'ชุมพล' รับหน้าชื่นเป็นคนที่ 'ประธานชวน' พูดถึงเรื่อง 200 ล้านซื้อยกจังหวัด

'ชุมพล' ยอมรับเป็นคนที่ 'ชวน' ระบุถึงถูกซื้อ 200 ล้านยกจังหวัด แต่ปฏิเสธเล่นการเมืองมาไม่เคยรับเงินสักบาท มีแต่เสียเงิน ย้ำเคารพเหมือนพ่อ-พี่ ไม่กล้าเข้าไปลาด้วยตัวเอง ต้องใช้วิธีเขียนจดหมายลา

02 มี.ค.2566 - ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายชุมพล กาญจนะ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาแฉว่าพรรค รทสช.ตกปลาในบ่อเพื่อน โดยเฉพาะคนจากพรรค ปชป. ซึ่งมีการระบุถึงจำนวนเงิน 200 ล้านบาทด้วย หากได้ ส.ส.ยกจังหวัดว่า ยอมรับว่าคนที่นายชวน พูดถึงนั้นเป็นตนเอง ซึ่งตนเองกับนายชวนเคารพรักกันมานาน นับถือนายชวนเป็นทั้งพ่อและพี่ ที่การพูดคุย ปรึกษาหารือในเรื่องการเมืองกันปกติว่า โดยเฉพาะพูดคุยกันว่าการเมืองเดี๋ยวนี้มีการใช้เงินใช้ทองกันเยอะ

“วันหนึ่งผมป่วย และนายชวน ได้ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล ผมได้พูดกับนายชวนว่ามีความหนักใจหลายเรื่องในพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเหมือนต่างคนต่างอยู่ มีความแตกแยกกันเยอะ ลูกสาวผมอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์หลายปีมาบอกว่าที่พรรคอยู่กันเป็นก๊วน เป็นก๊ก ซึ่งเขาไม่สบายใจ ไม่อยากอยู่เลย ผมจึงพูดกับนายชวนว่า ลำบากใจ และบอกว่าตอนนี้มีพรรคการเมืองมาคุยกับผมเยอะแยะ เรื่องเงินเรื่องทองผมบอกได้เลยว่าคนอย่างผมอยู่พรรคประชาธิปัตย์มา 30 ปีผมจำได้ไม่มีลืม ผมมีแต่ให้ไม่เคยได้เงินจากพรรค มีแต่ให้”

ผู้สื่อข่าวถามว่าข่าวที่ระบุถึงเงิน 200 ล้านที่นายชวนอ้างถึงมาจากไหน นายชุมพล กล่าวว่านายชวนอาจประเมินเอา แต่ไม่ได้บอกนายชวนถึงเรื่องของเงิน 200 ล้าน เพียงแต่บอกว่าตอนนี้มีการซื้อกันเยอะแยะ รู้สึกมันจะไม่ธรรมดาแล้วซึ่งมีหลายพรรคมาหา บอกว่าจะให้เท่านู้นเท่านี้แต่ก็ไม่ได้คุยอะไรในเรื่องเหล่านี้

เมื่อถามย้ำว่าข่าวที่บอกว่ามีการเสนอให้ทั้งจังหวัด 200 ล้านบาทจริงหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่า อันนี้ไม่มีหรอก มีแต่พรรคนู้น พรรคนี้บอกว่ามานะ มาอยู่ด้วยกันนะ จะช่วยเงินช่วยทองก็เป็นแบบนี้ แต่ก็บอกว่าเดี๋ยวรอปรึกษาครอบครัว ปรึกษาลูกก่อนว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งลูกสาวก็หนักใจ ผลที่สุดก็บอกว่าให้มาด้วยกัน

“ผมเขียนจดหมายลานายชวน ไม่กล้าไปหาท่าน เพราะคนเคยกิน เคยอยู่ด้วยกัน ผมมาอยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ผมมีความสุข ได้เจอพรรคพวกเก่าๆ ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองเหมือนกัน มาร่วมกันทำงานเหมือนพี่เหมือนน้องไม่ได้มีอะไรอย่างอื่น มาที่นี่ก็ไม่ได้เงินได้ทองเหมือนกัน ซึ่งทุกคนเหมือนจะรู้ว่าผมไปอยู่ที่ไหน ก็มีแต่จะหมดเงิน เสียเงิน ไม่มีได้เงินจากพรรคนั้นๆ เลย มาที่นี่ไม่มีพูดถึงเรื่องเงิน ไม่เคยได้เลยแม้แต่บาทเดียว เพราะเป็นพี่เป็นน้องกันทั้งนั้น”

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกตกใจกับข่าวที่ออกมาหรือไม่ นายชุมพล กล่าวว่าไม่ตกใจ เพราะตนเองกับนายชวนไม่มีอะไร และไม่ได้โทรไปเคลียร์ เพราะกับนายชวนอยู่กันอย่างพี่น้องและคิดว่านายชวนเข้าใจตนเองดี แต่ถ้ามีโอกาสก็คงจะได้พูดคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

รองโฆษก รทสช. ยกเหตุลอบสังหารทรัมป์ สิ่งที่สังคมไทยไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

ผมขอประณามการใช้ความรุนแรง ในที่เพนซิวาเนีย ...ในฐานะคนที่อยู่อเมริกานานพอควร การใช้สิทธิเสรีภาพ เหนือร่างกายและชีวิตผู้อื่น จนมีผู้เสียชีวิตโดนลูกหลง1ราย เป็นสิ่งที่สังคมไทย ไม่ควรใช้เป็นแบบอย่าง

บิ๊กสีกากี ชงปธ.สภาฯ 'ปฎิรูปตำรวจใหม่' เปลี่ยน 'ประธานก.ตร.' มาจากเลือกตั้ง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง นายกสมาคมตำรวจ ในฐานะผู้แทนคณะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้ลงนามในหนังสือกราบเรียนประธานสภาผู้แทนราษฎร เรื่องขอยื่นเรื่องริเริ่มเสนอร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค