หญิงหน่อย ผลักดัน กองทุนเครดิตประชาชน ชี้เป็นเงินด่วนล้างหนี้- ทุนตั้งตัว

หญิงหน่อยประกาศ “แก้หนี้เติมทุน” คนจน ด้วย”กองทุนเครดิตประชาชน” ไม่แจกบัตรคนจน ขอแจก ”บัตรเครดิตประชาชน” เป็น”เงินด่วนประชาชน”เพื่อใช้ล้างหนี้นอกระบบ เป็นทุนตั้งตัวและเป็นหลักประกันทางการเงินตลอดชีวิต มั่นใจช่วยฟื้นเศรษฐกิจชุมชนให้หมุนเวียน ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบประชารัฐ ประชานิยม

19 ก.พ. 2566 – คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายวรวุฒิ ศรีนนท์ นายอนุศักดิ์ เรืองชู ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนนทบุรี พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นที่จังหวัดนนทบุรีตลาดวัดพุฒ และตลาดท่าทราย พร้อมเยี่ยมชมวิถีชุมชนแหล่งท่องเที่ยวตลาดน้ำวัดตะเคียนและพบปะผู้สูงอายุชมรมผู้สูงอายุพิบูลสงครามซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ขายพบว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงฝืดเคืองต่อเนื่องโดยเฉพาะกำลังซื้อของประชาชนที่หดหายไป นับแต่เกิดสถานการณ์โควิด ซึ่งกินเวลาต่อเนื่องกว่า 3 ปี พ่อค้าแม่ขาย ต้องหยุดกิจการชั่วคราว หรือปิดกิจการ เนื่องจากเงินทุนหมุนเวียนที่ใช้ในการประกอบอาชีพไม่เพียงพอ

สอดคล้องกับสถานการณ์หนี้ของประเทศไทยในขณะนี้มีความน่ากังวลเป็นอย่างมาก เพราะประเทศไทยมีหนี้ แตะ 10ล้านๆบาท ถือเป็นหนี้สาธารณะของประเทศ ที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะหนี้ครัวเรือนที่พุ่งเกิน30% ในรอบ 10 ปีเกินระดับเฝ้าระวังที่ร้อยละ 80% ต่อ GDP มาอยู่ที่ร้อยละ 86.8% ต่อ GDP ในไตรมาส 3 ของปี 2565 ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายของประเทศ

สถานการณ์เหล่านี้ทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยหรือคนตัวเล็กซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นหนี้นอกระบบต้องแบบรับภาระดอกเบี้ยมหาโหดถึงร้อยละ 20 ต่อเดือนหรือประมาณ 240 เท่าต่อปี บางรายถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวัน ดังนั้นคนที่เป็นหนี้ในลักษณะเช่นนี้จึงไม่มีโอกาสใช้หนี้ได้หมดและไม่สามารถตั้งตัวได้ต้องเป็นคนจนต่อไป ต่างจากนักธุรกิจรายใหญ่ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้เพียงร้อยละ 2- 3 ต่อปี นี่คือความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น

พรรคไทยสร้างไทยจึงมีนโยบายกองทุนเครดิตประชาชนหรือกองทุนคนตัวเล็ก เป็นการมอบเครดิตให้ประชาชนเพื่อล้างหนี้นอกระบบ ช่วยคนไทยหลุดพ้นจากอุปสรรคทางการเงิน ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ยิ่งไปกว่านั้น เงินส่วนนี้จะหมุนเวียนทางเศรษฐกิจได้หลายรอบ ไม่สูญเปล่าเหมือนการแจกเงินแบบ ประชารัฐหรือประชานิยม

สำหรับ เงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยของกองทุนคนตัวเล็ก จะมีอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 1 ต่อเดือน ที่สำคัญคือ ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถเริ่มต้นกู้ได้ไม่เกิน 5,000 บาท และถ้ารักษาเครดิตได้ดีจะสามารถกู้ได้ถึง 50,000 บาท
โดยเงินจำนวนนี้ อาจกู้ยืมไปใช้ในยามวิกฤติ กู้ยืมไปใช้ในการตั้งตัว หรือเอาไปเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบธุรกิจขนาดเล็กของตน

“พรรคไทยสร้างไทย จะไม่แจกบัตรคนจนแต่จะแจกบัตรเครดิตประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้อุ่นใจว่า เมื่อเดือดร้อนเงินเมื่อใด สามารถไปกู้เงินจากกองทุนเครดิตประชาชน หรือกองทุนคนตัวเล็กได้ทันที และกู้ได้ตลอดชีวิตหากไม่เบี้ยวหนี้” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

'อ้วน' ตอก 'เจ๊' ฝันแก้รธน.ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลั่น!ยังต้องพึ่งพาก้าวไกล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิ

ไม่พลาด! 'อนุสรณ์' ไล่อัด 'หญิงหน่อย' มโนไปเรื่อย ปูดแก้รธน.โละทิ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง

โวย 'แพงทั้งแผ่นดิน' ไล่บี้ 'ภูมิธรรม' รีบโชว์ฝีมือ อย่ามัวแต่โฟกัสการเมือง

'ไทยสร้างไทย' จี้ 'รมว.พาณิชย์' หยุดโฟกัสปมการเมือง หันหน้าแก้ปัญหา 'แพงทั้งแผ่นดิน' เร่งคุมราคาสินค้าพุ่งอย่างจริงจัง