดเราก็จะประกาศไม่เกิน 28 มี.ค. สำหรับกระบวนการสรรหาแคนดิเดตนายกฯของพรรคนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ และเรามีรายชื่อมากกว่า 3 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม