สส.พท.อัด ครม.ควรมีมารยาทบ้าง หลังอนุมัติงบกลาง 2 พันล้าน จี้กกต.จับตาพรรคฝ่ายรัฐบาล

'สมคิด' อัด ครม.ควรมีมารยาทบ้าง หลังอนุมัติงบกลาง 2 พันล้านให้ 'อนุชา-มท.'บอก อย่าใช้งบประมาณสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง จี้กกต.จับตาดูพรรคฝ่ายรัฐบาล

1มี.ค.2566-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 ก.พ. อนุมัติงบกลางเกือบ 2,000 ล้านบาทใน 2 โครงการ คือ โครงการนำร่องตามโมเดลเศรษฐกิจบีซีจีกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จำนวน 1,037 ล้านบาท ที่เสนอโดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (สทบ.) ภายใต้การกำกับดูแลของนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอนุมัติงบช่วยเหลือผู้เสพ, ผู้ติดยาเสพติดของศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคมจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 826 ล้านบาท ที่เสนอโดยกระทรวงมหาดไทย มองว่าเป็นการใช้งบเพื่อให้รัฐมนตรีคนสนิทนำไปใช้เอื้อประโยชน์สร้างคะแนนความนิยมให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในช่วงการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า วันนี้สภาปิดสมัยประชุมแล้วและการเลือกตั้งก็จะมีขึ้นแน่นอน ให้รอรัฐบาลหน้า ถ้าคุณกลับมาเป็นรัฐบาลค่อยทำ จะรีบร้อนไปไหน มีเวลา 4 ปี ทำไมคุณไม่ทำ 60 วันก่อนจะมีการเลือกตั้ง คุณค่อยมาทำ จะให้คนอื่นมองแบบอื่นได้อย่างไร

 

"เขาก็ต้องเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง ฉะนั้น ควรมีมารยาทบ้าง อย่าใช้งบประมาณต่างๆในการหาเสียงสร้างความชอบธรรมให้ตนเอง เรื่องแบบนี้พล.อ.ประยุทธ์ชอบทำนัก ชอบอ้างว่าเป็นสุภาพบุรุษ แต่เป็นสุภาพบุรุษแบบไหน ดูความเหมาะสมเรื่องงบประมาณบ้าง"

 

เมื่อถามว่า มองว่าเงินในจำนวนนี้มากเกินไปหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องเงินไม่ใช่ประเด็นใหญ่ ประเด็นคือทางด้านการเมืองเขาควรมีจริยธรรมบ้าง อย่าเอาเปรียบคนอื่นโดยใช้งบประมาณหลวง การใช้อะไรที่เป็นไปในทางที่ล่อแหลมหรือสร้างความนิยม เชื่อว่าชาวบ้านเขารู้ ไม่อยากจะขอร้อง อยากทำอะไรก็ทำ แต่ชาวบ้านเขาเห็นเอง เชื่อว่าประชาชนชนไม่ได้โง่

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะมีการตรวจสอบหรือดำเนินการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องนี้เสนอพรรค พท.ว่าจะดำเนินการอย่างไร และฝากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วยจับตาดูพรรคฝ่ายรัฐบาลด้วยไม่ใช่ดูแต่พรรคฝ่ายค้าน ให้มันมีความเป็นธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า

'บิ๊กเกรียง' แอ่นอกรับ 'สีน้ำเงินเข้ม' หนักใจมีชื่อชิง 'ปธ.สภาสูง'

'พล.อ.เกรียงไกร' รับหนักใจถูกเสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาสูง ออกตัวหวังทำงาน กมธ.ทหารและความมั่นคง ชี้ 'ปธ.วุฒิสภา” ต้องรู้กฎหมายมีวุฒิภาวะเป็นที่ยอมรับ

งัด 'มาตรา 5 - แบบ สว.2' บี้ กกต. เปิดข้อมูล 200 สว. 99 สำรอง

'ชาญชัย' งัดมาตรา 5 - แบบ สว.2 ผู้สมัครยินยอมเผยแพร่ จี้ กกต. เร่งเปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ตามกฎหมายกำหนด ชี้ช่องประชาชนร่วมตรวจสอบสภาสูงชุดใหม่