'ศรีสุวรรณ' ฟันธง 'ไตรรงค์' ปราศรัยผิด 100%

'ศรีสุวรรณ' โต้ 'ไตรรงค์' ระบุปราศรัยพาดพิงสถาบันผิด 100% อย่าโยงการแก้ไขมาตรา 112 เพราะเป็นคนละส่วน เตือนยังมีหลายพรรคสุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะเพื่อไทย

02 มี.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เรียกร้องให้การตรวจพรรคการเมืองที่ใช้มาตรา 112 ในการหาเสียงว่าเข้าขายผิดกฎหมายด้วยเช่นกันหรือไม่เพราะเกี่ยวข้องสถาบันกษัตริย์ว่า หลายคนอาจจะเข้าใจผิดตนเองว่าเป็นนักกฎหมายรู้ว่าข้อกฎหมายใดที่การกระทำใดเป็นการฝ่าฝืน ไม่ได้มั่วซั่วที่ใครบอกให้ร้องเรื่องนั้นเรื่องนี้แล้วก็ร้องไปเรื่อย และการนำเสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นหนึ่งในประมวลกฎหมายอาญา และประมวลกฎหมายแพ่งที่มีอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่จะเสนอแก้ไขได้ต้องเป็นนักการเมือง ส.ส.และ ส.ว. ซึ่งท่าที่ตรวจสอบดูบุคคลที่ออกมาเสนอแก้ไขก็เป็นนักการเมือง เป็น ส.ส. ดังนั้นคนเหล่านี้ก็มีอำนาจทำได้ ไม่ใช่เฉพาะมาตรา 112 แต่เขามีสิทธิ์แก้ไขกฎหมายได้ทุกฉบับ รวมทั้งประชาชนก็พร้อมที่จะเข้าชื่อเสนอให้แก้ไขกฎหมายได้ด้วยเช่นกัน เพียงแต่กฎหมายที่เขารณรงค์เสนอแก้เกี่ยวข้องกับสถาบัน หลายคนก็พยายามจะโยงว่าเป็นเรื่องที่พูดไม่ได้ซึ่งมันไม่ใช่

"แก้ไขกฎหมายก็คือแก้ไขกฎหมาย แต่การปราศรัยโดยเอาสถาบันกษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเป็นคนละประเด็นกัน ต้องแยกให้ชัดเจน และที่ท่านไตรรงค์ปราศรัยนั้นผมฟันธงว่ามันผิด 100% แม้จะอ้างว่าพูดถึงสถาบันกษัตริย์ในอดีต แต่ต้องดูสามบรรทัดสุดท้ายที่เขาพูดว่า ร.9 สนับสนุนคนดีให้มาบริหารบ้านเมือง แม้ท่านจะสวรรคตไปแล้ว แต่ท่านยังอยู่ในใจประชาชนและอยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน ถ้าบอกว่าพูดอย่างนี้แล้วไม่ผิดต่อไปนักการเมืองคนอื่นๆ ก็สามารถพูดได้ ซึ่งมันไม่ถูกต้อง วิจารณญาณปุถุชนทั่วไปก็รู้อยู่ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง อย่าเอาสีข้างเข้าถูไฟแดงโร่ อย่างนั้นไม่ถูกต้องเป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วต้องเข้าใจ"นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ยังมีพรรคการเมืองอื่นๆ ที่มีพฤติการณ์ที่หาเสียงผิดกฎหมายอีกหลายพรรค ทั้งพรรคการเมืองและพรรคฝ่ายค้านเพราะในมาตรา 28,29 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุว่าห้ามมิให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคการเมืองเข้ามาครอบงำ ชี้นำหรือดำเนินกิจการใดให้กับพรรคการเมือง เช่นบุคคลที่ดูแดนไกลที่เข้ามาแทรกแซงพรรคเพื่อไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รทสช. เตรียมดัน กม.ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันเข้าสภา จ่อเรียกถก สส. 2 ก.ค.นี้

พรรครวมไทยสร้างชาติได้เตรียมร่างกฎหมายที่จะเสนอไปเข้าสู่การพิจารณาของสภาหลายฉบับ ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง

รทสช. ดี๊ด๊า ‘นิด้าโพล’ เผยคะแนนนิยม ‘พีระพันธุ์’ มาอันดับ 4 ลั่นDNAลุงตู่สู้ทุกปัญหา

‘ธนกร’ ปลื้ม นิด้าโพลเผยเสียงประชาชนไว้วางใจ ‘รทสช.-พีระพันธุ์’ ความนิยมมาอันดับ 4  ชี้ 10 เดือนร่วมรัฐบาล ลุยทำงานเต็มที่ ตอกย้ำ อุดมการณ์DNA ลุงตู่ สู้ให้ทุกปัญหา พึ่งพาได้ทุกเรื่อง เชื่อ พลังเงียบจับตาผลงานจ่อเทคะแนนให้

'อัครเดช' ชี้ไม่แปลกบางจังหวัดไร้ สว. เหตุรธน.ต้องการให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ต้องให้โอกาส สว. ที่ได้รับการคัดเลือกมาทั้งหมดได้ทำงานก่อน เพราะได้รับการคัดเลือกมาตามกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

'พีระพันธุ์' นำลูกพรรคดูหนัง 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ย้ำจุดยืนไม่นิรโทษคดี 112

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วย นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้อำนวยการพรรค และสมาชิกพรรค

'พีระพันธุ์' ชวนใส่เสื้อเหลือง ร่วมดูหนัง '2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ' รอบพิเศษ 24 มิ.ย.นี้

ร.ต.อ.หญิงอัยรดา บำรุงรักษ์ รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ขอเชิญชวนคนรักสถาบันทุกท่านสวมใส่เสื้อเหลืองร่วมกิจกรรมพิเศษ ย้อนรอยประวัติศาสตร์ช่วงการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย