'ชลน่าน' พูดเต็มปากฝ่ายค้านทำหน้าที่อภิปรายได้ดีอย่างยิ่ง!

'ชลน่าน' โวอภิปรายฝ่ายค้านทำดีมาก ยกคำพูด 'บิ๊กตู่' มัดตัวเอง รับทำ 8 ปีแต่ไม่มีผลงาน จ่อยื่นองค์กรอิสระสอบต่อ

16 ก.พ. 2566 - นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายในวันที่ 15 ก.พ. ว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้อย่างดียิ่งในการนำเสนอข้อเท็จจริง สอบถามไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะตอบว่าสิ่งที่ฝ่ายค้านพูดไม่ใช่ปัญหา ไม่ใช่ข้อเท็จจริงก็ต้องบอกกับสภาเอง และหลายเรื่องที่เราอภิปรายสามารถนำไปใช้ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไปรัฐมนตรีก็ต้องไปดูว่าเป็นจริงตามที่เราพูดหรือไม่

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าบางประเด็นสามารถอภิปรายไม่ไว้ใจได้นั้น จะมีการนำไปยื่นให้องค์กรอิสระตรวจสอบหรือไม่ นายชลน่านกล่าวว่า ประเด็นที่นำมาพูดและมีหลักฐานชัด สามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ เป็นแนวทางที่เราหารือไว้แล้ว ซึ่งมีหลายเรื่อง เช่นเรื่อง น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท.อภิปรายถึงการฮั้วการประกอบธุรกิจโดยมิชอบมีการเอื้อประโยชน์ แม้รัฐมนตรีไม่เกี่ยวเนื่องโดยตรง แต่มีเรื่องจริยธรรมอยู่

ถามอีกว่า การชี้แจงของนายกฯ ถือว่าได้ความชัดเจนหรือไม่ นายชลน่านกล่าวว่า ไม่อยากวิจารณ์ แต่ประชาชนก็รู้อยู่ การบอกว่าฝ่ายค้านเอาข้อมูลเก่ามาใช้เป็นการตอบเลี่ยงๆ แต่ที่บอกว่าเป็นเรื่องของครอบครัวตน อะไรที่ไม่เกี่ยวคือไม่เกี่ยว ท่านจะปฏิเสธความผูกพันความเป็นญาติไม่ได้ จะดูแลเพียงครอบครัวตัวเอง ภรรยาและบุตรไม่ได้ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมทางนิตินัยอยู่ เช่น พ่อเขาเป็น ส.ว. เป็นอดีตนายทหารและสิ่งที่ปรากฏเกี่ยวเนื่องกับอำนาจหน้าที่ของเขา ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำตอบของนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหลานหรือการแก้ไขเศรษฐกิจบ่งชัดที่บอกว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านพูดมาทำหมดแล้ว 8 ปีแต่วันนี้ยังไม่มีผล ถือเป็นการพูดเอง ยอมรับเอง การทำแล้วไม่มีผลคือล้มเหลว จึงจำเป็นที่ฝ่ายตรวจสอบต้องนำมาบอกประชาชนว่าล้มเหลวอย่างไร ทำไม่สำเร็จแล้วยังอาสาต่ออีก จึงเป็นสิ่งที่ต้องพูด

เมื่อถามว่า นายกฯ ชี้แจงในสภาว่าข้อมูลฝ่ายค้านเป็นข้อมูลเก่าและใช้โอกาสหาเสียง นายชลน่าน กล่าวว่า ข้อเท็จจริงคือสิ่งที่ปรากฏขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องถามว่าจะจัดการอย่างไร ไม่ได้เป็นเรื่องเก่าหรือใหม่ ส่วนที่บอกว่าเป็นการหาเสียงในสภานั้น การนำข้อมูลมาเปิดเผยในเรื่องนี้ย่อมส่งผลต่อการตัดสินของประชาชน เราไม่ต้องหาเสียงแต่สิ่งที่บอกเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ เพียงแค่นำมาเปิดเผย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ