'วิษณุ' ยัน 'บิ๊กตู่' ยังไม่เผยวันยุบสภาในที่ประชุม ครม.

'วิษณุ' ปัดกระแสบิ๊กตู่เผยวันยุบสภากลาง ครม. แต่ไม่ทราบคุยแกนนำหรือไม่ สอนมวยพิธีกรข่าวยุบสภาแล้วยังประชุม ครม.ได้ รับรัฐบาลผลักดันนโยบาย-ลงพื้นที่ได้เปรียบ หาเสียงเนียนกว่าฝ่ายค้าน

08 มี.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแจ้งวันยุบสภาผู้แทนราษฎรชัดเจนกับพรรคร่วมรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ว่าไม่มี แต่ท่านอาจสนทนาเป็นการส่วนตัวคนนั้น คนนี้ เข้าไปถาม เข้าไปคุยในห้องพัก ที่ไม่ใช่ห้องประชุม ซึ่งไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ด้วย

“การประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 -13.30 น.ก็ไม่มีพูดเรื่องนี้ นอกจากนี้ตนยังขอชี้แจงไปถึงพิธีกรโทรทัศน์บางช่อง เหมือนกับพูดว่าวันที่ 14 มี.ค.นี้จะเป็นการประชุม ครม.ครั้งสุดท้าย ขอยืนยันว่ายุบสภาแล้วก็ยังประชุม ครม.ได้ บางรัฐบาลช่วงบ่ายจะมีการถวายสัตย์รัฐบาลใหม่ แต่รัฐบาลเดิมก็ยังประชุม ครม.กัน ดังนั้นยุบสภาแล้วก็ยังประชุม ครม.ได้ เช่น แต่งตั้งข้าราชการ แต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ อนุมัติอะไรบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่บางอย่างก็ทำไม่ได้ แต่วาระน้อยไม่มากเหมือนตอนที่ยังไม่ยุบสภา อย่างไรก็ตาม หากมีพระราชกฤษฎีกายุบสภาแล้ว ภายใน 5 วันจะมีกำหนดเรื่องการรับสมัคร ส.ส. และกำหนดวันเลือกตั้ง”

เมื่อถามว่า กรณีอนุมัติงบค่าป่วยการ อสม. 2,000 บาท และมีผลล่วงหน้า โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของการใช้งบปี 2567 อยู่แล้ว แต่เมื่อ ครม.อนุมัติไปแล้วถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง วันที่ 1 ต.ค.ก็จะมีผล แต่หากรัฐบาลที่เข้ามาใหม่ ก่อนวันที่ 1 ต.ค.หากยกเลิกก็จะไม่ได้เงินนั้น

ถามต่อว่า การอนุมัติงบลักษณะนี้ถือเป็นการให้สัญญาเพื่อจูงใจในการเลือกตั้ง หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะรัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน และตอนนี้ยังไม่มีการยุบสภา จึงมีอำนาจเต็มทุกอย่าง สำหรับการให้คำสั่นสัญญานั้นคือการแลกกับคะแนนเสียง ซึ่งคนที่เป็นรัฐบาลได้เปรียบตรงนี้ เพราะทำอะไรได้แนบเนียนกว่าคนที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล ไม่เช่นนั้นรัฐบาลจะทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งมันไม่ใช่ แม้จะเดินทางไปต่างจังหวัด ไปราชการ ซึ่งได้ประโยชน์จากคะแนนเสียง ก็ถือว่าได้ประโยชน์ตรงนี้ตามมา

ถามอีกว่า ใกล้ยุบสภาจะต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)อีกครั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าเอาไว้ให้ยุบแล้วค่อยคุยดีกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอมิ้ง' เผย พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรมต.ครบแล้ว ระบุเช็กประวัติเข้ม

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ

ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์การเมือง ส่อตั้งครม.ยากลำบาก อาจใช้เวลาเป็นเดือน

'จตุพร' ชี้ ฤทธิ์เดช 'ทักษิณ' โชว์อินเนอร์ปฏิบัติการเมืองครอบครองนายกฯ ลูกสาว เชื่อเป็นสิ่งประหลาดของพรรคร่วมรัฐบาล ส่อตั้ง ครม.ยากลำบากขึ้นอาจใช้เวลาเป็นเดือน เหตุเกมพลิกผันหลายตลบ ขยี้ พปชร.แตกยับ รอ รทสช.กระเพื่อม จับตา 'บิ๊กป้อม' เงียบ ระวังนักร้องมือฉมังขยับขย่มจริยธรรม รมต.