กกต.คลอดแล้วกฎระเบียบเลือกตั้ง ส.ส. 261 ข้อ

กกต.ซุ่มเงียบออกระเบียบรองรับการเลือกตั้งใหญ่อีก 3 ฉบับรวด และมีผลบังคับใช้แล้ว โดยเฉพาะระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่มีทั้งสิ้น 261 ข้อ

16 ก.พ.2566 - ราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2566 ได้เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งนายอิทธิพร บุญประครอง ประธาน กกต.ได้ลงนามและมีผลบังคับใช้แล้วในวันนี้ โดยประกอบด้วย 1.ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566 มีเนื้อหาสั้นที่สุดเพียง 3 หน้า จำนวน 11 ข้อ

2.ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ถือเป็นระเบียบที่ได้ความสนใจมากที่สุด โดยมีเนื้อหาทั้งสิ้น 248 หน้า จำนวน 261 ข้อ รวมทั้งมีบัญชีแนบท้ายทั้งเรื่องค่าตอบแทบ, รูปแบบบัตรเลือกเลือกตั้ง, หีบเลือกตั้ง และใบสมัคร เป็นต้น

และ 3. ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2566 มีเนื้อหา 11 หน้า จำนวน 31 ข้อ โดยส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ.2561

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง