พปชร. ปรับทัพใหม่ โยกผู้สมัครเขตลงปาร์ตี้ลิสต์แทน หลัง 4 จังหวัด มี ส.ส.ลดลง

4 มี.ค.2566 - นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายกิจการประธานกรรมการการเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. เผยแพร่รายละเอียดการคำนวณจํานวนราษฎร 162,766 คน ต่อ ส.ส. 1 คน โดยเป็นการคำนวณเฉพาะราษฎรสัญชาติไทยตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.ตาก และ จ.สมุทรสาคร มีจำนวน ส.ส.ลดลง และทําให้จ.อุดรธานี จ.ลพบุรี จ.นครศรีธรรมราช และจ.ปัตตานี มีจำนวน ส.ส.เพิ่มขึ้น พรรค พปชร.มีการวางตัวผู้สมัครในส่วนนี้ไว้หรือไม่ว่า ในส่วนของพรรค พปชร. มีพร้อมอยู่แล้ว ประเด็นนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่อาจจะมีปัญหาเล็กน้อยในจังหวัดที่ถูกลดจํานวน ส.ส.ลง ขณะนี้พรรคกําลังพิจารณาให้นําเข้าระบบบัญชีรายชื่อแทน อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ กกต.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างเป็นทางการออกมาก่อน จึงจะสามารถดําเนินการต่างๆ ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)