‘นิกร’ ดักคอ  รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่กอบกู้ภาพพจน์สภา

‘นิกร’ ดักคอ  รัฐบาล-ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่กอบกู้ภาพพจน์สภา ลั่น ชาติไทยพัฒนา ร่วมองค์ประชุม 

12 ก.พ. 2566 – นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะผู้อำนวยการพรรค กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไป ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่สภากำหนดว่าจะให้มีขึ้นใน วันที่ 15 – 16 ก.พ.นี้ ว่า มาตรา 152 บัญญัติว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจํานวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร จะเข้าชื่อกันเพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติ

นายนิกร กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ปฏิบัติเป็นประเพณีของพรรคที่มีมาในอดีตตั้งแต่สมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา คือ การเรียกประชุม ส.ส.ของพรรคในเช้าวันเปิดประชุม เพื่อหารือสรุปประเด็นการเมืองเกี่ยวกับการอภิปรายทั่วไป ซึ่งครั้งนี้คงไม่มีอะไรเป็นพิเศษเพราะ ส.ส.ของพรรคไม่ต้องลงมติใดๆต่อการอภิปรายในครั้งนี้ เพียงแต่ต้องทำหน้าที่เข้าร่วมประชุมสภากันตามหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับฟังการซักถามข้อเท็จจริงของสมาชิก และสมาชิกของพรรคที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 2 คน โดยเฉพาะนายวราวุธ ศิลปอาชา ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้เคยแถลงไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ยินดีที่จะใช้โอกาสนี้ตอบข้อซักถาม และรับฟังข้อเสนอแนะ จากสภาไปดำเนินการต่อไป ในเวลาที่เหลืออยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีตามความรับผิดชอบในหน้าที่ของฝ่ายบริหาร

นายนิกร กล่าวว่า ตนจะเข้าร่วมประชุมสภาตามปกติเหมือนที่เคยทำมา เพราะเห็นว่างานของสภานั้น ไม่ว่าอย่างไรก็มีประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสิ้น ส่วนฝ่ายการเมืองนั้น ในภาพรวมก็เป็นโอกาสที่ดีมากในการแก้ไขภาพพจน์ทางลบของสภา จากการที่สภาล่มซ้ำซากได้บ้างเพราะเวลาก็เหลือเพียงน้อยนิดแล้ว ก็ควรใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อภาพพจน์ของสภาในภาพรวม ที่ต้องพยามกอบกู้คืนมาเท่าที่สามารถจะทำได้ด้วยกัน แต่ถ้ากลับด้านกัน คือ สภาล่มลงไปอีก ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดภาพพจน์ของสภาจะยิ่งเสียหายหนักลงไป เกินกว่าที่สมาชิกสภาของเราจะแบกรับความรับผิดชอบไหว

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนความเห็นทางการเมืองเกี่ยวกับการได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมืองของฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลนั้น ด้วยประสบการณ์ทางการเมืองที่ผ่านการอภิปรายในสภามานานพอสมควรเห็นว่า น่าจะเสมอกัน คือฝ่ายค้านอาจใช้โอกาสนี้ วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล เพื่อหวังผลให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ฝ่ายค้านก็ได้ประโยชน์ไป แต่ถ้าอภิปรายเพื่อหวังผลเฉพาะในการเลือกตั้งที่จะมาถึงของตัวเอง ก็อาจเกิดผลเป็นลบ เพราะประชาชนย่อมมองออกว่า ไม่จริงใจ

นายนิกร กล่าวว่า สำหรับฝ่ายรัฐบาล โอกาสนี้เป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้อธิบายทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วไป มิใช่กับฝ่ายค้าน และที่จริงแล้วฝ่ายรัฐบาลจะได้เปรียบกว่าเสียด้วยซ้ำ  ปัญหาหนักหนากรณีโควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย นักท่องเที่ยวกำลังกลับมา ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเริ่มดีขึ้น ประชาชนเริ่มมีความหวัง ถ้าฝ่ายรัฐบาลไม่ใช้โอกาสนี้ชี้แจงกับประชาชนถึงโอกาสวันพรุ่งนี้ของประเทศ และชี้แจงปัญหาคาใจของประชาชนในอดีตเมื่อวานนี้ก็ไม่รู้ว่าจะใช้โอกาสไหน ในโอกาสสุดท้ายของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 นี้ ก่อนสภาชุดที่ 26 กำลังจะมาทดแทนในไม่ช้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นิกร' ชี้เดินหน้าดีกว่าล้มกระดาน สว.ชุดใหม่ แนะรอ ส.ส.ร. แก้ไขกติกาให้ดีขึ้น

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่าย อาทิ บุคคลที่มีชื่อเสียงทางด้านการเมือง และผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสว.มีความพยายายามดำเนินการ ให้มีการระงับยับยั้ง

'นิกร' แนะให้โอกาส สว. ชุดใหม่ อย่าด้อยค่า

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา และคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ. 2560 โพสต์เฟซบุ๊กระบุความเห็นถึงรายชื่อสว.ชุดใหม่ ว่า เขาคือใครและเราคือใครในประเด็นวุฒิสมาชิกชุดใหม่

'นิกร' สยบข่าวโละปาร์ตี้ลิสต์ แค่มโนกันไปเอง ยันขึ้นอยู่กับ สสร.

'นิกร' ชี้กระแสข่าวแก้ รธน. ให้มีแต่ 'สส.เขต' มโนกันไปเอง ยันรัฐบาลไม่ได้ตั้งธงไว้ กติกาเลือกตั้งขึ้นอยู่กับ สสร. ชุดใหม่ ย้ำ ชทพ. ยึดตามประชาชน

‘นิกร’ แจงวิปฝ่ายค้าน ก่อนร่างพรบ.ประชามติฯเข้าสภา 18 มิ.ย. มั่นใจผ่านฉลุย

’นิกร‘ เข้าแจง ‘วิปฝ่ายค้าน‘ ก่อน ’ร่าง พ.ร.บ.ประชามติฯ’ เข้าสภาพรุ่งนี้ มั่นใจ ผ่านฉลุย เหตุเป็นส่วนประกอบจากทุกฝ่าย กังวล ร่างฯ ผ่านล่าช้า เหตุยังไม่มี สว. รับรอง