'บิ๊กตู่' สวน ฝ่ายค้าน ยัน 'กอ.รมน.' ใช้บูรณาการแก้ปัญหา ไม่ได้ใช้จับกุมใคร ทำผิดต้องดำเนินคดี

นายกฯ สวนฝ่ายค้านอภิปรายยุบ'กอ.รมน.'แจงเป็นหน่วยงานเสริมยามบ้านเมืองไม่ปกติ ใช้บูรณาการเพื่อแก้ปัญหา วันนี้ภัยคุกคามในรูปแบบใหม่เยอะ ยันไม่ต้องการมีอำนาจ ไม่ได้ใช้จับกุมใคร ทำผิดก็ต้องดำเนินคดี

17ก.พ.2566 - พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อภิปรายอยากให้มีการยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)​ ว่า แล้วคุณรู้ไหมว่ากอ.รมน.มีภารกิจอะไรมีตั้งแต่เมื่อไหร่ พ.ศ. อะไรอยากให้ติดตามด้วย บางอย่างมีความเป็นมา ทำไม ต้องมีมัน มีเมื่อไหร่ เพื่ออะไร เพราะฉะนั้นกอ.รมน. จึงเป็นหน่วยงานที่ใช้ในการบูรณาการกัน ซึ่งเป็นเรื่องการรักษาความมั่นคงภายใน หลายคนอาจจะมองว่าทหาร ตำรวจหน่วยราชการก็มีอยู่แล้ว ทำไมต้องมีหน่วยงานพวกนี้อีก เขาเรียกว่าหน่วยงาน ในการบูรณาการกันเพื่อแก้ปัญหา เพราะปัญหาหลายปัญหามีความซับซ้อนซึ่งกันและกัน และปกติแล้วมันไม่มีกฎหมายหรือหน่วยงานเฉพาะที่ดูอยู่ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีปัญหา ที่มีความเชื่อมโยงกันมีความเกี่ยวข้องกัน มันต้องมีกฎหมาย มีหน่วยงานที่ต้องทำงาน ในกรณีที่มันเกินระดับปกติไป เข้าใจหรือยัง

"อย่างในสมัยก่อนก็เป็นเรื่องของคอมมิวนิสต์ วันนี้ถึงแม้จะไม่มีคอมมิวนิสต์ แล้วก็ตาม แต่เราก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามาอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งความมั่นคงภายใน ประกอบด้วยหลายอย่างด้วยกัน ทั้งเรื่องปัญหายาเสพติด โจรขโมย ปล้นอะไรต่างๆเหล่านี้ และรวมไปถึงวันนี้ที่มีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกับต่างประเทศเข้ามาด้วยที่มาจากภายนอกด้วย ดังนั้นหน่วยงานนี้ จึงเป็นหน่วยงานเสริมในยามปกติก็เสริมการทำงานของหน่วยงานอื่นๆในการทำงานร่วมกัน เป็นเวทีในการปรึกษาหารือพูดคุย ให้หน่วยงานทุกหน่วยงานทำหน้าที่ตามกฏหมายของเขา และถ้าสถานการณ์มีความรุนแรงเกิดขึ้นเราก็มีพระราชบัญญัติความมั่นคง ภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551"

นายกฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เพื่อจะให้กำกับดูแลได้ดีมากยิ่งขึ้น ถ้าเราไปดูหรือศึกษาในต่างประเทศเขาก็มีเนชั่นแนลการ์ด (การรักษาความปลอดภัย) เราจะเห็นได้ว่าสถานการณ์ในต่างประเทศ เมื่อสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ปกติตำรวจในพื้นที่ก็ดูแลไป เมื่อถึงเวลาที่มีความรุนแรงเกิดขึ้นในหลายประเทศ อย่างในประเทศมหาอำนาจก็มี ฉะนั้นจะมีกองกำลังที่แต่งกายไม่เหมือนคนอื่น ที่ออกมานั่นคืออีกระดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นเราไม่ได้มุ่งหมายว่าจะต้องถึงระดับนั้น แต่เราต้องเตรียมความพร้อมเข้าใจ หรือยัง ไม่ใช่เพื่อต้องการที่จะมามีอำนาจ ไม่ต้องหรอก อำนาจทั้งหมดอยู่ที่พวกเรา ถ้าพวกเราอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมายทุกตัวทุกตัว มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นและไม่ต้องใช้อะไร ก็ได้วันหน้าไม่ต้องมีอะไรก็ได้ มันจะเป็นไปได้หรือ

"เพราะวันนี้สถานการณ์มีความเชื่อมโยงเยอะและวันนี้ภัยคุกคาม ไซเบอร์ที่มาจากต่างประเทศ เกิดในรูปแบบใหม่เข้ามาเยอะ นี้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ปัญหาขณะเดียวกันในในพื้นที่ ที่มีความไม่สงบเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ ก็จำเป็นจะต้องมีกฎหมายดูแลคุ้มครองเจ้าหน้าที่ด้วย แต่อย่างไรก็ตามผมได้ย้ำว่า ทุกคนต้องทำให้สุจริตคำว่า สุจริตยุติธรรม เป็นคำเป็นคำที่ฟังดูเหมือนง่าย แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคนขึ้นอยู่กับคนทุกคน ตั้งแต่ผมลงไป และทุกคนที่เป็นคนไทยต้องเข้าใจในเรื่องนี้ เราจะร่วมมือกันได้อย่างไร หลายอย่างก็เป็นปัญหามันยาวนาน อย่างไรผมก็รับผิดชอบอยู่แล้วและต้องช่วยกันแก้ไข"

เมื่อถามว่ามีการห่วงว่าจะใช้กอ.รมน. ไปจับกุมผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ใช้ทำอะไร ตนไปจับกุมใครหรือเปล่า

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการจับกุมในระดับพื้นที่ที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง นายกฯ กล่าวว่า ก็นั่นนะสิ มันผิดหรือไม่ เขาทำผิดไหม ตอบมาสิ ถ้าทำผิดก็ต้องดำเนินคดี โลกเขาอยู่กันด้วยกฏหมาย ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้และบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ตนว่าไม่ใช่มั้ง คุณต้องการให้ประเทศชาติวุ่นวายสับสนอลหม่านหรือเปล่า ถ้าอย่างนั้นก็ไม่ต้องมีกฎหมาย บอกมาเลยว่านายกฯไม่ต้องทำ ตนจะได้ไม่ต้องทำ


ทั้งนี้ นายกฯไม่ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าแต่ในมิติความมั่นคงมีความครอบคลุมมาก เดิน ออกจากวงสัมภาษณ์ไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ยกพรบ.กลาโหมฟาด 'เตี้ยปีศาจ' กองทัพการสอนประวัติศาสตร์เป็นเรื่องความมั่นคง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'ติ๊งต่าง' ลั่นทหารอบรมเด็กเป็นคุณต่อชาติ ย้อนถาม 'เตี้ยหลังม็อบ' เป็นคนไทยหรือเปล่า

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ก้าวไกล' ตีปี๊บ ฟังอภิปรายฯ จะนำไปหาคำตอบว่า 'รัฐบาลเพื่อใคร? ทำไมในหัวใจไม่ใช่ประชาชน'

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Amarat Chokepamitkul อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล มีเนื้อหาดังนี้

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา