นายกฯ เผย ครม.เร่งถกกว่า 40 เรื่อง ให้ทันประชาชนต้องการ ห่วงใกล้เลือกตั้งแล้วติดค้าง

7 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ที่ประชุมครม.มีการพิจารณาวาระ 40 กว่าเรื่อง ซึ่งเป็นช่วงปลายของรัฐบาล หลายเรื่องจึงจำเป็นจะต้องเร่งรัดเข้าครม. เพราะตนเป็นห่วงว่าจะติดค้างนาน เนื่องจากเป็นช่วงใกล้เลือกตั้งและกว่าจะมีรัฐบาล ฉะนั้นอะไรที่ดูแลได้ รัฐบาลโดยนายกฯก็จะดูแลให้ จะไปพูดคุยหารือกับกระทรวง ทั้งนี้เรื่องที่ตนให้ดูแลเร่งด่วนก็คือเรื่องการสร้างฝายในอำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี ที่ตนได้ไปมาเอง และจากที่รายงานเข้ามา และในพื้นที่ก็ได้ขอมาจึงได้อนุมัติซึ่งเป็นประมาณปี 67 เพราะถ้าทิ้งไว้นานก็เดือดร้อน ที่อนุมัติไม่ได้เพื่ออะไรทั้งสิ้น แต่เพื่อเป็นไปตามความต้องการของประชาชน

นายกฯ กล่าวต่อว่า โครงการคมนาคม ทั้งสะพานและถนน ที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีขอมาตั้งแต่ปีก่อน ก็ได้อนุมัติไปแล้ว แต่มันไม่พอเพราะถูกตัดงบไป วันนี้ก็ต้องทำให้เสร็จจึงอนุมัติงบไปเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชน มันมีอีกเยอะ แต่ต้องเข้าใจว่างบประมาณเรามีจำกัด เพราะช่วงปลายรัฐบาล งบประมาณที่ได้มาทั้งหมดก็ดูแลประชาชนและอีกหลายอย่าง และวันนี้ต้องระมัดระวังการใช้จ่ายงบประมาณ ซึ่งหลังยุบสภาไปแล้วก็ต้องรักษาการเราก็ต้องมีเงินไว้จำนวนหนึ่ง ซึ่งก็มีจำกัดมากพอสมควรในการแก้ปัญหาจึงต้องวางแผนไว้ล่วงหน้านอกจากนี้ยังมีมติเห็นชอบให้เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดิม 1,000 บาท เป็น 2,000 บาทต่อคน เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำ ที่จะนำไปพิจารณาในงบประมาณปี 67

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลั่นหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก ขอตรวจสอบปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามในทำเนียบฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการซื้อขายตำแหน่งคณะผู้ติดตามภายในทำเนียบรัฐบาล ว่า ไม่เคยได้รับทราบข่าวนี้เลย เมื่อถามอีกว่าตรงนี้นายกฯจะมีการกำชับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า อันนี้มันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'อนาคตไกล' คลี่ปม 'ลุงชาญ' กรณีการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

“อนาคตไกล” คลายปม “ชาญ พวงเพ็ชร”การสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เป็นดุลพินิจของศาล คำชี้ขาดคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ผูกพันองค์กรอื่น

'เศรษฐา' ชวนคนไทยเชียร์ตัวแทนทีมชาติไทยในโอลิมปิกปารีส 2024

นายกฯ ส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาตัวแทนประเทศไทยร่วมแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งที่ 33 วันที่ 26 กรกฎาคม - 11 สิงหาคม 2567 นี้ เชิญชวนคนไทยร่วมเชียร์และรับชมถ่ายทอดสด

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค