'สนธยา' บอกจะเชื่อคนวงในหรือคนนอก ลั่น 'อิทธิพล' ซบเพื่อไทย 1000%แต่ให้ทำหน้าที่ รมต.ไปก่อน!

'สนธยา' ลั่นไม่จริง 'อิทธิพล' ซบ รทสช. ยันมา 'เพื่อไทย' พันเปอร์เซ็นต์ ครอบครัว 'คุณปลื้ม' ไม่มีอยู่คนละพรรคแน่นอน เดือดไม่อยากใช้คำว่าเลว ชลบุรีถูกสร้างนิทานจากนักการเมืองไม่ดี

16 ก.พ.2566 - นายสนธยา คุณปลื้ม สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะหัวหน้าทีมกลุ่มชลบุรี ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์” ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมจะไม่ย้ายตามไปอยู่พรรคเพื่อไทย แต่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ว่า ไม่จริง ข่าวที่ออกมาเป็นแหล่งข่าวจากพรรค รทสช. ข้อเท็จจริงที่มีคนพูดกับที่ตนเองพูดอยู่ในตอนนี้จะเชื่อใคร ไม่จริงแน่นอนเรื่องนี้ และที่บอกว่าครอบครัวแยกคนละทางนั้น ครอบครัวเรา ตั้งแต่สมัยคุณพ่อจนถึงปัจจุบัน ครอบครัวเราคุยกันตลอด มีการประชุมและหารือกันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องในบ้าน เรื่องการเมือง เรื่องนี้ก็เช่นเดียวกัน พี่น้องได้พูดคุยกัน วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองมาโดยตลอด สุดท้ายมีความเห็นร่วมกันจะไม่อยู่ที่เดิม และย้ายไปพรรคเพื่อไทย วงในสุดคือวงของพี่น้อง รวมถึงปรึกษาหารือกับทีมงานและประชาชน

นายสนธยา กล่าวว่า ยังได้มีการพูดคุยกันถึงการลาออกจากรัฐมนตรี โดยช่วงก่อนปีใหม่ได้มาสรุปกันอีกครั้งว่าเราจะไปพรรคเพื่อไทย และนายอิทธิพลได้ระบุหลังปีใหม่จะลาออก เพื่อให้ได้เปิดตัวอย่างเต็มที่ ยืนยันทิศทางการเมืองเราคุยกัน และนายอิทธิพลก็ลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เมื่อวันที่ 16 ม.ค.และตนเองก็ได้ไปเปิดตัวที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ยืนยันว่านายอิทธิพลมาด้วยพันเปอร์เซ็นต์

นายสนธยา กล่าวว่า วันที่ 28 ม.ค.เราได้หารือกันอีกครั้ง มีข้อสรุปว่านำทีมเพื่อไทยในชลบุรี และให้นายอิทธิพล ปฏิบัติหน้าที่ รมว.วัฒนธรรมต่อไป จนกว่าครบวาระหรือมีการเปลี่ยนแปลง หากต้องไปปฏิบัติหน้าที่กับนายกฯก็ไปตามปกติ แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ไปในภารกิจการเมืองก็จะไม่ไป สรุปแล้วให้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีร่วมรัฐบาลจนครบวาระ และระหว่างนี้นายอิทธิพลจะไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด เพื่อเป็นการให้เกียรตินายกฯ ที่ทำงานร่วมกันมา วงในเราคุยกัน และในฐานะที่เป็นพี่คนโตได้บอกน้องว่าเรื่องนี้ตนเองจะเป็นผู้พูดเอง และหากใครมีอะไรจะเสริม เช่น รมต.อิทธิพล ที่เป็นตัวละครที่ถูกจับมาเล่น จะพูดคุยกัน ดังนั้นน้ำหนักที่ตนเองพูดมีมากกว่า

นายสนธยา กล่าวว่า นายอิทธิพล ได้บอกว่า ทั้งนายกฯและนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่อยู่ด้วยกัน เขายังชวนไปเลย แต่เราคุยกันว่าเขาไม่ไปไหน ครอบครัวเราคุยกันจะไม่มีการอยู่คนละพรรค เราพูดตลอด บางครั้งเรื่องภายในเรามองว่าไม่จำเป็นต้องออกมาพูด แต่วันนี้การเมืองโดยเฉพาะที่ชลบุรีเป็นการเมืองที่ถูกสร้างเขียนเป็นนิทานเพื่อให้ไม่ดี โดยนักการเมืองไม่ดี ไม่อยากใช้คำว่าเลวนะ เพราะเป็นคำที่ไม่ควรใช้ ขอใช้คำว่าการเมืองไม่ดีมากกว่า เพราะเราก็มีจุดยืนของเรา

“ตามที่เป็นข่าวขึ้นภาพนายอิทธิพลและข้อความว่า พ่อสอนว่า… ไม่ให้เนรคุณคน ผมทรยศลุงตู่ไม่ได้ เราก็ถามกัน ก็บอกว่าไม่จริง ไม่ได้พูด ก็เราคุยกันแล้ว การเมืองช่วงนี้ไม่ค่อยดี เป็นการเมืองที่ไม่ดี บางคนอาจจะคิด ทำอะไรก็ได้เพื่อผลทางการเมืองก็ทำไป เราไม่ได้เดินทางนี้”

เมื่อถามว่า ทราบหรือไม่เป็นฝีมือใคร นายสนธยา กล่าวว่า ก็คงต้องไปคิดกันว่าคำนี้บางครั้งมาจากไหน อย่างไร และการต่อสู้ทางการเมืองตอนนี้เป็นอย่างไร เป็นนิทานอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อถามว่าประเมินหรือไม่ว่าจ.ชลบุรี ฝ่ายพรรคเพื่อไทยกับรวมไทยสร้างชาติจะได้ฝั่งละเท่าไหร่ นายสนธยา กล่าวว่า ให้ความสำคัญว่าแข่งกับใครอย่างไร แต่การแข่งขันทางการเมือง คือ การแข่งขันนโยบายให้ประชาชนพิจารณา เราก็สู้ทั้ง 10 คน 10 เขต และที่ผ่านมา มีคนพยายามบอกว่า จะแพ้หมด ก็เป็นนิทานอีกเรื่อง จนไม่อยากพูดอะไร แต่ถึงเวลาต้องพูดกันบ้างว่าอะไรเป็นอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส