'ดุสิตโพล' ชี้ประชาชนอยากได้นายกฯ เข้าถึงประชาชน - ความคิดทันสมัย

26 ก.พ. 2566 -“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณี “ประชาชนคิดอย่างไรกับศึกเลือกตั้ง 2566” โดยสำรวจเฉพาะผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,031 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธ์ 2566 พบว่า คุณสมบัติของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนอยากได้ อันดับ 1 คือ เป็นคนที่เข้าถึงประชาชน ช่วยเหลือประชาชน 8.18 คะแนน รองลงมาคือ ความคิดทันสมัย วิสัยทัศน์กว้างไกล 8.14 คะแนน ด้าน นโยบายหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่โดนใจประชาชน อันดับ 1 คือ เน้นเศรษฐกิจ ค่าแรง 600 บาทต่อวัน ปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท บัตรประชาชนใบเดียวรักษาฟรีทั่วประเทศ รถไฟฟ้าความเร็วสูง ยาเสพติดหมดไป ฯลฯ 7.73 คะแนน รองลงมาคือ รื้อ ลด ปลด สร้าง 7.67 คะแนน โดยผลงาน/โครงการของพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส. ครั้งนี้ คือ สิทธิสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐ ร้อยละ 49.24 รองลงมาคือ การขึ้นค่าแรง ร้อยละ 36.30 และการปรับโครงสร้างหนี้ ลดหนี้ ร้อยละ 26.72

การเลือกตั้งปี 2566 นี้ ประชากรกลุ่มอายุ 18 – 42 ปีมีจำนวนกว่า 22 ล้านเสียง กลุ่มตัวอย่างกลุ่มนี้ชอบแคนดิเดตที่เป็นผู้นำที่เด็ดขาด เชื่อมั่นในตัวเอง ความคิดทันสมัย วิสัยทัศน์ดี ส่วนนโยบายที่โดนใจ คือ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การแก้กฎหมาย ปิดสวิตช์ 3 ป. ส่วนกลุ่มอายุ 43 ปีขึ้นไปรวมกว่า 29 ล้านเสียง กลุ่มตัวอย่างชอบแคนดิเดต ที่เข้าถึงประชาชน ชอบนโยบายลดหนี้ และสร้างสังคมที่เอื้อเฟื้อต่อกัน การเลือกตั้งหนนี้ทุกพรรคเร่งทำพื้นที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แม้จะยังไม่ยุบสภาแต่ทุกเสาทุกพื้นที่เริ่มเต็มไปด้วยป้ายหาเสียง จากลักษณะแคนดิเดตและนโยบายที่ชอบก็พอจะสะท้อนลักษณะพรรคการเมืองที่สนใจได้ หน้าตาของรัฐบาลใหม่อาจผสมผสานสุดขั้วแบบที่ไม่เคยเห็นหรืออาจจะเป็นหน้าเดิมที่เห็นมาตลอดก็เป็นได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์สรศักดิ์ มั่นศิลป์ รองคณบดีโรงเรียนกฎหมายและการเมือง มหาวิทยาลัยสวนดุสิตจากผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนมีผลสำรวจที่น่าสนใจในหลายเรื่อง คุณสมบัติของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนอยากได้ คือ เข้าถึงประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ถือว่าเป็นเสียงสะท้อนจากประชาชนที่ต้องการนายกรัฐมนตรีที่สามารถเข้าถึง เข้าใจและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างแท้จริง ในเรื่องนโยบายหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่โดนใจประชาชน คือ เน้นเศรษฐกิจ ค่าแรง 600 บาทต่อวัน ปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท ซึ่งเป็นที่ น่ากังวลว่านโยบายบางเรื่องจะสามารถทำได้จริงหรือไม่ เช่น ปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท เป็นต้น ในเรื่องผลงาน/โครงการของพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือก ส.ส. อันดับ 1 คือ สิทธิสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐ อย่าง “คนละครึ่ง” ก็ถือว่าเป็นผลงานที่โดดเด่นของรัฐบาลชุดนี้..เร็วๆ นี้คงใกล้ถึงเวลาที่เราจะต้องไปเลือกคนที่ใช่และพรรคที่ชอบแล้วครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ยังฝันชนะโหวตญัตติให้ทบทวนมติ 19 ก.ค.ยันหากแพ้จะไม่เสนอซ้ำอีก

นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมร่วมกับตัวแทน ของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา)

'สุดารัตน์' ประกาศลั่นกลางลานคนเมือง 'ไทยสร้างไทย นายใหญ่คือประชาชน' ตัวจริง ไม่เป็นนอมินีใคร หมายเลข 32 พร้อมลุย พาประชาชนไปสู่ชัยชนะ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค ไทยสร้างไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

ดุสิตโพล เปิดผลสำรวจล่าสุดชี้ 'แพทองธาร' เหมาะนั่งเก้าอี้นายกฯ

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กรณี “นายกรัฐมนตรี คนใหม่” ในสายตาประชาชน

กระหึ่มนครสวรรค์ ! “อนุทิน” ลงพื้นที่หาเสียง ประชาชนต้อนรับล้นสนามกีฬา ประกาศมุ่งทำงาน ไม่สร้างความขัดแย้ง ชูสารพัดนโยบาย

7 เมษายน 2566 ที่สนามกีฬากลาง จังหวัดนครสวรรค์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมคณะผู้บริหารพรรค อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหน้าหน้าพรรค,