'พรเพชร' เตือน ส.ว. ให้วางตัวเป็นกลาง ของดภารกิจลงพื้นที่ ฟังปราศรัยหาเสียง

“พรเพชร” เตือน ส.ว.วางตัวเป็นกลาง เป็นไปได้ให้งดลงพื้นที่ฟังปราศรัยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง หวั่นถูกมองโยงการเมือง-เลือกข้าง กำชับสแตนบายถก “กม.อุ้มหายฯ” ชี้หากมียื่นศาล ถือว่าเล่นกีฬาต่อ

27 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและการกระทำให้บุคคลสูญหายว่า วุฒิสภาบรรจุวาระการประชุมไว้แล้ว ในวันที่ 28 ก.พ. ซึ่งพร้อมพิจารณาทันทีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติอนุมัติ ซึ่งกำชับส.ว.ให้สแตนบายเตรียมพร้อมจนถึงเวลา 24.00 น. ซึ่งหากสภาผู้แทนราษฎรไม่เห็นชอบ ตนได้ยินข่าวมาว่าจะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ก็จะทำให้วุฒิสภาไม่สามารถ พิจารณาได้ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาล

"การพิจารณากฎหมายต้องคานทีละสภา และถ้าพรุ่งนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบของส.ส. ได้ข่าวมาว่า จะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าส่งศาล ก็เล่นกีฬาต่อ" ประธานวุฒิสภา กล่าว

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า อย่าเพิ่งสมมุติว่าองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะล่ม อย่าคิดไปก่อน แต่สำหรับสมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่าจะอยู่ครบองค์ประชุม ส่วนในช่วงปิดสมัยประชุม ตนได้กำชับสมาชิกวุฒิสภาแล้วว่า ต้องวางตัวเป็นกลาง อย่าไปร่วม อย่าไปเผยแพร่ชักจูงทางการเมือง หรือการเชียร์ว่าที่ผู้สมัครส.ส. หากจะไปร่วมกิจกรรมต้องระวังรวมถึงการไปฟังการปราศรัย ก็ต้องระวังด้วย ด้วยเพราะเป็นผู้ใหญ่ เขาอาจจะเชิญ เข้าไป แม้จะเข้าไปรับฟังในฐานะประชาชนก็สามารถทำได้ แต่บทบาทของส.ว. ก็เป็นที่สนใจของประชาชนเช่นกัน หากเขาเห็น ก็อาจจะเข้าใจว่าส.ว.ไปเข้าข้างใคร จึงขอย้ำให้ระมัดระวัง รวมถึงส.ว. ที่อาศัยอยู่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีกว่า 70 คน ที่เคยลงพื้นที่ ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ขอให้งดภารกิจไปก่อน

“ผมเป็นห่วงส.ว.ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด ซึ่งอาจมีเครือญาติ หรือคนรู้จัก ลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องระมัดระวังเพราะอาจมีอิทธิพลต่อประชาชนในการลงคะแนน การเป็นวุฒิสภาไม่สามารถทำได้ในการไปช่วยใครหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. เชื่อว่าคงไม่ใช่เหตุผล ที่จะอ้างว่า ส.ว. ต้องเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี จึงต้องไปติดตามฟังการปราศรัย เพราะการโหวตเลือก สามารถพิจารณาจากปัจจัยอื่นได้ไม่จำเป็นจะต้องไป” นายพรเพชร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาศึกชิงประมุขสภาสูง 23 ก.ค.นี้ 'มงคล' เต็งเข้าวิน 'บิ๊กเกรียง' จ่อรองปธ.

ในวันที่ 23 ก.ค. เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระดังนี้ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) รับทราบประกาศกกต. เรื่องผลการเลือกตั้งสว. จากนั้นสว.จะกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ จากนั้นจะเข้าสู่วาระสำคัญ

ชักวุ่น! สว.สายสีน้ำเงิน เสียงแตก เปิดเซฟเฮ้าส์จัดทำโผชิงปธ.วุฒิฯ ใครอกหักมีเก้าอี้ กมธ. ปลอบใจ

ความเคลื่อนไหวของสมาชิกวุฒิสภาก่อนการโหวตเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ อังคารที่ 23 ก.ค.ว่า ในส่วนของสว.สีน้ำเงินที่ถือเป็นสว.กลุ่มใหญ่มีสว.ในกลุ่มร่วม 144-150 คน

'อังคณา' บ่นอุบมีแต่ชื่อข้าราชการบำนาญ ชิงปธ.วุฒิสภา ไม่เปิดโอกาสให้คนธรรมดา-ผู้หญิง

นางอังคณา นีละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตของกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานสุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา ทางกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อแคนดิเดตอีกหรือไม่ ว่า ไม่เปลี่ยน

'นันทนา' คึก! ลั่นปฏิบัติการ สว.เล็กเปลี่ยนสภา

น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะแกนนำสว.พันธุ์ใหม่ ซึ่งถูกเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ปฏิ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490